Chứng khoán hóa các khoản vay tiêu dùng, Home Credit huy động được 540 tỷ đồng
H.P -
11/12/2017 08:13 (GMT+7)
Công ty tài chính Home Credit Ấn Độ, một trong những công ty tài chính phi ngân hàng đang phát triển nhanh nhất tại Ấn Độ, thuộc Tập đoàn Home Credit, vừa huy động được 1,53 tỷ rupee (INR) – tương đương 539,63 tỷ đồng - từ một giao dịch chứng khoán hóa khoản vay tài sản tiêu dùng bền vững đầu tiên của công ty tại Ấn Độ.
Đây cũng là giao dịch chứng khoán hóa khoản vay tài sản tiêu dùng đầu tiên được xếp hạng ở Ấn Độ.
Các cổ phiếu này đã được Ngân hàng DCB và IFMR Capital đăng ký mua. Là một phần giao dịch, Tarini IFMR Capital 2017 – một công ty phục vụ mục đích đặc biệt - đã phát hành 2 nhóm chứng chỉ sang tay. IFMR Capital là tổ chức sắp xếp phát hành các cổ phiếu này.
Phát biểu về giao dịch này, ông Mariusz Dabrowski, Giám đốc tài chính của Home Credit Ấn Độ, cho biết: "Thị trường giao dịch chứng khoán hóa khoản vay tại Ấn Độ đang phát triển rất ổn định trong những năm qua, cả về số lượng và về giá trị của mỗi chứng khoán.
Chứng khoán hóa khoản vay tiêu dùng là một thương vụ quan trọng của Home Credit Ấn Độ, đồng thời cũng khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc giúp mở rộng thị trường cho các giao dịch tương tự. Ngân hàng DCB và IFMR Capital đều là những nhà đầu tư quan trọng và chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục hợp tác với họ trong các giao dịch chứng khóa hóa sắp tới."
Ông Kshama Fernandes, Tổng giám đốc IFMR Capital cũng cho rằng giao dịch này là một điển hình về việc áp dụng kinh nghiệm hoạt động của IFMR nhằm tạo ra các sản phẩm sáng tạo phù hợp nhu cầu của khách hàng.
"Đây là thương vụ chứng khoán hóa đầy thử thách vì đó là một hạng mục tài sản mới với kỳ hạn còn lại ngắn. Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều nhà đầu tư hứng thú với các giao dịch tương tự và mô hình này có thể được triển khai cho các hạng mục tài sản khác với các khoản vay ngắn hạn. Chúng tôi cũng rất hào hứng khi hợp tác với Home Credit trong hành trình phát triển của họ tại Ấn Độ và cung cấp những sản phẩm khác để Home Credit huy động vốn và đẩy mạnh sự phát triển", ông Fernandes nói.
Trong năm tài chính này, đây là thương vụ chứng khoán hóa khoản vay thành công thứ ba của Home Credit Ấn Độ. Trước đó, vào đầu tháng 7/2017, Home Credit Ấn Độ đã huy động được 413 triệu INR trong thương vụ chứng khoán hóa khoản vay mua xe gắn máy đầu tiên. Gần đây, công ty đã hoàn tất thương vụ tương tự thứ hai và huy động được 453 triệu INR.
"Chứng khoán hóa tài sản hàng tiêu dùng phải thu sẽ đem lại nhiều lựa chọn về các hạng mục tài sản cho thị trường chứng khoán hóa, và có lợi cho các nhà đầu tư mới – những người đang tìm kiếm những công cụ sở hữu ngắn hơn. Điều này phản ánh được chất lượng của toàn bộ lĩnh vực này", ông Rajesh Mokashi, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Công ty CARE Ratings chia sẻ.
Theo IFMR, đây là giao dịch chứng khoán hóa vay tiêu dùng thuần túy bền vững đầu tiên diễn ra tại Ấn Độ trong hơn một thập kỷ qua. Những khoản vay ngắn hạn điển hình này đáo hạn trong 6-10 tháng và được dùng để mua các tài sản như điện thoại di động, đồ gia dụng... thông qua việc hợp tác với các cửa hàng bán lẻ khác nhau.
Tập đoàn Home Credit đang tạo dấu ấn tại các thị trường châu Á đầy tiềm năng, phát tiển mạnh và tại Mỹ, đồng thời vẫn duy trì vai trò thị trường chủ đạo tại Trung và Đông Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập.
Mô hình kinh doanh độc đáo với việc cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng của Home Credit được tiếp cận rất dễ dàng ngay cả ở quy mô kinh tế thấp hơn là mô hình đã được áp dụng rất thành công tại Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.
Tập đoàn Home Credit đã phát triển các kênh phân phối trực tiếp và trực tuyến nhằm thu hút các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang tìm kiếm một đối tác tài chính tiêu dùng. Điều này đã giúp hỗ trợ sự tăng trưởng nhanh chóng các danh mục vay của Home Credit.
Công ty Home Credit Ấn Độ là nhà cung cấp các dịch vụ tài chính tiêu dùng hàng đầu, với cam kết đẩy mạnh các dịch vụ tài chính và tín dụng thông qua các giải pháp tài chính đơn giản, minh bạch và dễ tiếp cận.
Là một trong những công ty tài chính phi ngân hàng hàng đầu tại Ấn Độ, Home Credit Ấn Độ hoạt động tại 89 thành phố thuộc 19 bang của quốc gia này. Tính đến thời điểm này, công ty có mạng lưới hơn 20.000 điểm giao dịch, với hơn 19.000 nhân viên kinh doanh phục vụ gần 5 triệu khách. Home Credit Ấn Độ đã được Aon Hewitt công nhận là Công ty AON tốt nhất khu vực năm 2017.
Chứng khoán hóa khoản vay là một quá trình trong đó việc gom tài sản được cơ cấu hoặc kết hợp và bán như là các công cụ tài chính một cách trực tiếp hoặc thông qua một công ty phục vụ mục đích đặc biệt (Special Purpose Vehicle). Điển hình như tại Ấn Độ, người bán thường là những chủ tài sản ban đầu, ngân hàng, các công tài tài chính phi ngân hàng, các công ty tài chính nhà đất và các nhà đầu tư tương tự khác.
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…