Chủ tịch Bamboo Airways tiết lộ lý do toàn bộ HĐQT xin từ nhiệm
Chí Bình -
15/06/2023 16:38 (GMT+7)
(VNF) - Lãnh đạo Bamboo Airways cho biết các thành viên HĐQT của hãng bay này thống nhất từ nhiệm để đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên mới cho nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Chủ tịch Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng.
Như VietnamFinance đã thông tin, mới đây, HĐQT Bamboo Airways cho biết đã nhận được đơn xin từ nhiệm của toàn bộ thành viên HĐQT công ty nhiệm kỳ 2019 - 2024, bao gồm các ông: Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm, Nguyễn Mạnh Quân.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến tổ chức vào ngày 21/6 tới đây, HĐQT Bamboo Airways dự kiến trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT này. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ bầu bổ sung 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Thông tin về lý do toàn bộ thành viên HĐQT Bamboo Airways xin từ nhiệm, ngày 15/6, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết đại hội đồng cổ đông lần này của hãng diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm. Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023-2028, với cơ cấu gồm 1 chủ tịch, 3 phó chủ tịch và 3 thành viên HĐQT.
Cũng theo ông Trọng, phần lớn các thành viên HĐQT cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo.
Liên quan đến khoản lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng, ông Trọng cho biết chỉ có khoảng 4.800 tỷ đồng là lỗ thực từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng, còn lại phần lớn là xuất phát từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành hàng không, nhưng không hiệu quả trong giai đoạn trước khi nhà đầu tư mới tham gia.
Chủ tịch hãng bay này cũng tiết lộ thêm rằng nhà đầu tư mới của hãng đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ của hãng dương trở lại, đảm bảo điều kiện cho hãng tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay.
Mới đây, Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hải làm tổng giám đốc kể từ ngày 24/5. Ngoài ra, 2 cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng dự kiến sẽ tham gia vào Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu giám đốc khối quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 vừa công bố, Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021. Dù vậy, do kinh doanh dưới giá vốn nên hãng bay này vẫn lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.
Cũng trong năm qua, chi phí quản lý doanh nghiệp của hãng bay tăng đột biến gấp 80 lần, lên 17.592 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng gấp 4,7 lần lên 1.405 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính lại sụt giảm mạnh. Hệ quả là Bamboo Airways lỗ sau thuế kỷ lục với 17.619 tỷ đồng, gấp 7,7 lần số lỗ của năm 2021.
Mức lỗ này của Bamboo Airways cao hơn của cả 2 'đàn anh' khác là Vietnam Airlines và Vietjet gộp lại khoảng 2.000 tỷ. Năm ngoái, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 12.965 tỷ, còn Vietjet lỗ khoảng 2.648 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến hết tháng 12 năm ngoái, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ đồng so với đầu năm 2022. Trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn với hơn 17.300 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, tính đến cuối năm, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways đã âm khoảng 835 tỷ, trong khi đầu năm vẫn 16.783 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Bamboo Airways tại ngày 31/12/2022 ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm ngoái. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ hơn 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4%.
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Giá vàng tăng mạnh, lập đỉnh cao mọi thời đại. Việc người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ lúc giá tăng kỷ lục sẽ dễ bị mắc kẹt trong vòng lặp tài chính, đối diện rủi ro rất cao.
(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.
(VNF) - Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
(VNF) - Subaru Crosstrek là “tân binh” vừa gia nhập phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam. Động cơ hybrid cùng công nghệ an toàn là điểm cộng, nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại của Crosstrek trong việc tiếp cận khách hàng.
(VNF) - Ngày 25/3/2025, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang biến động mạnh theo diễn biến của giá vàng thế giới. Chuyên gia cho rằng những người trót "đu đỉnh" vàng hơn 100 triệu đồng/lượng có thể giữ nếu mua để tích lũy nhưng không nên đầu tư vàng lúc này.
(VNF) - Ngày 21/3/2025, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, Phú Mỹ) đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết quy chế hoạt động giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) khẩn thiết đề nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định sàn online kê khai, nộp thuế thay người bán đến ngày 1/7
(VNF) - Trong những năm gần đây, các chuỗi trà sữa và đồ ăn Trung Quốc không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Từ những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Gong Cha, Heekcaa, Trà Sữa Royal Tea, đến các quán ăn Trung Quốc với món mì vằn thắn, cơm chiên Dương Châu hay lẩu Trung Quốc, tất cả đều đã trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ Việt.
(VNF) - Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn NSRP cho biết, hiện gặp một số khó khăn trong việc phân phối sản phẩm trong nước, đặc biệt trong quý I và quý II/2025 do nhu cầu thị trường thấp và lượng tồn kho cao tại một số kho dầu của nhà phân phối xăng dầu chính.
(VNF) - Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc trong năm nay. Cùng với Thái Lan, Indonesia có thể là đối thủ của sầu riêng Việt Nam tại thị trường tỷ dân này.
(VNF) - Với hệ thống các nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đẩy mạnh gia công cơ khí quy mô lớn, cung ứng hàng trăm chủng loại sản phẩm phục vụ đa lĩnh vực trong nước và quốc tế.
(VNF) - Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, cũng giống như lợi nhuận, biến động của giá vàng cũng rất khủng khiếp. Có người mua vàng trong những giai đoạn sốt nóng cách đây một thập kỷ, nhưng đến tận thập kỷ sau vẫn chưa thể thoát lỗ.
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.