Covid-19 ảnh hưởng thế nào tới ngành bảo hiểm nhân thọ?
Duy Thái -
15/09/2020 06:56 (GMT+7)
Trên toàn cầu, do tác động của dịch Covid-19, ngành bảo hiểm nhân thọ đã chậm lại một chút nhưng vẫn đang phát triển. Còn ở Việt Nam, ngành này vẫn tăng trưởng, song cũng không thực sự khoẻ mạnh và dịch Covid-19 đã làm một số đơn vị “có vấn đề” lộ rõ hơn.
Ông Chung Bá Phương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA).
Đây là chia sẻ của ông Chung Bá Phương – Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA), khi trao đổi với phóng viên TBTCVN qua điện thoại từ Hồng Kong (Trung Quốc).
Ông Phương cho biết do Covid-19 "ngăn cách" nên ông không thể về Việt Nam tham dự sinh nhật TCA nhân dịp công ty tròn 6 tuổi. Chia sẻ riêng về TCA, ông Phương bày tỏ khá hài lòng về sự phát triển đầy năng động, bền vững của TCA dù có lúc thách thức, khó khăn. Ông Phương cũng chia sẻ những câu chuyện thú vị về bảo hiểm thời Covid-19.
- Covid-19 ảnh hưởng ra sao tới ngành bảo hiểm nhân thọ ở các nước trên thế giới, thưa ông?
Chúng ta sẽ nói về tác động với cả bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe vì đó cũng là điều mà TCA tập trung vào. Đối với bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe, dịch bệnh Covid-19 đã làm tăng nhu cầu về bảo hiểm bởi vì người dân nhận thức rõ hơn về sức khỏe và chăm sóc y tế quan trọng như thế nào.
"Các doanh nghiệp bảo hiểm cần quản lý tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của các công ty, giống như ngành ngân hàng quản lý nợ xấu. Ngân hàng nào, chi nhánh nào quản lý nợ xấu không tốt thì không nên cho tăng trưởng tín dụng. Đối với các công ty bảo hiểm có tỷ lệ duy trì thấp thì nên quản lý hoặc bị xử lý", ông Chung Bá Phương.
Tính đến thời điểm diễn ra cuộc trao đổi này, trên thế giới đã có gần 29 triệu người đã nhiễm virus này và gần hơn 920 nghìn người tử vong (ngày 13/9). Hậu quả lâu dài của những người đã hồi phục vẫn chưa chắc chắn, từ tổn thương phổi và não rất nặng cho đến cả những tác động nhỏ hơn. Điều rất quan trọng là phải cẩn thận và Chính phủ đang làm một công việc tuyệt vời để chăm sóc cho người dân.
Đối với bên yêu cầu thanh toán, chúng tôi thấy rằng, những người có virus có thể phải chăm sóc đặc biệt dài hạn rất tốn kém. Các hợp đồng bảo hiểm đang chi trả rất nhiều quyền lợi để trang trải các chi phí này cho khách hàng. Chúng ta có xu hướng nhìn vào doanh thu nhưng không xem xét bao nhiêu lợi ích đã được trả để giúp đỡ khách hàng. Chi trả quyền lợi là công việc quan trọng nhất của hợp đồng bảo hiểm.
Trên toàn cầu, ngành bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe đã chậm lại một chút nhưng vẫn đang phát triển. Đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển. Lý do là mọi người nhìn thấy nhu cầu rõ ràng hơn đối với các sản phẩm chúng tôi cung cấp. Thứ hai, mọi người đã hạn chế chi tiêu cho những thứ như rượu, thuốc lá (đeo khẩu trang khó hút), du lịch, nhà hàng đắt tiền để có thêm thu nhập cho những thứ quan trọng mà họ cần như chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm không gây hại cho họ. Việc chậm lại rõ ràng là do người dân có thu nhập thấp hơn vì kinh tế giảm sút…
Chúng tôi nhận thấy tổng phí bảo hiểm từ các thị trường như Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mỹ không giảm nhiều và các thị trường châu Á vẫn đang tăng trưởng tính đến 6 tháng đầu năm 2020 so với năm 2019.
Ngành bảo hiểm toàn cầu đã trở nên rất chuyên nghiệp với sự tư vấn chuyên nghiệp và sản phẩm phù hợp cho khách hàng, nên tỷ lệ duy trì rất tốt. Quyền lợi bảo hiểm cũng được chi trả nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp. Đây là lý do chính khiến ngành bảo hiểm toàn cầu không tăng trưởng chậm lại. Ngành bảo hiểm toàn cầu đã đi vào nề nếp, số hóa và tăng cường sử dụng công nghệ. Điều này cũng giúp đáp ứng và giải quyết các vấn đề của khách hàng trên mạng để giảm bớt tác động của việc lây lan Covid-19.
- Còn tại Việt Nam, ngành bảo hiểm nhân thọ đang chịu ảnh hưởng ra sao từ Covid-19, thưa ông?
Ở Việt Nam theo thống kê từ đầu năm vẫn tăng trưởng. Nhưng theo tôi, ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang phát triển chưa thực sự khỏe mạnh. Tổng phí vẫn đang tăng lên nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với năm 2019.
Cũng cần lưu ý rằng, các ngân hàng nói chung đã làm tốt hơn đại lý truyền thống nhiều với việc bán bảo hiểm đúng cách dẫn đến tính bền vững cao hơn. Không có gì lạ khi các công ty bảo hiểm cạnh tranh để đưa ra các khoản trả trước lớn hàng trăm triệu USD để các ngân hàng có thể phân phối bảo hiểm thay cho họ.
Ngoài ra, Covid-19 cũng đang làm lộ diện các vấn đề về chất lượng đại lý kém và đang giúp các công ty tốt khác biệt hóa chính họ.
- Tỷ lệ duy trì hợp đồng đang là chỉ tiêu đáng quan tâm của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ. Làm thế nào để tăng tỷ lệ này lên, thưa ông?
Toàn ngành cần quản lý tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của các công ty, giống như ngành ngân hàng quản lý nợ xấu. Ngân hàng nào, chi nhánh nào quản lý nợ xấu không tốt thì không nên cho tăng trưởng tín dụng.
Đối với các công ty bảo hiểm có tỷ lệ duy trì thấp thì nên quản lý hoặc bị xử lý. Toàn ngành rõ ràng cần phải cải thiện phương thức bán hàng và dịch vụ khách hàng vì đây là những vấn đề quan trọng.
Điều này có nghĩa là họ không thể mở rộng chi nhánh hoặc khu vực cho đến khi vấn đề được giải quyết bằng cách hạn chế tuyển dụng đại lý, hạn chế mở văn phòng trong khu vực “có vấn đề”,... Sau 18 tháng, chi nhánh/khu vực cần được xem xét lại tỷ lệ duy trì và loại bỏ các hạn chế nếu nó đạt tiêu chuẩn.
- Là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, ông có thể cho biết thách thức lớn nhất đối với kênh này hiện là gì?
Các ngân hàng nói chung đều tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng như tiền gửi, thẻ cho vay và thanh toán, ngoại tệ,... Họ có xu hướng xem bảo hiểm như một mảng kinh doanh phụ không phải cốt lõi dù nó quan trọng đối với khách hàng. Nhưng từ quan điểm khách hàng, bảo hiểm quan trọng hơn ngân hàng.
Ví dụ, cha mẹ sẽ mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo để bảo vệ con cái của họ nhưng không mở tài khoản ngân hàng cho con. Các ngân hàng cần hiểu bảo hiểm từ quan điểm của khách hàng nhiều hơn và cung cấp sản phẩm chính xác.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.