Chuyên gia: Thế giới phân biệt màu sắc đối với biển số xe kinh doanh vận tải từ lâu

Duy Thái - 10/07/2020 15:10 (GMT+7)

(VNF) - Việc quy định xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng được cho là giúp cơ quan nhà nước dễ dàng hơn cho việc quản lý và tạo được sự cạnh tranh lành mạnh hơn trong kinh doanh.

VNF

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới đường bộ được ban hành có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Thông tư này thay thế cho Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an.

Theo đó, sẽ có khoảng 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng.

Theo điểm đ, Khoản 6, Điều 25 của Thông tư 58, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, xêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Cũng theo thông tư này, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Đối với các xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng, chữ số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Khoảng 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng từ ngày 1/8

Hiện có hai luồng ý kiến trái chiều về quy định này. Một bên cho rằng việc đổi sang biển số màu vàng sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc quản lý và tạo sự cạnh tranh lành mạnh hơn trong kinh doanh, bên còn lại thì lo ngại quy định mới này sẽ gây phiền hà, tốn kém.

Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng: “Trên thế giới đã có quy định về việc phân biệt màu sắc biển số xe giữa xe để kinh doanh vận tải và xe tư nhân từ lâu. Còn ở nước ta, lâu nay chúng ta phân biệt giữa xe kinh doanh vận tải và xe tư nhân bằng một số dấu hiệu cụ thể như gắn mào (xe chạy taxi) hay xe vận tải liên tỉnh phải dán phù hiệu. Đây cũng là một dấu hiệu để phân biệt nhưng không thực sự rõ ràng”.

TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng, việc quy định xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng là việc nên làm. “Một biện pháp đưa ra bao giờ cũng có những tốn kém nhất định, tuy nhiên chúng ta làm sẽ có một lộ trình nhất định và về lâu dài sẽ được nhiều hơn là mất”, TS Đức nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cũng cho rằng việc quy định trên của Bộ Công an là hoàn toàn phù hợp. “Điều này sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng hơn trong việc quản lý được các loại hình xe ô tô kinh doanh vận tải và tạo bình đẳng trong kinh doanh”, ông Hùng nêu quan điểm.

Xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng để tạo sự cạnh tranh lành mạnh hơn trong kinh doanh

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với báo chí, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng đăng ký xe - Cục Cảnh sát giao thông, cho biết việc phân định màu sắc phương tiện là để thực hiện Nghị quyết 12 của chính phủ, trong đó có nội dung phân định màu sắc biển số đối với xe kinh doanh vận tải để tạo thuận lợi, giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh.

“Hiện nay những xe như taxi, xe con 4 chỗ, xe công nghệ hay cả xe limousine giống xe cá nhân, chạy trên đường rất khó phân biệt và quản lý. Khi có sự khác màu biển số thì lực lượng CSGT sẽ dễ phân biệt hơn. Ngoài ra, việc quy định biển số vàng với loại hình kinh doanh vận tải sẽ tiện lợi hơn trong công tác quản lý”, Trung tá Phạm Việt Công thông tin.

“Với những xe đăng ký mới việc cấp biển như bình thường. Đối với những xe phải đổi biển thì chỉ cần đến cơ quan khai báo đổi biển”.

“Chi phí cho việc đổi biển chỉ phải đóng tiền biển theo quy định chứ không phải đóng tiền như cấp biển từ đầu. Theo nhẩm đoán chỉ khoảng hơn 100 nghìn đồng cho việc đổi biển”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay.

Xem thêm: Xe kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng từ 1/8

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.