Chọn máy lọc nước nào giữa 'ma trận' bủa vây?

Hà Thu - 01/03/2021 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Lo ngại về chất lượng nguồn nước không đảm bảo, nhiều gia đình đã tìm đến máy lọc nước. Tuy nhiên thị trường máy lọc nước đa dạng với nhiều thương hiệu và mẫu mã khác nhau đã khiến người tiêu dùng “hoa mắt, chóng mặt”.

Chọn máy lọc nước nào tốt không phải là điều đơn giản.

Thị trường máy lọc nước như “nấm mọc sau mưa”

Ngay từ xa xưa, con người đã tìm đủ mọi cách để lọc nước, như dùng cát, sỏi, đá để có được nước trong, nước sạch. Bởi thế cho nên ngay từ khi mới xuất hiện tại Việt Nam trong những năm 90, các thiết bị lọc nước gia đình đã được đón nhận nồng nhiệt.

Vào thập niên 90 và những năm đầu thập niên 2000, đa số người dân Việt chỉ biết đến khái niệm “bình lọc nước”, mà phổ biến lúc đó là các loại bình lọc lõi gốm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo số liệu thống kê từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), toàn thị trường đang có hơn 400 thương hiệu máy lọc nước, cả hàng nội địa và nhập khẩu.

Báo cáo của TechSci Research "Thị trường máy lọc nước Việt Nam theo kĩ thuật, doanh số, dự báo và cơ hội cạnh tranh 2011-2021" đã đưa ra dự báo tích cực về sức tăng trưởng lên đến 12,4% trong giai đoạn 2016-2021.

Các thống kê đều cho thấy, chỉ trong vòng chưa đầy một thập niên trở lại đây, thị trường máy lọc nước tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng rất nhanh và chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu: sự chuyển mình của các thương hiệu cũ và sự nhập cuộc sôi động của các thương hiệu mới. Bởi thế mới nói thị trường máy lọc nước nở rộ như “nấm mọc sau mưa”.

Thị trường máy lọc nước chẳng khác nào “nấm mọc sau mưa”.

Các thương hiệu máy lọc nước như Kangaroo, Karofi, Sunhouse đến Chungho, Daikiosan, Midea, Benny…  phủ sóng rộng khắp, từ hệ thống siêu thị, đại lý đến các cửa hàng bán lẻ.

Thị trường nở rộ do tâm lý “khát nước sạch”

Có cầu ắt có cung. Chưa bao giờ nhu cầu sử dụng nước sạch và mối quan tâm đến sức khỏe của người dân lại trở nên cấp thiết đến thế. Theo thống kê được thực hiện bởi The Conference Board Global Consumer Confidence với sự hợp tác cùng Nielsen, trong quý II năm 2020, chỉ số quan tâm tới sức khoẻ của người Việt Nam là 44%, cao thứ hai chỉ sau mối quan tâm đến sự ổn định công việc là 46%.

Sức khỏe là mối quan tâm thứ nhì của người tiêu dùng.

Để bảo vệ và tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, ngoài nhu cầu thực phẩm sạch, thì nước sạch cũng được ưu tiên hàng đầu.

Điều này cũng xuất phát từ thực tế ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, nước nhiễm tạp chất, vi khuẩn lạ gây tiêu chảy, bệnh dạ dày, viêm ruột cấp, thậm chí cả ung thư…

Bởi vậy, máy lọc nước trở thành nhu cầu cơ bản như đồ gia dụng trong gia đình, trong căn bếp của các bà nội trợ, thậm chí trong mỗi văn phòng, mỗi doanh nghiệp, cơ quan… Không ai là không cần nước sạch và sức khỏe!

Máy mọc nước cũng là chủ đề được bàn thảo xôn xao trên các group facebook, hội nhóm như Yêu Bếp, Làm Cha Mẹ hay các trang chia sẻ về công nghệ như Tinh tế… Chị em phụ nữ thường bàn thảo về việc có nên mua và chọn thương hiệu tốt, còn cánh đàn ông thì thường bàn luận xung quanh chủ đề sửa chữa, thay thế lõi, lắp đặt và bảo hành sản phẩm… Nhìn chung, người tiêu dùng hiện tay quan tâm nhiều nhất đến máy lọc nước công nghệ mới, giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất trong nước, giúp nguồn nước tinh khiết, có thể uống ngay tại vòi mà không cần đun sôi.

Tuy vậy, sự sự lộn xộn, bát nháo của thị trường máy lọc nước, nhiều cơ sở kinh doanh vì ham lợi nhuận đã trà trộn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng, hàng rởm… khiến người tiêu dùng đau đầu chọn lựa.

Máy lọc nước nhập khẩu châu Âu “được lòng” khách hàng

Chúng tôi (PV) dạo một vòng quanh các đại lý, cơ sở buôn bán máy lọc nước để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn thực sự của người tiêu dùng. Tại một cửa hàng gần Ngã Tư Sở, mặc dù người bán hàng giới thiệu nhiều nhãn hiệu, cả sản phẩm trong nước lẫn nhập khẩu, nhưng đa số người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ châu Âu.

Nhu cầu cốt lõi của người tiêu dùng khi mua máy lọc nước đó là nước đầu ra đảm bảo độ tinh khiết.

Anh Vũ Hoàng N. (45 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi kinh nghiệm rồi. Hàng châu Âu nói chung tiêu chuẩn mọi thứ khắt khe hơn nên đảm bảo”.

Bác Nguyễn Văn Đ. (67 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) cũng góp vui: “Bà nhà tôi yếu bụng, ăn uống không cẩn thận là biết nhau ngay. Bà ấy dặn mua máy lọc nước châu Âu nên tôi chỉ chọn hàng đó, không lằng nhằng”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, châu Âu được xem là thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Những sản phẩm của họ khi sản xuất và phân phối phải tuân thủ các quy chuẩn chặt chẽ và nghiêm ngặt. Máy lọc nước cũng không ngoại lệ.

Ưu điểm nổi bật của các thương hiệu máy lọc nước nhập khẩu châu Âu đó là thiết kế nhỏ gọn, tinh tế, sang trọng, tiết kiệm điện, không có nước thải, ít bảo trì. Đặc biệt, công nghệ lọc luôn là công nghệ tiên tiến nhất, đảm bảo nước đầu ra luôn tinh khiết nhất.

Không chỉ đạt được những quy chuẩn về nước sạch, nhiều dòng sản phẩm còn chứa và giữ lại những hàm lượng khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, thuận tiện cho quá trình thay thế lõi lọc trọn đời trong quá trình sử dụng.

Vì những lý do này, nên những thương hiệu máy lọc nước đến từ châu Âu ngày càng được người tiêu dùng trao trọn niềm tin.  

Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.