Chuyên gia Kantar: Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng

Bảo Duy - 04/10/2023 17:30 (GMT+7)

(VNF) - Tại hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm”, các chuyên gia đánh giá mặc dù tăng trưởng kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng theo đó có sự thay đổi nhiều.

VNF
Chuyên gia Kantar: Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng

Khảo sát của Kantar cho thấy 28% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính, tăng cao đáng kể so với 1 năm trước và thời điểm Covid. Sự khó khăn ảnh hưởng tới tất cả các nhóm thu nhập mặc dù nhóm hộ gia đình thu nhập cao có ít bị ảnh hưởng so với mặt bằng chung. Cùng với đó, hoạt động giải trí và ăn ngoài có nhiều khả năng bị cắt giảm trong khi các ngành thực phẩm và thiết yếu phẩm ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo đại diện Kantar, kinh tế vĩ mô Việt Nam đã đánh dấu phục hồi trong quý III/2023. Tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng cho xu hướng tăng trở lại có thể là rào cản tăng trưởng.

Sức khỏe và an toàn thực phẩm vẫn là 2 yếu tố người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Tuy vậy, thu nhập, việc làm và đặc biệt là chi phí gia tăng đang khiến họ lo lắng hơn trong những tháng gần đây. Khi hỏi người tiêu dùng, các vấn đề được quan tâm gần đây bao gồm: sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, thu nhập gia đình, chi phí gia tăng, việc làm ổn định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá lạc quan khi có niềm tin tình hình tài chính sẽ trở nên tốt hơn trong 12 tháng tới.

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng.

“Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để duy trì lòng tin của người tiêu dùng”, bà Nga khẳng định.

Chuyên gia Kantar cũng chỉ ra trong nhóm ngành hàng ưu tiêu, 40% ngành hàng trong FMCG không thể giữ chân người tiêu dùng, không chỉ ngành hàng nhỏ, ngay cả những ngành hàng lớn cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Điều này cho thấy việc giữ được giá trị trong mắt người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm tập trung vào lợi ích sức khỏe cụ thể và có nhiều người tìm kiếm sẽ có cơ hội thành công cao hơn, nhất là sau giai đoạn Covid. Với nhu cầu tăng trải nghiệm tại gia, người tiêu dùng cũng ưa thích thư giãn, giải trí và trải nghiệm. Điều này mang đến rất nhiều thách thức cũng như cơ hội cho các sản phẩm trong việc thỏa mãn nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo cho hay việc giải bài toán làm sao để cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường luôn là vấn đề đặt ra đối với từng doanh nghiệp. Cùng với đó, mô hình quản lý phân phối, bán hàng luôn là khâu không hề đơn giản đối với bất cứ đơn vị sản xuất kinh doanh nào, nhất là đào tạo nguồn nhân lực và vận hàng mang tính hệ thống. Thực tế tại Mỹ Hảo, hiện sản phẩm của công ty luôn hiện diện ở trong hệ thống hiện đại, nhưng ở các cửa hàng truyền thống vẫn là chủ yếu. Đưa hàng vào siêu thị gặp nhiều khó khăn hơn nên Mỹ Hảo đầu tư mạnh cho thị trường truyền thống. 

Theo ông Vinh, để giữ chân khách hàng, một số doanh nghiệp cho rằng cần chú trọng tăng trải nghiệm tại nhà và điều này vừa mang lại thách thức, vừa tạo ra cơ hội cho nhóm sản phẩm đóng gói trong việc thỏa mãn nhu cầu mới của người tiêu dùng. Hay những doanh nghiệp có nhãn hàng, thương hiệu đáp ứng được nhu cầu cá nhân hóa ngày càng phát triển, nhất là nhóm hàng chăm sóc cá nhân sẽ có môi trường thuận lợi mở rộng thị phần.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cũng chỉ ra thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đối mặt với nhiều thách thức trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu bị suy giảm và khủng hoảng bởi địa chính trị là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu. Do đó, theo bà Hạnh, để đón đầu mùa kinh doanh trọng điểm như Tết cần bắt tay nhau tìm ra giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm giải bài toán giá thành sản phẩm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.