Phát triển tín dụng tiêu dùng tại KCN: Cẩn trọng hiệu ứng ngược
Hải Đường -
28/09/2022 09:05 (GMT+7)
(VNF) - Việc chủ doanh nghiệp bị “khủng bố” do công nhân không trả được nợ không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và công nhân, mà còn có thể đẩy công nhân tìm đến “tín dụng đen” để nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng, công ty tài chính.
Cho vay tín dụng tiêu dùng tại khu công nghiệp lại là câu chuyện ám ảnh đối với một số doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp.
Nhiều bất cập
Tín dụng tiêu dùng tại khu công nghiệp hiện đang được các cấp chính quyền đẩy mạnh để giúp công nhân, người lao động tiếp cận được với nguồn vốn tiêu dùng chính thống, ngăn chặn “tín dụng đen” hoành hành.
Trong một động thái gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hai công ty tài chính kích hoạt gói vay 20.000 tỷ đồng nhằm xoá sổ tín dụng đen bủa vay công nhân. Gói tín dụng này có lãi suất chỉ bằng một nửa lãi suất cho vay hiện tại, với mức vay tiêu dùng, sinh hoạt tối đa là 70 triệu đồng mỗi người, thời hạn từ 3 tháng đến dưới 3 năm. Bản thân các công ty tài chính cũng đã đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ tài chính để khách hàng là công nhân, người lao động tại khu công nghiệp dễ dàng tiếp cận với vốn tiêu dùng hơn.
Tuy nhiên, cho vay tín dụng tiêu dùng tại khu công nghiệp lại là câu chuyện ám ảnh đối với một số doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp. Một lãnh đạo của một tập đoàn lớn sử dụng nhiều lao động cho biết khi công nhân vay tiêu dùng, ngân hàng và công ty tài chính đều yêu cầu chủ doanh nghiệp bảo lãnh, xác nhận. Đến hạn thanh toán, khi người lao động không trả được nợ hoặc nghỉ làm trước kỳ sao kê, ngân hàng, công ty tài chính sẽ cho người gọi “cháy máy” tổng giám đốc. “Vay mượn là quan hệ cá nhân, dân sự, tại sao lại yêu cầu người sử dụng lao động phải ký cam kết”, vị lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ.
Trên thực tế, việc bị công ty tài chính đòi nợ bằng hình thức “khủng bố” điện thoại của người thân, người liên quan đến người vay tiền đã được phản ánh nhiều trong thời gian qua. Theo đó, một số công ty tài chính yêu cầu người vay tiền cung cấp số điện thoại của người thân, người liên quan khi làm hợp đồng tín dụng. Trong trường hợp khách hàng vay tiền qua app trực tuyến của công ty tài chính, việc cho phép truy cập vào danh bạ cũng vô tình là hình thức khách hàng để lộ thông tin cá nhân về những số điện thoại liên quan.
Khi vay tín dụng tiêu dùng tại các tổ chức tài chính chính thống, việc cung cấp xác nhận của doanh nghiệp là một trong các bước bắt buộc đối với một số tổ chức. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp hiện đang không “mặn mà” với việc phải xác nhận cho công nhân để hoàn tất thủ tục vay tiêu dùng tại ngân hàng, công ty tài chính với lo ngại sẽ trở thành “con nợ bất đắc dĩ” nếu người lao động không hoàn thành được nghĩa vụ trả nợ.
Trao đổi với Đầu tư Tài chính, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết chủ doanh nghiệp là một pháp nhân độc lập với nhân viên của doanh nghiệp. Nếu việc đòi nợ của công ty tài chính gây ảnh hưởng tới việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì phía doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa vụ việc này ra toà.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, việc công nhân vay tiêu dùng là chuyện rất bình thường để phục vụ các nhu cầu cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Nếu công ty tài chính gây áp lực trả nợ bằng các hình thức “khủng bố” thì sẽ trở thành “thảm hoạ” đối với khách hàng, người thân và những người liên quan. Hành động “khủng bố” này có thể vô tình đẩy công nhân, người lao động tìm đến “tín dụng đen” để nhanh chóng hoàn tất nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng, công ty tài chính. Kết quả này hoàn toàn đi ngược với chủ trương phát triển tín dụng tiêu dùng để đẩy lùi “tín dụng đen” của Chính phủ.
Ngân hàng, công ty tài chính nói gì?
Bình luận tại cuộc đối thoại “Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Con đường tiếp cận tài chính toàn diện”, bà Phan Thị Thanh Hà, Phó giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), cho biết khi tiến hành cho khách hàng vay vốn, ngân hàng phải tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo an toàn vốn và cũng phải trích lập dự phòng rủi ro cùng nhiều khoản chi phí. Đối với các khoản vay cho nông dân, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, có thể lên tới 300 triệu đồng, dù không cần tài sản đảm bảo nhưng ngân hàng vẫn phải giữ sổ đỏ, giấy tờ chứng nhận sở hữu đất, nhà ở của khách hàng; đồng thời phải có chứng nhận của chính quyền địa phương và một số thủ tục khác.
