Covid-19: Hàng không Việt 'chảy máu' 65.000 tỷ đồng?

Đinh Tịnh - 31/03/2020 08:38 (GMT+7)

(VNF) - Theo tính toán của các hãng hàng không, hiện có 98% tàu bay của các hãng bị "đắp chiếu", mọi hoạt động bay gần như ngưng trệ. Dự tính, con số thiệt hại lên tới 65.000 tỷ đồng chứ không phải 30.000 tỷ đồng như Cục hàng không Việt Nam (HKVN) dự báo.

VNF

Năm "đại hạn" của hàng không

Trước đó, theo tính toán của Cục HKVN, năm 2020, ngành hàng không sẽ bị thiệt hại khoảng 30.000 tỷ đồng, tuy nhiên, những diễn biến mới của dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không gánh thêm những thiệt hại nặng nề.

Đến thời điểm này, các hãng hàng không Việt đã bị giảm khoảng 40% (tương đương 65.000 tỷ đồng) doanh thu trong năm nay, nhưng chắc chắn còn thiệt hại nữa trong bối cảnh dịch đang bùng phát mạnh.

Hiện có khoảng 98% tàu bay của các hãng hàng không đã phải ngừng hoạt động. Trong khi, các hãng vẫn phải trả tiền thuê máy bay từ 0,4 triệu đến 1 triệu USD/tháng (thiệt hại hơn 50 triệu USD/tháng).

Nói như lãnh đạo một hãng hàng không, "để cứu mình, hãng đã làm mọi thứ có thể, đã cắt giảm mọi thứ, từ lương, nhân sự đến các khoản chi nhỏ nhất như chi phí văn phòng phẩm. Việc còn lại là trông chờ chính phủ hỗ trợ phần nào, như các quốc gia khác đang hỗ trợ ngành hàng không".

Nhìn ra thế giới, tình trạng thiệt hại hàng không toàn cầu ước tính đã lên tới 5.000 – 6.000 tỷ USD trong năm nay. 

Những khó khăn, thiệt hại của ngành đã khiến kinh tế toàn cầu suy thoái nhanh hơn. Bởi hàng không là con đường rộng nhất, nhanh nhất rút ngắn khoảng cách của mỗi quốc gia với thế giới.

Số liệu tính toán trên thế giới cho thấy, hàng không tăng trưởng 2 – 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Đây là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương….

Hàng không biến ước mơ bay của nhiều người dân thành hiện thực. Từ chỗ chỉ 1-2% dân số có thể bay do giá vé quá đắt đỏ, hiện nay, với giá vé rẻ và chính sách vé 0 đồng, ai cũng có cơ hội bay.

Đối với Việt Nam, hàng không đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đia phương có đường bay và đất nước. Nhiều tỉnh, thành kinh tế, du lịch…. phát triển vượt bậc nhờ có hàng không như: Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Kiên Giang (Phú Quốc)… 

Ngành hàng không cũng nâng tầm vị thế quốc gia, là thương hiệu quốc gia, quảng bá VN ra thế giới. Đồng thời, đóng góp quan trọng trong việc bùng nổ du lịch, giúp ngành này đạt doanh thu hơn 30 tỷ USD (chiếm 10% tỷ trọng GDP) trong năm 2019.

Hàng không mong giảm thuế môi trường

Tính đến thời điểm hiện tại, chia sẻ với những khó khăn của DN hàng không, Chính phủ, các Bộ ngành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có nhiều biện pháp nhằm giảm một số loại thuế và phí đối với các hãng hàng không. Mới đây nhất, ngày 29/3, việc giảm sâu giá xăng dầu cũng nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải (trong đó có hàng không).

Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, trong 10.000 tỷ đồng thuế (giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân…) các hãng hàng không nộp ngân sách năm 2019, thì thuế bảo vệ môi trường lại không được giảm.

