'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, ý kiến cho rằng Grab là dịch vụ môi giới thương mại trong lĩnh vực vận tải là không đúng.
”Tôi cho rằng Grab không phải là đơn vị môi giới công nghệ trong lĩnh vực vận tải mà là một đơn vị kinh doanh vận tải thông qua sử dụng phần mềm để tính tiền”, ông Hùng khẳng định.
"Trước đó, ngày 20/12/2017, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường thay vì là một ứng dụng công nghệ. ECJ cho rằng dịch vụ trung gian của Uber phải được xem như là 'một phần không thể tách rời của một dịch vụ tổng thể mà thành phần chính trong đó là dịch vụ vận tải'. Do đó, ECJ định vị dịch vụ của Uber cần được phân loại vào 'dịch vụ trong lĩnh vực vận tải', chứ không phải là dịch vụ tin học hoặc dịch vụ kết nối.
”Ngoài ra, Grab tự tuyển dụng lái xe, tự xác định giá cước, tự thu tiền của khách, kiểm soát được lái xe, chất lượng phục vụ, đào thải lái xe nếu không thỏa mãn các đỏi hỏi của Grab - đó phải là hành vi kinh doanh vận tải. Hiệp hội taxi Hà Nội không nhất trí với một số quan điểm cho rằng Grab là hình thức môi giới thương mại.”, ông Hùng nói.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 13/7/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cũng xác định Grab là loại hình kinh doanh vận tải bằng hình thức taxi, vì thế phải quản lý như taxi. Bộ trưởng đã chỉ đạo phải đưa Grab vào nhóm taxi điện tử và đeo mào.
Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, để sự cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ được bình đẳng, cần thiết sửa đổi một số điều tại Nghị định 86 (đang được lấy ý kiến rộng rãi).
Cụ thể, tại Điều 66 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cần xác định rõ “hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi, trong đó có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải... phải được coi là kinh doanh vận tải”
Tại Điều 67 Luật GTĐB về điều kiện kinh doanh xe ô tô, phải làm rõ, các hình thức để xác lập thuộc quyền sử dụng gồm: hợp đồng thuê xe, hợp đồng hợp tác kinh doanh. Từ đó, yêu cầu phương tiện kinh doanh vận tải phải bắt buộc có phù hiệu và hộp đèn theo quy định: Đối với xe taxi: “TAXI”, “TAXI ĐIỆN TỬ”; xe cố định: “ XE TUYẾN CỐ ĐỊNH”; xe buýt: “XE BUÝT”; Đối với xe hợp đồng: “XE HỢP ĐỒNG”.
Ngoài ra, tại Điều 54 Luật GTĐB đề nghị sửa đổi đối với xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ, phải quy định màu nền của biển số đăng ký xe là màu vàng, chữ và số màu đen như một số nước tiên tiến trên thế giới.
”Những việc rà soát, sửa đổi luật cần làm rõ hơn chứ không phục vụ một nhóm đối tượng nào. Bản thân taxi truyền thông cũng phải có những thay đổi để cạnh tranh trong bối cảnh mới, đáp ứng nền tảng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chúng ta phải có một sân chơi bình đẳng để cuộc cạnh tranh không bất lợi cho bên nào”, vị Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.