Công ty Ba Son và ngân hàng đòi bồi thường thiệt hại

Hoàng Yến - 27/06/2020 06:55 (GMT+7)

Đại diện DAB yêu cầu HĐXX buộc ông Trần Phương Bình và các cá nhân bồi thường nhiều khoản tiền khác mà cáo trạng chưa đề cập tới.

VNF
Ngày 26/6, Tòa án nhân dân (TAND) TP. HCM tiếp tục xét xử ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm.

Ngày 26/6, Tòa án nhân dân (TAND) TP. HCM tiếp tục xét xử ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2). HĐXX tiến hành xét hỏi các cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cơ quan tố tụng xác định ông Bình (cựu tổng giám đốc DAB) và ông Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C) bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống với nhiều tài sản là dự án bất động sản ở TP. HCM. Trong đó có dự án Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

Viện kiểm sát khẳng định dự án này không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo. Hợp đồng mà ông Khánh ký với Công ty Ba Son không phải là tài sản để ông Khánh thế chấp vay của DAB.

Chủ dự án thật sự là Công ty TNHH MTV Ba Son không được biết gì về việc ông Khánh sử dụng hợp đồng ký với Ba Son mang thế chấp ngân hàng.

Tại tòa, đại diện Công ty Ba Son cho rằng ký với M&C hợp đồng liên doanh, liên kết để xây dựng tòa nhà trung tâm Sài Gòn M&C - Ba Son. Việc ký thỏa thuận này đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ quốc phòng sang làm kinh tế.

Theo đó, sau khi ký hợp đồng 50 ngày, M&C phải đặt cọc 500 tỷ đồng nhưng mới đặt 250 tỷ đồng. Dù được nhắc nhở và gia hạn nhiều lần nhưng M&C vẫn không hoàn thành
nghĩa vụ.

Bộ Quốc phòng đã đề nghị Công ty Ba Son tìm cách thanh lý hợp đồng với M&C nhưng đến nay vẫn chưa thanh lý được.

Nói về việc Ba Son đã chuyển trả 250 tỷ đồng, đại diện này cho rằng theo nguyên tắc, khi M&C chuyển tiền cọc thì Ba Son phải chuyển số tiền này về Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng.

Cách đây ba tháng, cục này đã chuyển tiền cho cơ quan điều tra Bộ Công an chứ không phải Ba Son chuyển. Sau đó, Bộ Công an chuyển cho Cục Thi hành án dân sự TP. HCM.

Đại diện Ba Son đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giải quyết thiệt hại của Công ty Ba Son và tiền lãi phát sinh của 250 tỷ đồng.

Bởi khi xây dựng nhà máy Ba Son mới, Bộ Quốc phòng đã ứng vốn 250 tỷ đồng với kho bạc nhà nước. Do M&C không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên số tiền này bị kho bạc nhà nước tính lãi, đến nay số tiền lãi khoảng 22 tỷ đồng. Đồng thời, đại diện cũng đề nghị HĐXX xem xét đến khoản tiền thiệt hại 9 tỷ đồng của Ba Son và tiền lãi ngân hàng 17 tỷ đồng.

Còn đại diện nguyên đơn dân sự DAB đồng ý với tất cả khoản thiệt hại mà cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tối cao xác định. Tuy nhiên, đại diện DAB còn nêu chín đề nghị, năm kiến nghị, qua đó yêu cầu Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét buộc ông Bình và các cá nhân chịu trách nhiệm bồi thường nhiều khoản tiền khác mà cáo trạng chưa đề cập tới.

Đại diện này cũng đề nghị tuyên buộc cá nhân, doanh nghiệp phải liên đới bồi thường 8.700 tỷ đồng và lãi phát sinh đến ngày đưa vụ án ra xét xử. Nếu các bên không thi hành, DAB được phát mại tài sản thu hồi nợ. DAB cũng yêu cầu tòa tuyên buộc Sở Tài nguyên và môi trường TP. Hà Nội giao giấy tờ 37 căn hộ cho DAB.

Về hành vi ông Bình tư túi 75 tỷ đồng, DAB đề nghị buộc ông Bình trả lại và thêm 55 tỷ đồng tiền lãi. DAB còn nêu các kiến nghị về thiệt hại hơn ngàn tỷ đồng khác. Trong đó có khoản vay 1.080 tỷ đồng, thể hiện trong năm hồ sơ mà ông Bình che giấu âm quỹ.

Theo PLO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.