Cú giật lùi giúp định hình lại cách thức cho vay tiêu dùng

Minh Dũng - 24/09/2023 22:32 (GMT+7)

(VNF) - Nên chăng có sự hợp tác ba bên giữa ngân hàng - công ty tài chính - khách hàng để phát triển tín dụng tiêu dùng trong bối cảnh mới?

VNF

Không tăng trưởng mà còn thụt lùi

Đầu tháng 3, xã hội xôn xao về việc cơ quan công an tiến hành kiểm tra đồng loạt một số địa điểm kinh doanh của các tổ chức có hoạt động cho vay, trong đó bao gồm cả việc trấn áp các hành vi đòi nợ vi phạm pháp luật. Hành động này nhận được sự đồng tình của chính các đơn vị cho vay, tuy nhiên, diễn biến trên thị trường lại cho thấy có sự nhầm lẫn giữa các loại hình cho vay. Cụ thể, trên thị trường có hai loại hình cho vay là cho vay cầm đồ và cho vay tài chính tiêu dùng.

Cho vay cầm đồ là kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự do Bộ Công an quản lý, hoạt động theo đăng ký kinh doanh và chịu sự điều chỉnh theo Bộ Luật dân sự về cầm đồ và quy định về an ninh trật tự. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng hoạt động dưới sự cấp phép và quản lý của Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo Luật các Tổ chức tín dụng và Luật Doanh nghiệp.

Hay nói cách khác, cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước chịu sự điều chỉnh của hai luật. Các công ty tài chính tiêu dùng hoạt động với những tiêu chí như hệ số an toàn, rủi ro, nợ xấu, room cho vay… đều dưới sự giám sát, thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước.

Sự nhầm lẫn trong cách nhận định hai loại hình này đã dẫn đến các công ty tài chính tiêu dùng chịu những thiệt hại nhất định, đặc biệt là khách hàng chây ì, “bùng” nợ… Trên mạng xã hội tràn lan các hội nhóm hướng dẫn trốn nợ. Nhóm ít nhất có vài trăm người và nhiều nhất là gần 90.000 người, với các bài viết được đăng liên tục.

“Cả nước hiện có 16 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trong khi các ứng dụng (app) cho vay không được cấp phép rất nhiều, khiến họ bị đánh đồng, bị ngộ nhận thương hiệu. Thậm chí, công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp còn bị đánh đồng với tín dụng đen”, ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chia sẻ.

Theo số liệu của Euromonitor, Singapore có dư nợ tài chính tiêu dùng ở mức 66% so với GDP; con số này ở Thái Lan là 35%; còn Việt Nam mới chỉ có 28%. Đáng chú ý, Trung Quốc, quốc gia công xưởng thế giới có dư nợ tài chính tiêu dùng chiếm 47% GDP và tốc độ tăng trưởng bình quân trong các năm từ 2016 đến 2020 trên 19%. Việt Nam có tốc độ tăng trưởng qua các năm này xấp xỉ 20%, nhưng Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển tài chính tiêu dùng nên con số này chưa phải là cao.

Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2022, các công ty tài chính phát triển rất tốt, tăng trưởng 19 - 20%, chiếm 14 - 15% tổng dư nợ, cao hơn tăng trưởng chung. Riêng năm 2022, con số thống kê mới nhất cho thấy, dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 200.000 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cuối năm 2021 nhưng cũng mới chỉ chiếm gần 6% dư nợ cho vay tiêu dùng của hệ thống và 1,3% dư nợ toàn nền kinh tế. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại và có lẽ năm 2023 sẽ chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất của tài chính tiêu dùng do sự cộng hưởng của nhiều yếu tố.

“Nói tài chính tiêu dùng là một động lực tăng trưởng quan trọng nhưng bị lãng quên trước hết là từ đặc trưng của người Việt. Đi vay để tiêu dùng, theo truyền thống, không được khuyến khích. Đây là tâm lý chung của toàn xã hội. Gửi tiết kiệm luôn được đánh giá cao, còn vay tiêu dùng là bất đắc dĩ… Rất khó để ngay lập tức thay đổi tâm lý xã hội để có một suy nghĩ lý tính về tài chính tiêu dùng nhưng cũng không thể không tạo các bước đi thay đổi từ bây giờ”, ông Lê Phương Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit), nhận định.

Nên chăng, hợp tác ba bên?

Không chỉ các công ty tài chính tiêu dùng mà các ngân hàng thương mại cũng đang gặp khó. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 4,73% so với cuối năm 2022, thấp nhất trong 10 năm gần đây. “Do những tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp suy giảm, khiến cho hoạt động ngân hàng rất khó khăn”, ông Trần Văn Tần, Thành viên HĐQT VietinBank nêu nguyên nhân.