Còn đối với các khoản vay cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, Agribank yêu cầu phải có xác nhận trả lương, thoả thuận hợp tác với ngân hàng, lãnh đạo doanh nghiệp phải xác nhận về đối tượng vay và phối hợp với ngân hàng khi người lao động không làm việc tại doanh nghiệp đó, đồng thời phối hợp với ngân hàng để thu hồi những khoản nợ phát sinh. Bà Phan Thị Thanh Hà thừa nhận ngân hàng gặp khó khăn khi yêu cầu xác nhận từ phía doanh nghiệp để hoàn tất hồ sơ, thủ tục vay nợ của khách hàng với câu hỏi: “Tại sao phải xác nhận khi đây là trách nhiệm dân sự?”.
Đại diện Agribank cho biết những khoản vay giải ngân cho công nhân, người lao động đều không có tài sản đảm bảo, tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng cao hơn những khoản nợ khác. “Không tài sản đảm bảo, ngân hàng cần phải có gì đó để bám vào, tránh thả gà ra đuổi”, bà Phan Thị Thanh Hà cho biết.
Về phía công ty tài chính, ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) khẳng định công ty tài chính không yêu cầu doanh nghiệp phải bảo lãnh hoặc thanh toán thay, hay có trách nhiệm thu nợ hộ khi phát sinh các khoản nợ với cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp đó. “Công ty tài chính nói chung và VietCredit đang áp dụng một cơ chế là không có bất kỳ ràng buộc nào đối với chủ doanh nghiệp khi khách hàng không thanh toán dư nợ”, ông Hồ Minh Tâm cho biết.
Tuy nhiên, việc một số công ty tài chính yêu cầu sự hỗ trợ trong việc cung cấp thông tin định kỳ của khách hàng để quản lý sau khi cho vay cũng là một khâu quan trọng để đảm bảo chất lượng tín dụng. “Công ty tài chính cần phải biết khách hàng có thu nhập bao nhiêu, tăng hay giảm, còn làm việc hay đã nghỉ tại doanh nghiệp để có sự điều chỉnh phù hợp trong việc cấp tín dụng”, ông Tâm nói.
Cơ chế nào cho người lao động?
Nguyên nhân sâu xa của việc doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp bị làm phiền, “khủng bố” điện thoại là do công nhân, người lao động trốn nợ. Các khoản vay tiêu dùng tín chấp thường có hạn mức tối đa khoảng 300 - 600 triệu đồng. Lãi suất cho vay tiêu dùng tín chấp tại ngân hàng dao động trong khoảng 11 – 15%/năm, còn tại công ty tài chính là khoảng 10 – 80%/năm. Sự chênh lệch lãi suất cho vay lớn như vậy ở công ty tài chính được lý giải vì phụ thuộc vào số tiền vay, mức độ rủi ro, lịch sử vay nợ cũng như tính chất của sản phẩm.
Dù hạn mức vay tối đa của hình thức vay tiêu dùng tín chấp không quá cao, nhưng lãi suất cho vay lại có thể neo ở mức vài chục phần trăm đối với một bộ phận công nhân, người lao động, nếu không đáp ứng được các tiêu chí như mức độ tín nhiệm. Như vậy, nếu không may gặp khó khăn, rủi ro trong quá trình vay nợ, khả năng công nhân, người lao động khó hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc lẫn nợ lãi là khá cao, dẫn đến các trường hợp trốn nợ, quỵt tiền công ty tài chính.
Trước tình trạng này, ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc VietCredit, cho biết theo hành lang pháp lý của Nhà nước, khi khách hàng gặp khó khăn, mất việc làm hay gặp tai nạn đáng tiếc, dẫn tới khả năng trả nợ bị gián đoạn trong một thời gian ngắn, tổ chức tín dụng hoàn toàn có thể thực hiện giãn nợ hoặc cơ cấu nợ cho khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, tâm lí của người tiêu dùng hiện nay khi gặp khó khăn về trả nợ lại không dám thổ lộ, liên lạc với tổ chức tín dụng dẫn đến chậm trễ thanh toán. VietCredit cho biết công ty tài chính không thể tự phép giãn nợ hay cơ cấu nợ nếu thông tin chưa được xác thực từ phía khách hàng. Do đó, cần tăng cường công tác truyền thông đến công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp để nắm được các giải pháp khi gặp phải tình trạng khó khăn.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.