Chuẩn bị chạy Metro Bến Thành – Suối Tiên, miễn phí vé 3 tháng đầu cho toàn dân
(VNF) - Theo kế hoạch, trong 3 tháng đầu vận hành thương mại, TP.HCM dự kiến chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu.
Căn cứ đề xuất của Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1), UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương về kế hoạch vận hành tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên (tuyến Metro số 1).
Theo đó, trong giai đoạn 1, kéo dài 6 tháng kể từ khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động thương mại, tuyến sẽ vận hành từ 5h00 đến 22h00 hàng ngày với 200 lượt đoàn tàu chạy. Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 8 phút với 9 đoàn tàu. Các khung giờ còn lại, tàu sẽ chạy mỗi 12 phút với 6 đoàn tàu.
Giai đoạn 2, ngay ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tuyến sẽ vận hành từ 5h00 đến 23h30 hàng ngày với tổng số 276 lượt đoàn tàu chạy từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần. Vào giờ cao điểm, tàu sẽ chạy mỗi 5 phút, trong khi giờ bình thường và thấp điểm lần lượt là 10 và 15 phút. Cuối tuần và ngày lễ, số đoàn tàu chạy sẽ giảm xuống còn 226 chuyến, với tần suất hoạt động được điều chỉnh tương ứng.
Dự kiến tuyến Metro số 1 sẽ có 3 loại vé hành khách, bao gồm: vé lượt, vé ngày và vé tháng. Cụ thể: Hành khách lựa chọn vé lượt sẽ đi cự ly nhỏ hơn 5km, giá vé 12.000 đồng/lượt; từ 5 - 10km là 14.000 đồng/lượt; từ 10 - 15km là 16.000 đồng/lượt và từ 15km đi hết tuyến gần 20km giá vé 18.000 đồng/lượt; Giá vé 1 ngày là 40.000 đồng và giá vé 3 ngày là 90.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi); Giá vé tháng là 260.000 đồng (không giới hạn lượt đi).
Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 sẽ vận hành khai thác thử trong tháng 10 và 11, sau đó chính thức vận hành thương mại cuối năm nay. Dự kiến trong 3 tháng đầu tuyến Metro số 1 vận hành thương mại, TP.HCM sẽ chi ngân sách hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu và trên 17 tuyến xe buýt kết nối.
Theo HURC1, khi vận hành tuyến Metro số 1 sẽ giúp tăng cường năng lực vận tải công cộng của TP.HCM, kết nối khu trung tâm với khu vực phía Đông thành phố, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, nhất là khu vực TP.Thủ Đức. Theo thời gian, người dân sẽ thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị kết hợp cùng các phương tiện giao thông công cộng khác, góp phần giảm ùn tắc giao thông và cải thiện môi trường sống của thành phố.
Hiện nay, HURC1 đã tuyển dụng 380 nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ từ các nhà thầu của dự án. Trong đó, 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé, 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn, 19 nhân viên điều độ, 9 nhân viên quản lý nhà ga, 61 nhân sự lái tàu.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tổng khối lượng toàn dự án Metro số 1 đạt gần 98,5%, đang trong giai đoạn hoàn tất một số hạng mục còn lại như cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng… một số vướng mắc của dự án chủ yếu liên quan đến cách diễn giải về mặt hợp đồng và sự phối hợp về mặt giao diện giữa Liên danh tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản đang được tích cực tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
TP. HCM xin bổ sung vốn cho Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
- 26 ha đất làm Metro Bến Thành - Tân Kiên bỏ hoang, nuôi gia súc 11/06/2024 07:00
- Bên trong ga ngầm metro Bến Thành 13/05/2024 02:30
- TP HCM: Tuyến Metro số 2 chậm 7 năm, đội vốn gần 900 triệu USD 27/10/2017 11:21
Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.