Chung cư cao cấp 6.000 dân sống trong nỗi lo sợ cháy nổ

Xuân Thạch - 02/06/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Chung cư “cao cấp”, gần 6.000 cư dân sinh sống, tuy nhiên gần đây do việc quản trị, vận hành và quản lý “yếu kém” của Ban Quản trị, cư dân khu chung cư ở Văn Giang - Hưng Yên phải sống trong cảnh lo sợ vì PCCC không bảo đảm.

8 tháng sau khi bị phạt, vẫn không khắc phục

Theo phản ánh của cư dân khu chung cư Rừng Cọ (Văn Giang - Hưng Yên) sau gần 8 tháng từ thời điểm bị Công an PCCC & CNCH tỉnh Hưng Yên phạt vì vi phạm hành chính về Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vào tháng 10/2023, Ban quản trị và đơn vị vận hành vẫn chưa có hợp đồng bảo trì PCCC. Các đơn vị quản lý và vận hành trước đây là An Phú Gia và nhà vận hành tạm thời đều không đưa ra được phương án bảo trì PCCC, khiến cư dân sống trong lo sợ.

Cụ thể, chị H.G cư dân tại toà C2 tại khu chung cư cho biết, hệ thống PCCC có dấu hiệu xuống cấp, các cửa thoát hiểm không bảo đảm, hay như bình chữa cháy một số không hiển thị đồng hồ áp suất, nên không biết có đủ tiêu chuẩn và liệu khi cháy thì có sử dụng được không?

Tương tự, anh Nguyễn M.T, một cư dân ở chung cư này 10 năm rất hoang mang khi nhận được báo cáo đánh giá kết quả kiểm tra của các hạng mục PCCC toà C2. Theo đó, Quạt tăng áp, thang máy, cửa từ, chuông đèn không có liên động và hoạt động không ổn định. Tại hầm khu C có nhận được tín hiệu cảnh báo cháy về tủ, nhưng tủ lại không báo đèn, đồng thời quạt hút khói và cửa từ cũng không liên động. Như vậy, có thể hiểu toàn bộ hệ thống PCCC toà C2 là “tê liệt”, tình trạng tương tự xảy ra tại tháp D1 và B2. Quá lo sợ trước tình trạng này, tôi chủ động mua bình chữa cháy và mặt nạ phòng độc cho cả nhà”, anh Nguyễn M.T nói thêm.

Báo cáo tình trạng thiết bị PCCC của toà C2 của BQL. Kết quả cho thấy hệ thống gần như “tê liệt”. Ảnh: Cư dân cung cấp

Trước đó, ngày 28/05/2024, Ban Quản lý là công ty PMC đã ra thông báo số 65/2024/BQL/RC về việc kết quả kiểm tra hệ thống PCCC và lộ trình khắc phục hệ thống PCCC của chung cư.

Cụ thể, gần như toàn bộ các cụm tháp gồm 13 tòa chung cư đều có thiết bị hỏng hóc và các khu hầm, hệ thống PCCC đều phát sinh các lỗi khá nghiêm trọng: Không liên động, hoạt động không ổn định, có nhận tín hiệu về tủ nhưng không báo đèn, các nút ấn và đầu báo không có nguồn...

Đáng chú ý, những lỗi kể trên đã được phát hiện từ thời điểm tháng 10/2023. Ngay sau đó, BQT thông báo đã thuê đơn vị bảo trì để sửa chữa hệ thống, An Phú Gia giám sát. Khi hoàn thành, BQT đã thông báo công khai việc hệ thống đã sửa chữa hoàn tất, hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đến nay chính đơn vị vận hành kiểm tra đánh giá, phát hiện những lỗi về PCCC vẫn đang tồn tại thậm chí còn hỏng nặng hơn.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, ngay sau khi có đợt kiểm tra về PCCC của đơn vị quản lý là PMC và phối hợp với đơn vị quản lý lúc đó An Phú Gia, BQT chung cư Rừng Cọ ra văn bản đề xuất về việc sửa chữa hệ thống PCCC, đồng thời thông báo đến với toàn bộ cư dân bằng văn bản số 44/2024/TB-BQT vào ngày 30/05/2024 về chi phí sửa chữa, thay thế thiết bị một số hệ thống kỹ thuật với mức chi dự kiến là 250 triệu đồng. Việc này được cho là không thông qua dự trù hay lấy ý kiến cư dân thông qua HNNCC theo quy định của pháp luật.