Ông Lê Xuân Trung, Thành viên Hội đồng Thành viên Agribank, cho biết từ đầu năm đến nay, ngân hàng đã có nhiều lần giảm lãi suất huy động và 7 lần giảm lãi suất cho vay. So với đầu năm 2023, lãi suất cho vay bình quân hiện nay của ngân hàng đã giảm 1%. Mặc dù ông Trung không chia sẻ nhưng thông tin được truyền trên thị trường là “tăng trưởng tín dụng của Agribank vẫn đang âm. Đây cũng là lý do Ngân hàng không xin điều chỉnh tăng trưởng tín dụng đợt tháng 7 vừa qua”.

“Cùng là tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhưng các công ty tài chính không dễ để có hạn mức ở các ngân hàng thương mại nhà nước. Nếu một công ty tài chính tiêu dùng xin cấp hạn mức tín dụng ở ngân hàng thương mại nhà nước thì câu trả lời phần lớn sẽ là chưa có chính sách. Rõ ràng là khái niệm tín dụng tiêu dùng cũng đang bị chính “người trong nhà” nghi ngại”, ông Lê Phương Hải, Phó tổng giám đốc VietCredit, nói.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia ngân hàng phân tích, danh mục tín dụng tiêu dùng trong chính các ngân hàng đang cho thấy nhiều rủi ro khi nợ quá hạn tăng dần đều. Khi các tài sản cầm cố của khách hàng như xe ô tô, nhà, bất động sản… liên tục được ngân hàng rao bán nhưng không dễ trong giai đoạn hiện nay thì các công ty tài chính tiêu dùng không có “cửa” bắt tay với các ngân hàng.

Ông Hải thì thừa nhận: “Những năm qua, các ngân hàng và công ty tài chính xử lý rủi ro tín dụng tiêu dùng bằng lãi suất cao. Lấy thu nhập thêm từ lãi để bù cho phần rủi ro. Điều này là chữa trị triệu chứng chứ không phải nguồn cơn. Nó không làm giảm xác suất xảy ra nợ xấu ở tín dụng tiêu dùng. Hơn nữa, bất công là người có tín dụng tốt đang phải chịu lãi suất cao, trả tiền cho người có tín dụng xấu”.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, hiện chi phí vay tại các công ty tài chính phổ biến trong khoảng 20 - 30%/năm, thậm chí cao hơn. Lãi suất cao bởi công ty tài chính cho vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng, điều kiện vay lại dễ dàng hơn so với ngân hàng nên dễ tiếp cận được đa số những người dân có nhu cầu vay nhanh. Đây là nguồn cơn rủi ro khiến tỷ lê nợ xấu cao hơn.

Để hạ dần được lãi suất vay cao, từ phía khách hàng, có lẽ phải trở thành người tiêu dùng thông minh hơn nữa khi cân nhắc vay trong khả năng chi trả và sử dụng đồng tiền đúng mục đích. Bởi thực tế chỉ có những khách hàng sử dụng đồng tiền đúng mục đích, chính đáng mới có hành vi trả nợ tốt.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Ant Financial đã có thể kiểm soát nợ xấu của cho vay tiêu dùng dưới 1% nhờ vào hệ sinh thái của họ. Người vay sẽ bị cách ly một phần khỏi hệ sinh thái khiến cái giá phải trả đắt hơn số tiền quá hạn (người vay chủ ý không trả nợ mặc dù vẫn còn khả năng trả). Ít nhiều đã tồn tại một mô hình có thể kiểm soát tốt xác suất xảy ra nợ xấu. Ở chiều ngược lại, khi người vay thật sự bị mất khả năng thanh toán nợ, họ cũng cần được luật pháp bảo vệ bằng luật phá sản cá nhân (hiện chưa được áp dụng ở Việt Nam) để các nỗ lực thu hồi nợ không bị lãng phí.

Trong cuộc họp triển khai công tác ngành ngân hàng đầu năm nay tại khu vực TP. HCM, Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng bày tỏ kỳ vọng vào mục tiêu phát triển tín dụng tiêu dùng cho công nhân và sinh viên. Tuy nhiên, sản phẩm dành cho nhóm khách hàng này rất khó phát triển ở các ngân hàng do đặc thù nhỏ lẻ, nợ xấu cao hơn các sản phẩm khác, nhưng lại rất dễ vận hành ở các công ty tài chính tiêu dùng.

“Nên chăng có sự hợp tác ba bên giữa ngân hàng - công ty tài chính - khách hàng thì mục tiêu trên dễ thành công hơn. Thực sự đã có sự hợp tác này giữa ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam, nhưng giữa ngân hàng trong nước và công ty tài chính trong nước thì chưa”, lãnh đạo VietCredit nói.

Cùng chuyên mục
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

25/11/25 12:40 (GMT+7)

(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

24/11/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

31/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

29/10/25 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

28/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

28/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

27/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

24/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

22/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Tin khác
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế