Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
VinFast cho biết có kế hoạch tung ra thị trường dải xe điện từ mẫu VF 5 Plus cỡ nhỏ cho đến mẫu VF 9 hạng sang.
Dòng sản phẩm cao cấp VF 9 có thể sẽ có mặt tại các showroom vào giữa năm nay, và sau đó là các mẫu xe nhỏ hơn, VF 6 và VF 7, vào cuối năm 2023. Ít nhất trong năm nay, hãng cung cấp các mẫu xe của mình thông qua 28 đại lý ở California.
Sự nổi lên của thị trường xe điện đã thúc đẩy một loạt các nhà sản xuất mới. Tuy nhiên, một thương hiệu khác đã xuất hiện vào đầu năm nay: VinFast đã bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng ở California.
Hiện nay, mẫu xe đầu tiên của hãng được bán tại Mỹ là VF 8 cỡ trung đang được nhập khẩu từ một nhà máy ở Hải Phòng, cách thủ đô Hà Nội của Việt Nam vài giờ lái xe.
VinFast không ra mắt với một mẫu xe cơ bản cỡ nhỏ, giá rẻ, thân thiện với môi trường (econobox). Mặc dù VF 8 bắt đầu với mức giá tương đối phải chăng nhưng không phải được định vị như một mẫu xe giá rẻ.
Thay vào đó, VinFast đã định vị nó là một chiếc xe rộng rãi, được trang bị tốt với chính sách bảo hành lâu nhất trong ngành và cam kết về dịch vụ khách hàng tuyệt vời, bao gồm cả dịch vụ cứu hộ miễn phí trong 10 năm.
Ban đầu, hãng bắt đầu với phiên bản VF 8 City Edition cùng phạm vi di chuyển 207 dặm cho mỗi lần sạc với phiên bản Eco, quá đủ cho nhu cầu di chuyển thông thường. Hãng cũng có kế hoạch ra mắt phiên bản tiêu chuẩn (Standard) với phạm vi di chuyển lớn hơn vào giữa năm nay.
VinFast đã hợp tác với Pininfarina, một trong những công ty thiết kế độc lập nổi tiếng nhất trong ngành, để phát triển hai mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên là VF 8 và VF 9.
Ngoại hình tổng thể của chiếc xe rất bắt mắt dù có một số chi tiết gợi nhớ đến các chi tiết tương tự của nhiều dòng xe nổi tiếng. Ví dụ, đèn hậu gợi nhớ đến Ford Mustang Mach-E, nhưng phần đầu xe đặc biệt hơn nhiều với dải đèn đặc trưng của thương hiệu tạo thành chữ “V” ở trung tâm.
Nhìn chung, chiếc crossover này có kích thước tương đương với BMW X3 hoặc Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5.
Bộ pin của chiếc SUV được đặt ở phía dưới sàn xe, tạo không gian nội thất rộng rãi ở cả phía trước và sau xe, tương tự như mẫu BMW iX.
Màn hình cảm ứng 15,6 inch trở thành trái tim của VF 8. Màn hình này có một số nút điều khiển thông thường, giống như Rivian, ngay cả gương chiếu hậu và vô lăng cũng được kích hoạt trên màn hình, sau đó được điều chỉnh bằng cách sử dụng các nút gạt trên vô lăng.
Cabin được bố trí đẹp mắt với mức độ tinh tế vượt ngoài mong đợi khi đây là một nhà sản xuất xe điện non trẻ đến từ Việt Nam. Chiếc xe 5 chỗ VF 8 được định vị gần như một mẫu xe hạng sang, thấp hơn một bậc so với chiếc VF 9 cao cấp của hãng này. Nội thất chiếc xe được thiết kế bằng vật liệu đẹp, chủ yếu là chất liệu da thân thiện môi trường.
Theo kế hoạch, bốn mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của VinFast sẽ có mặt tại các showroom vào cuối năm 2023, bắt đầu với việc bàn giao VF 8 City Edition mới đây.
Xe có hai phiên bản Eco và Plus. Cả hai phiên bản đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh.
Bộ pin lithium-ion 82 kWh của VF 8 City Edition Eco đạt quãng đường 207 dặm sau mỗi lần sạc theo ước tính của EPA, bản Plus là 191 dặm.
Theo công bố, phiên bản City Edition sẽ chuyển từ trạng thái sạc 10% đến 70% trong vòng chưa đầy 24 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh công cộng 160kW, tốc độ sạc được đánh giá là khá nhanh.
Đối với sạc tại nhà, mẫu EV này tích hợp bộ sạc 7kW. Hãng cho biết cung cấp cho khách hàng lựa chọn 3 năm sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc Electrify America hoặc bộ sạc tại nhà 11kW miễn phí.
Cả hai phiên bản của VinFast VF 8 City Edition đều được trang bị hàng loạt tính năng công nghệ và an toàn. Bên cạnh 11 túi khí, mẫu xe này cũng được trang bị một loạt các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS, bao gồm hỗ trợ giữ làn.
Tất cả các xe của VinFast sẽ được trang bị tính năng cập nhật phần mềm từ xa giống như điện thoại thông minh. Điều này không chỉ giải quyết các vấn đề với công nghệ ADAS mà còn bổ sung thêm các tính năng nâng cao sau này.
Chiếc SUV điện này còn cung cấp tính năng sạc điện thoại di động không dây, nhiều đầu cắm USB và kết nối hệ thống thông tin giải trí Apple CarPlay và Android Auto. Xe cũng tích hợp trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói Alexa của Amazon và có thể giám sát phương tiện và điều khiển nhiều chức năng khác nhau thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Hệ thống thông tin giải trí của VF 8 cũng đi kèm với một số ứng dụng cài đặt sẵn, bao gồm TuneIn và iHeartRadio.
Ở một mức độ nào đó, có thể nói “màn thể hiện” của VF 8 rất đáng ngưỡng mộ, đặc biệt là đối với sản phẩm đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô mới thành lập. Với 402 mã lực và mô-men xoắn 457 lb-ft, mẫu xe điện này phản ứng rất nhanh và nhạy bén.
Ở vùng nông thôn của San Diego, chiếc SUV tỏ ra nhanh nhạy hơn mong đợi. Nó có thể dễ dàng lách qua các góc hẹp và thân xe ít có khả năng bị lật nhờ trọng tâm xe thấp do bộ pin lớn được lắp đặt ở dưới sàn xe.
Một điểm khác cần cải thiện theo tôi là hệ thống phanh tái sinh. Tất cả xe điện đều sử dụng phanh tái sinh để lấy lại năng lượng thường bị mất trong quá trình phanh và cho phép người lái điều chỉnh mức độ.
Thiết kế VF 8 đẹp mắt và độc đáo. Nội thất cũng vậy, được bố trí rất hợp lý với diện mạo tinh tế, bắt mắt và cách lựa chọn vật liệu tốt.
Hiệu suất chiếc xe khá ổn định. Đúng như tên gọi, VF 8 City Edition có phạm vi di chuyển phù hợp hơn cho những người chủ yếu sử dụng trong đô thị, nơi họ không cần sạc trong vài ngày, ngay cả khi có bộ sạc tại nhà.
Về giá cả, mức giá niêm yết chính thức là 49.000 USD cho phiên bản City Edition Eco, 56.000 USD cho Plus. Tuy nhiên, hiện tại xe chỉ có sẵn để cho thuê.
Điểm mấu chốt là bạn sẽ có thể thuê VF 8 City Edition Eco với giá 414 đô la một tháng, gói Plus sẽ có giá 528 đô la một tháng. Mức giá này đã bao gồm 3 năm sạc miễn phí tại Electrify America hoặc bộ sạc tại nhà 11 kW, tùy theo lựa chọn của khách hàng.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.