Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu giá 10.000 đồng

Hoàng Ngân - 02/10/2024 13:55 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, Masan Consumer dự kiến phát hành hơn 326 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 45,1% (1.000:451, cụ thể 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền mua và cứ 1.000 quyền mua sẽ được mua 451 cổ phiếu phát hành thêm). Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến hơn 3.268 tỷ đồng sẽ giúp Masan Consumer tăng vốn điều lệ và điều chỉnh giá giao dịch. Đối tượng chào bán của đợt phát hành là cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông của Masan Consumer tại ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền mua cổ phiếu chào bán thêm được lập bởi Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Đợt phát hành này dự kiến được triển khai trong năm 2024 hoặc 2025. Thời điểm cụ thể do HĐQT quyết định sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Liên tục chia cổ tức cao

Vào ngày 26/9 vừa qua, Masan Consumer đã chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 (bổ sung) bằng tiền, tỷ lệ thực hiện 168%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 16.800 đồng). Ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/9, thời gian thực hiện vào 4/10/2024.

Ngoài ra, trong giai đoạn tháng 7/2023 và tháng 7/2024 Masan Consumer đã trả hơn 7.100 tỷ đồng thanh toán 2 đợt cổ tức năm 2023 bằng tiền, tổng tỷ lệ 100%. Như vậy chỉ trong vòng hơn 1 năm (tháng 7/2023 đến 9/2024), Masan Consumer đã chia cổ tức tiền mặt với tổng tỷ lệ là 268%.

Về cổ tức năm 2024, mới đây, Masan Consumer cũng công bố thông tin xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (tức 1 cổ phiếu được nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa là 10.000 đồng).

Việc liên tục chia cổ tức tiền mặt thể hiện sự tăng trưởng, khả năng sinh lời bền vững của doanh nghiệp, đồng thời cũng là trợ lực tài chính cho cổ đông tham gia đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của doanh nghiệp.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm tại sự kiện 

Biên lợi nhuận vượt trội so với các công ty FMCG trong khu vực

Theo báo cáo mới nhất, Masan Consumer tiếp tục nối dài đà tăng trưởng kỷ lục năm 2023 với kết quả kinh doanh ghi nhận tích cực trong quý thứ hai của năm nay. Doanh thu của Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 14% và tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%.

Bên cạnh đó, chiến lược Go Global của doanh nghiệp này cũng đạt những con số tích cực với doanh thu xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng, đạt mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ năm 2017 đến năm 2023, Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung. Theo một báo cáo mới đây của HSBC, Masan Consumer có tỷ suất lợi nhuận cao, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong lĩnh vực FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực.

Năm 2023, công ty thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới khi ghi nhận mức lãi sau thuế 7.195 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2022. EPS năm 2023 đạt 9.888 đồng/cp, tăng mạnh so với EPS năm 2022 là 7.612 đồng/cp.

Theo Kantar Worldpanel: 98% hộ gia đình Việt Nam có ít nhất một sản phẩm của Masan. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu hàng năm từ 150-250 triệu USD, gồm các thương hiệu mạnh và đáng tin cậy trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (“FMCG”) như: CHIN-SU; Omachi; Kokomi; Nam Ngư; Wake-up 247.

Trong thời gian tới, Masan Consumer dự kiến phối hợp chặt chẽ với WinCommerce (đơn vị cũng thuộc Tập đoàn Masan - sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình Hội Viên WIN để phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng phân tích và thấu hiểu hành vi khách hàng của những đơn vị này. Đây là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Masan Consumer khi nằm trong nền tảng bán lẻ - tiêu dùng của Tập Đoàn Masan.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai.

Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” với mục tiêu đạt 10 – 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Cùng chuyên mục
Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

Chính phủ yêu cầu NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 15%

(VNF) - Chính phủ yêu cầu NHNN xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024.

Bến Tre: Xây tuyến đường ven biển kết nối Tiền Giang, Trà Vinh

Bến Tre: Xây tuyến đường ven biển kết nối Tiền Giang, Trà Vinh

(VNF) - Tỉnh Bến Tre chính thức hởi động dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. khởi công dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre và k

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

VNPT phát triển AI tạo sinh từ góc nhìn thực tiễn

(VNF) - Tại lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 vừa được tổ chức ngày 1/10, Tập đoàn VNPT mang tới những góc nhìn thực tiễn về loạt công nghệ tiên tiến, trong đó nổi bật là những ứng dụng từ AI tạo sinh (Generative AI).

Nâng hạng chứng khoán Việt Nam trong tháng 10/2024: 'Khả năng chưa cao'

Nâng hạng chứng khoán Việt Nam trong tháng 10/2024: 'Khả năng chưa cao"

(VNF) - Ông Kang Moon Kyung - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset (MAS) nhận định, khả năng Việt Nam được nâng hạng trong kỳ đánh giá của FTSE vào tháng 10/2024 vẫn chưa cao.

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ: Có tháp cao 108 tầng, cầu vượt biển và mũi Hải Đăng

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ: Có tháp cao 108 tầng, cầu vượt biển và mũi Hải Đăng

(VNF) - TP. HCM vừa ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ; đặt mục tiêu hoàn thành thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho dự án trước ngày 30/4/2025 để có thể bắt đầu đầu tư theo quy định.

HHV ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm

HHV ước lợi nhuận 9 tháng tăng 17% so với cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm

(VNF) - Luỹ kế đến hết quý III/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 2.277 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỷ đồng, hoàn thành khoảng 90% kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Sô đa Chu Lai xin kê biên toàn bộ nhà máy: Bí thư Quảng Nam trực tiếp vào cuộc

Sô đa Chu Lai xin kê biên toàn bộ nhà máy: Bí thư Quảng Nam trực tiếp vào cuộc

(VNF) - Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam sẽ chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo tình hình liên quan đến phương án xử lý đối với Nhà máy sản xuất Sô đa.

Tám năm mới xong cây cầu hơn 400m, TP.HCM xóa điểm ùn tắc cửa ngõ phía Đông

Tám năm mới xong cây cầu hơn 400m, TP.HCM xóa điểm ùn tắc cửa ngõ phía Đông

(VNF) - Sáng 2/10, sau 8 năm triển khai, cầu Năm Lý tại TP.Thủ Đức chính thức thông xe, xóa "điểm đen" ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM

'Bàn tay' Trương Mỹ Lan tại 2 dự án nghìn tỷ gây bức xúc nhiều năm ở TP.HCM

'Bàn tay' Trương Mỹ Lan tại 2 dự án nghìn tỷ gây bức xúc nhiều năm ở TP.HCM

(VNF) - Trong lúc Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm bà Trương Mỹ Lan trong vụ 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản', 'Rửa tiền', 'Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới', người dân huyện Bình Chánh cũng đã nêu những bức xúc quanh dự án Sing- Việt liên quan đến bà Trương Mỹ Lan.

Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

Gia Định Group: Từ phân xưởng giầy đến 'ông lớn' BĐS công nghiệp

(VNF) - Khởi sự từ một phân xưởng giầy nhỏ được thành lập vào năm 1989, hiện nay Gia Định Group được biết tới là một trong những “ông lớn” có tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.