Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới ngành bảo hiểm nhân thọ?
Duy Thái -
15/09/2020 06:56 (GMT+7)
Trên toàn cầu, do tác động của dịch Covid-19, ngành bảo hiểm nhân thọ đã chậm lại một chút nhưng vẫn đang phát triển. Còn ở Việt Nam, ngành này vẫn tăng trưởng, song cũng không thực sự khoẻ mạnh và dịch Covid-19 đã làm một số đơn vị “có vấn đề” lộ rõ hơn.
Ông Chung Bá Phương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA).
Đây là chia sẻ của ông Chung Bá Phương – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA), khi trao đổi với phóng viên TBTCVN qua điện thoại từ Hồng Kong (Trung Quốc).
Ông Phương cho biết do Covid-19 "ngăn cách" nên ông không thể về Việt Nam tham dự sinh nhật TCA nhân dịp công ty tròn 6 tuổi. Chia sẻ riêng về TCA, ông Phương bày tỏ khá hài lòng về sự phát triển đầy năng động, bền vững của TCA dù có lúc thách thức, khó khăn. Ông Phương cũng chia sẻ những câu chuyện thú vị về bảo hiểm thời Covid-19.
- Covid-19 ảnh hưởng ra sao tới ngành bảo hiểm nhân thọ ở các nước trên thế giới, thưa ông?
Chúng ta sẽ nói về tác động với cả bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe vì đó cũng là điều mà TCA tập trung vào. Đối với bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe, dịch bệnh Covid-19 đã làm tăng nhu cầu về bảo hiểm bởi vì người dân nhận thức rõ hơn về sức khỏe và chăm sóc y tế quan trọng như thế nào.
"Các doanh nghiệp bảo hiểm cần quản lý tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của các công ty, giống như ngành ngân hàng quản lý nợ xấu. Ngân hàng nào, chi nhánh nào quản lý nợ xấu không tốt thì không nên cho tăng trưởng tín dụng. Đối với các công ty bảo hiểm có tỷ lệ duy trì thấp thì nên quản lý hoặc bị xử lý", ông Chung Bá Phương.
Tính đến thời điểm diễn ra cuộc trao đổi này, trên thế giới đã có gần 29 triệu người đã nhiễm virus này và gần hơn 920 nghìn người tử vong (ngày 13/9). Hậu quả lâu dài của những người đã hồi phục vẫn chưa chắc chắn, từ tổn thương phổi và não rất nặng cho đến cả những tác động nhỏ hơn. Điều rất quan trọng là phải cẩn thận và Chính phủ đang làm một công việc tuyệt vời để chăm sóc cho người dân.
Đối với bên yêu cầu thanh toán, chúng tôi thấy rằng, những người có virus có thể phải chăm sóc đặc biệt dài hạn rất tốn kém. Các hợp đồng bảo hiểm đang chi trả rất nhiều quyền lợi để trang trải các chi phí này cho khách hàng. Chúng ta có xu hướng nhìn vào doanh thu nhưng không xem xét bao nhiêu lợi ích đã được trả để giúp đỡ khách hàng. Chi trả quyền lợi là công việc quan trọng nhất của hợp đồng bảo hiểm.
Trên toàn cầu, ngành bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe đã chậm lại một chút nhưng vẫn đang phát triển. Đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển. Lý do là mọi người nhìn thấy nhu cầu rõ ràng hơn đối với các sản phẩm chúng tôi cung cấp. Thứ hai, mọi người đã hạn chế chi tiêu cho những thứ như rượu, thuốc lá (đeo khẩu trang khó hút), du lịch, nhà hàng đắt tiền để có thêm thu nhập cho những thứ quan trọng mà họ cần như chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm không gây hại cho họ. Việc chậm lại rõ ràng là do người dân có thu nhập thấp hơn vì kinh tế giảm sút…
Chúng tôi nhận thấy tổng phí bảo hiểm từ các thị trường như Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mỹ không giảm nhiều và các thị trường châu Á vẫn đang tăng trưởng tính đến 6 tháng đầu năm 2020 so với năm 2019.
Ngành bảo hiểm toàn cầu đã trở nên rất chuyên nghiệp với sự tư vấn chuyên nghiệp và sản phẩm phù hợp cho khách hàng, nên tỷ lệ duy trì rất tốt. Quyền lợi bảo hiểm cũng được chi trả nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp. Đây là lý do chính khiến ngành bảo hiểm toàn cầu không tăng trưởng chậm lại. Ngành bảo hiểm toàn cầu đã đi vào nề nếp, số hóa và tăng cường sử dụng công nghệ. Điều này cũng giúp đáp ứng và giải quyết các vấn đề của khách hàng trên mạng để giảm bớt tác động của việc lây lan Covid-19.
- Còn tại Việt Nam, ngành bảo hiểm nhân thọ đang chịu ảnh hưởng ra sao từ Covid-19, thưa ông?
Ở Việt Nam theo thống kê từ đầu năm vẫn tăng trưởng. Nhưng theo tôi, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang phát triển chưa thực sự khỏe mạnh. Tổng phí vẫn đang tăng lên nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với năm 2019.
Cũng cần lưu ý rằng, các ngân hàng nói chung đã làm tốt hơn đại lý truyền thống nhiều với việc bán bảo hiểm đúng cách dẫn đến tính bền vững cao hơn. Không có gì lạ khi các công ty bảo hiểm cạnh tranh để đưa ra các khoản trả trước lớn hàng trăm triệu USD để các ngân hàng có thể phân phối bảo hiểm thay cho họ.
Ngoài ra, Covid-19 cũng đang làm lộ diện các vấn đề về chất lượng đại lý kém và đang giúp các công ty tốt khác biệt hóa chính họ.
- Tỷ lệ duy trì hợp đồng đang là chỉ tiêu đáng quan tâm của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ. Làm thế nào để tăng tỷ lệ này lên, thưa ông?
Toàn ngành cần quản lý tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của các công ty, giống như ngành ngân hàng quản lý nợ xấu. Ngân hàng nào, chi nhánh nào quản lý nợ xấu không tốt thì không nên cho tăng trưởng tín dụng.
Đối với các công ty bảo hiểm có tỷ lệ duy trì thấp thì nên quản lý hoặc bị xử lý. Toàn ngành rõ ràng cần phải cải thiện phương thức bán hàng và dịch vụ khách hàng vì đây là những vấn đề quan trọng.
Điều này có nghĩa là họ không thể mở rộng chi nhánh hoặc khu vực cho đến khi vấn đề được giải quyết bằng cách hạn chế tuyển dụng đại lý, hạn chế mở văn phòng trong khu vực “có vấn đề”,... Sau 18 tháng, chi nhánh/khu vực cần được xem xét lại tỷ lệ duy trì và loại bỏ các hạn chế nếu nó đạt tiêu chuẩn.
- Là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, ông có thể cho biết thách thức lớn nhất đối với kênh này hiện là gì?
Các ngân hàng nói chung đều tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng như tiền gửi, thẻ cho vay và thanh toán, ngoại tệ,... Họ có xu hướng xem bảo hiểm như một mảng kinh doanh phụ không phải cốt lõi dù nó quan trọng đối với khách hàng. Nhưng từ quan điểm khách hàng, bảo hiểm quan trọng hơn ngân hàng.
Ví dụ, cha mẹ sẽ mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để bảo vệ con cái của họ nhưng không mở tài khoản ngân hàng cho con. Các ngân hàng cần hiểu bảo hiểm từ quan điểm của khách hàng nhiều hơn và cung cấp sản phẩm chính xác.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.