Theo một đại diện của đơn vị vận hành cũ tại chung cư này trước đây khi vận hành, đơn vị này có riêng 1 phòng chuyên trách về PCCC, nhân sự đều được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc. Riêng PCCC được tiến hành kiểm tra quay vòng và định kỳ, nếu có hư hỏng được khắc phục ngay và kịp thời. Và hạng mục lớn này đơn vị luôn có kế hoạch trước, lấy ý kiến cư dân.

Trao đổi với VietnamFinance, một chuyên gia có kinh nghiệm PCCC & CNCH, từng hoạt động trong PCCC & CNCH của công an cho biết, như kết quả về báo cáo kiểm tra PCCC nêu trên, trường hợp thang máy không được kết nối liên động, cùng với chuông đèn hoạt động không ổn định, nếu có cháy xảy ra thì thang máy sẽ không tự động về trở về tầng 1, mở cửa và không hoạt động. Việc này không đúng quy định về PCCC tại nghị định 136/2020, mới nhất là nghị định 50/2024 sửa đổi bổ sung, ban hành ngày 10/05/2024.

“Rất nguy hiểm, nếu xảy ra cháy mà hệ thống không liên động thì không có báo cháy, người dân ở trong nhà chung cư kín không biết đang có cháy, hệ thống PCCC “tê liệt”, có thể thương vong sẽ rất lớn”, vị chuyên gia PCCC quan ngại.

Khi được hỏi về trách nhiệm của các bên, Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Công ty Luật An Hoàng Gia nêu ví dụ, gần nhất ngày 25/05/2024, Công an thành phố Hà Nội cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và xem xét trách nhiệm của chủ nhà cho thuê trọ và quản lý nhà nước, khiến 14 người tử vong trong vụ hoả hoạn ở phố Trung Kính, theo điều 313, Bộ Luật Hình sự 2015.

Do đó, khi không may có sự cố cháy xảy ra tại chung cư mà gây thiệt hại được xác định theo điều 313, Bộ Luật hình sự thì trách nhiệm sẽ thuộc về nhiều bên có liên quan trong đó có Ban Quản trị, Ban quản lý và vận hành chung cư và có thể cả cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

“Đáng ra, việc bảo trì PCCC này là hạng mục lớn, quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của cư dân thì Ban Quản trị phải có kế hoạch và lấy ý kiến cư dân theo đúng Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư. Ở đây, Ban Quản trị chưa thực hiện, là vi phạm luật, có thể xem xét trách nhiệm lớn thuộc về họ”, Luật sư Hải khẳng định thêm.

Được biết, ngày 30/05/2024, trước thực trạng hư hỏng của hệ thống PCCC, chung cư Rừng Cọ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 122/PC07 gửi Ban quản trị về việc tổ chức kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, và cứu nạn, cứu hộ

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

'Dân làm khổ dân', chung cư cao cấp hơn 6.000 người sống trong lo sợ

Thị trường
(VNF) - Phòng cháy chữa cháy không bảo đảm, công ty quản lý vận hành tạm chậm trễ duy tu, bảo trì thang máy, gây nguy cơ mất an toàn, BQT có dấu hiệu “không công khai” các hoạt động thu, chi tài chính… khiến hàng ngàn cư dân khu đô thị Rừng Cọ, Ecopark “bức xúc”.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.