Chuỗi bán lẻ của Masan báo lãi sau thuế dương trong quý III/2024
Hoàng Ngân -
30/10/2024 08:16 (GMT+7)
(VNF) - WinCommerce ghi nhận doanh thu quý III tăng 9% so với cùng kỳ, đạt trên 8.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng đạt 20 tỷ đồng, lần đầu có lãi dương kể từ dịch Covid-19.
Chuỗi WinMart lần đầu có lãi sau dịch Covid-19
Báo cáo tài chính quý III của Tập đoàn Masan – đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+ ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất toàn tập đoàn đạt 21.487 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
TS. Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ: "Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông.
Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên.
Với đà này, tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025".
Đáng chú ý, WinCommerce (WCM), đơn vị quản lý và vận hành chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+, đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt 20 tỷ đồng, lần đầu tiên có lãi dương kể từ thời kỳ Covid-19.
Tính đến cuối tháng 9, WCM đang vận hành 3.733 cửa hàng, mở thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.
Lý giải về việc WCM liên tục mang về lợi nhuận trong 4 tháng qua, có thể thấy nằm ở việc áp dụng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, phát triển các mô hình cửa hàng sáng tạo, lựa chọn danh mục sản phẩm phù hợp với từng địa phương nhưng vẫn đơn giản và mang lại trải nghiệm mua sắm riêng biệt để phục vụ người tiêu dùng ở mọi mức thu nhập - áp dụng theo mô hình FMCG mà Masan có bề dày kinh nghiệm.
Chiến lược giúp WinCommerce “về đích” cuối năm 2024
Trong chiến lược thu hút khách hàng, WCM đã triển khai chương trình Hội viên WIN, được thí điểm vào quý IV/2022 và triển khai trên toàn quốc vào tháng 1/2023. Chương trình đã mang đến cho người tiêu dùng các chương trình khuyến mãi áp dụng cho các mặt hàng tươi sống, cùng với các ưu đãi hàng tháng và hàng tuần qua đó gia tăng khả năng thu hút khách hàng.
Tính đến nay, Hội viên WIN đã thu hút gần 10 triệu khách hàng đăng ký, hướng đến mục tiêu đạt 30 triệu hội viên trong 5 năm tới.
Sản phẩm Chin-Su quen thuộc với bữa ăn gia đình
Nhằm gia tăng lợi ích và trải nghiệm người dùng, Masan cho biết đã tích hợp các sản phẩm vào chương trình Hội viên WIN. Cụ thể, hội viên WIN được giảm lên đến 20% cho các sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu, tiết kiệm 20% cho rau sạch WinEco và thịt ủ mát MEATDeli.
WCM đã tung chiến lược "giá tốt" trên toàn chuỗi thông qua việc hợp tác với các nhà cung cấp uy tín, để đảm bảo chiến lược cạnh tranh về giá nhằm duy trì chỉ số giá ngang bằng hoặc cạnh tranh so với thị trường.
Nền tảng của chiến lược "giá tốt" còn được thúc đẩy bởi các sản phẩm trong hệ sinh thái - được sản xuất bởi Masan Consumer (công ty thành viên thuộc tập đoàn Masan) và được phân phối trên hệ thống WCM.
WCM cũng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và cải thiện hơn nữa biên lợi nhuận gộp thông qua việc tối ưu hóa chi phí logistics và giảm hao hụt hàng hóa. Bằng cách tập trung vào quy trình vận chuyển và phân phối, áp dụng công nghệ AI và Machine Learning vào hệ thống quản lý, chuỗi cung ứng nội bộ Supra đã giúp WinCommerce tối ưu hóa chi phí logistics lên đến 11%.
Ban lãnh đạo Masan cho biết sẽ tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm nay, với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.
Đặc biệt, WinCommerce đặt mục tiêu đạt LNST dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công, đồng thời, tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.