Chủ tịch SSI: Giá nhà đắt đỏ, giới trẻ rất khó mua nếu không có thu nhập thụ động

Anh Phan - 10/10/2024 13:33 (GMT+7)

(VNF) - Theo Chủ tịch SSI, với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm, khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ.

Trên trang cá nhân Facebook, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI cho hay: "Với giá nhà đất đắt đỏ như hiện tại, giới trẻ nếu không tìm đến các kênh đầu tư để mong muốn có thu nhập thụ động thì với lương đi làm khả năng có thể mua được nhà là rất nhỏ. Một hiện trạng đáng để suy nghĩ!".

Dòng trạng thái trên được Chủ tịch SSI đưa ra trong bối cảnh giá nhà đất tại nhiều quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam đều tăng mạnh trong những năm gần đây.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI

Theo tờ New York Times, kể từ sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi tăng cao đến mức Chính phủ Trung Quốc đã ngừng công bố số liệu. Theo đó, quốc gia này đã xuất hiện "cơn sốt đầu tư" và giới trẻ tại đây điên cuồng lao vào thị trường chứng khoán, sinh viên dành toàn bộ học bổng để mua cổ phiếu, ai cũng sợ bỏ lỡ cơ hội, bất chấp rủi ro.

Liên hệ thực tế tại Việt Nam, câu chuyện giá nhà đất đắt đỏ cũng là một thách thức lớn đặt ra với nhiều người bao gồm người trẻ.

Theo CBRE Việt Nam, độ tuổi quyết định mua nhà đang dần thấp xuống, trước đây phần lớn người có nhu cầu mua nhà, đặc biệt đối với phân khúc cao cấp, là khách hàng có độ tuổi trung bình từ 35 - 45 thì trong giai đoạn gần đây độ tuổi những người mua căn nhà đầu tiên có xu hướng trẻ hoá, độ tuổi từ 27 - 30 tuổi. Tuy nhiên, giới trẻ tại Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội lại đang đối mặt với áp lực lớn từ việc giá bán căn hộ chung cư tăng mạnh trong năm 2024.

Báo cáo mới nhất từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing cho thấy, tính đến quý II/2024, mặt bằng giá căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội trung bình đạt khoảng 65 triệu đồng/m2, tăng 25% theo quý và 29,8% theo năm. Trong đó, mức giá căn hộ tại khu Tây đang cao nhất toàn thị trường khoảng 70 triệu đồng/m2, mặt bằng giá khu Đông thấp hơn mặt bằng chung của thị trường, khoảng 56 triệu đồng/m2.

Điều này khiến nhiều gia đình trẻ, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, khó có thể tiếp cận được nhà ở, gây ra căng thẳng tài chính và áp lực về chỗ ở​.

Theo đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thời gian qua, giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận. Có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân cơ bản là do nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang thực sự khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ còn rất lớn.

Có nhiều trường hợp, người mua quyết định vay ngân tiền ngân hàng để mua nhà khi công việc đang ổn định và thu nhập cao. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau đó, lãi suất vay tăng lên đột ngột, thu nhập gặp khó khăn khiến nhiều người phải chấp nhận bán nhà với giá thấp để lấy tiền trả ngân hàng vì không đủ khả năng “gánh” lãi suất cao.

Nhiều người còn bày tỏ sự lo lắng về một thế hệ người trẻ không kết hôn, không sinh con chỉ vì giá nhà, đất tăng cao hiến họ khó "an cư, lạc nghiệp".

Đón tin vui, SSI rộng đường đòi lại 'ngôi vương' vốn điều lệ từ VNDIRECT

Đón tin vui, SSI rộng đường đòi lại 'ngôi vương' vốn điều lệ từ VNDIRECT

Tài chính
(VNF) - Nếu hoàn tất tăng vốn, vốn điều lệ của SSI sẽ tăng từ từ 15.111 tỷ đồng lên thành 19.645 tỷ đồng, lấy lại vị trí công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
Cùng chuyên mục
Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

Mỹ và Trung Quốc đang trong cuộc chiến công nghệ cùng thua?

(VNF) - Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc để thống trị lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán lượng tử và các công nghệ khác trong tương lai được cho là sẽ tiếp tục gia tăng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Taseco Land cùng Xây dựng và thiết bị Hà Nam làm khu đô thị 4.700 tỷ

Taseco Land cùng Xây dựng và thiết bị Hà Nam làm khu đô thị 4.700 tỷ

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Nam trung tâm hành chính thị xã Duy Tiên (DT-PK.01.21.1), tỉnh Hà Nam, quy mô hơn 4.764 tỷ đồng đã chính thức có chủ đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải xin lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian. Do đó, cơ quan này đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

(VNF) - Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, doanh nghiệp da giày Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi thế và dư địa của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

170 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý IV/2024

(VNF) - Danh sách chứng khoán bị HNX và HoSE cắt margin có 170 mã, gồm 165 cổ phiếu và 5 chứng chỉ quỹ.

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Eximbank ủng hộ 10 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

(VNF) - Eximbank đã đóng góp 10 tỷ đồng vào chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Chương trình đặt mục tiêu xóa bỏ hơn 153.000 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc trước năm 2025, giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo có nơi ở ổn định, an toàn và bền vững.

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'

(VNF) - Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang phải đối diện với những khó khăn chưa từng có khi lần đầu tiên trong nhiều tháng liên tiếp số doanh nghiệp mới thành lập xấp xỉ số doanh nghiệp rời đi.

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.

Quảng Nam thoát tăng trưởng kinh tế âm

Quảng Nam thoát tăng trưởng kinh tế âm

(VNF) - Trong khi quý I/2024, Quảng Nam ghi nhận tình trạng tăng trưởng âm 11,2%, thì quý III lại có màu sắc tốt hơn với mức tăng trưởng đạt 12,7%.