Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT vừa được trình Chính phủ, Bộ Công an đề xuất rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như hiện nay đang được Bộ Giao thông Vận tải quy định.
Cụ thể, khoản 9 Điều 46 dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ về thời hạn giấy phép lái xe quy định: giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
Trong khi đó, một văn bản luật liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải vừa dự thảo là Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lại đề xuất giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe như hiện nay.
Trao đổi với VietnamFinance, anh Xuân An, một lái xe hiện đang kinh doanh hải sản tại Hà Nội, cho rằng đề xuất của Bộ Công an khá khó hiểu.
Theo anh, hàng năm, lái xe đều được kiểm tra tình hình sức khoẻ và đều phải cập nhật các quy định mới khi tham gia giao thông. Nếu vi phạm sẽ bị cơ quan quản lý xử phạt rất nặng nên mỗi lái xe đều có ý thức trong vấn đề này. Chính vì vậy việc cấp lại bằng này không thực sự cần thiết.
“Việc cấp lại bằng không những gây phiền hà mất thời gian mà còn gây lãng phí, tốn kém. Thay vì việc quy định thời hạn cấp giấy lái phép lái xe thì cơ quan chức năng có thể tăng các chế tài trong việc giám sát các đơn vị vận tải hoặc xử phạt lỗi vi phạm của tài xế khi tham gia giao thông. Như vậy vừa mang tính thiết thực, đồng thời cũng đi thẳng vào ý thức của lái xe hơn là việc cấp lại giấy phép lái xe chỉ mang tính thủ tục như hiện nay”, anh An nói.
Bộ Công an đề xuất rút ngắn thời gian cấp GPLX hạng B xuống còn 5 năm
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, lại cho rằng chủ trương trên của Bộ Công an là hoàn toàn hợp lý, tuy nhiên cũng cần cân nhắc đối với từng loại giấy phép và độ tuổi.
Theo ông Hùng, việc cấp lại bằng 5 năm 1 lần đối với hạng C và hạng E thì được, còn đối với hạng D thì cần phải căn cứ vào từng độ tuổi.
“Chúng ta cần phải áp dụng quy định 5 năm 1 lần đối với các loại xe hạng nặng bởi nó liên quan tới sức khoẻ của con người”, ông Hùng cho hay.
Bình luận về ý kiến việc cấp đổi bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm sẽ gây phiền hà và tốn kém cho người dân, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng luật pháp thì phải sửa đổi.
“Chuyện này là hoàn toàn bình thường, chúng ta thấy không hợp lý thì phải làm lại, điều này đảm bảo công bằng, minh bạch và đảm bảo công tác quản lý. Không thể lấy lý do gây phiên hà cho người dân để bao biện được”, ông Hùng nói.
Xem thêm: Nissan rời bỏ Indonesia, Thái Lan sẽ là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á?
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.