Một cơ trưởng cho biết: Ước tính một chiếc máy bay tối tân, thuộc loại siêu tiết kiệm nhiên liệu như A321 neo bay Hà Nội – TP HCM cũng đốt hết khoảng 3.500 lít xăng. Với các máy bay thân rộng cỡ lớn như Boeing 787, A350, bay Hà Nội - TPHCM đốt hết hơn 7.000 và 9.000 lít xăng trên chặng bay này. Điều đó cho thấy, mức độ tiêu hao nhiên liệu là rất lớn, đồng nghĩa với việc DN hàng không chi phí rất nhiều tiền thuế môi trường/mỗi chuyến bay.

Cụ thể, trong năm 2019, Vietnam Airlines phải nộp hơn 2.400 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường. Còn Vietjet nhờ sở hữu đội hình máy bay mới, thân hẹp, tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng nộp gần 1.700 tỷ thuế này. Trung bình mỗi ngày Vietnam Airlines phải 6,5 tỷ đồng và Vietjet phải nộp 4,6 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá, Bộ Tài chính phân tích: Hiện nay thuế chiếm tỷ trọng quá cao trong chi phí nhiên liệu bay. Trong cơ cấu giá xăng, mỗi lít phải cõng 3.000 đồng thuế bảo vệ môi trường. Ngay cả khi giá dầu thô và xăng trên thế giới đang rẻ như "nước lã" thì thuế nhập khẩu nhiên liệu và đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường đang trở thành gánh nặng của các hãng hàng không.

Bộ giao thông nói gì trước đề xuất giảm thuế môi trường?

Trao đổi với VietnamFinance về việc giảm thuế môi trường, một chuyên gia hàng không cho biết, việc giảm thuế môi trường cho hàng không là có cơ sở, bởi thuế bảo vệ môi trường là nhằm định hướng doanh nghiệp đổi mới công nghệ, dùng máy móc, thiết bị, phương tiện hiện đại nhất, giảm ô nhiễm nhất.

"Tuy nhiên, hiện nay, máy bay là nơi hội tụ công nghệ mới, hiện đại nhất. Các hãng đều thuê, mua máy bay tối tân, giảm khí thải, tiếng ồn nhưng lại không được giảm thuế bảo vệ môi trường để khuyến khích. Vì thế, việc giảm thuế môi trường cho hàng không hoàn toàn hợp lý", vị chuyên gia này nhận định.

Trao đổi với VietnamFinance ngày 30/3, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ GTVT hoàn toàn chia sẻ những khó khăn mà ngành hàng không đang gánh chịu, đồng thời đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực này.

"Ví dụ như Bộ đã đề xuất giảm 50% thuế nhập khẩu nhiên liệu và bảo vệ môi trường trong 3 tháng cho các hãng bay. Trường hợp bố trí được ngân sách thì miễn trong 3 tháng. Giả thiết đề xuất này được Chính phủ đồng ý thì các hãng tiết giảm chi phí được 620 đến 1.200 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường (mỗi hãng chỉ được giảm vài trăm tỷ)", vị lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Tuy nhiên, theo tính toán của các hãng hàng không, hiện tổng chi phí bình quân của Vietnam Airlines và Vietjet phải lần lượt lên tới 268 tỷ đồng/ngày và 128 tỷ đồng/ngày (số liệu năm 2019), thì việc hỗ trợ như trên là quá nhỏ.

Đại diện các hãng hàng không cho biết: "Chúng tôi đã kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ ngành, các đơn vị liên quan xin được miễn thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu xăng trong 1 năm. Có như vậy, mới giảm một phần gánh nặng trong bối cảnh hàng không bị thiệt hại nặng nề".

>>>https://vietnamfinance.vn/nhung-loai-phi-thue-nao-thuc-su-de-nang-len-doi-canh-hang-khong-20180504224236481.htm

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ dừng đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất.

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD

(VNF) - Với những tính năng vượt trội như mạng băng thông rộng, tốc độ kết nối cao gấp khoảng 40 lần với 4G, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh, mạng thông tin di động thế hệ thứ 5 (5G) được kỳ vọng sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng giúp nền kinh tế số của Việt Nam “cất cánh” trong thời gian tới.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

'Ngành bán dẫn là cốt lõi phát triển kinh tế số'

(VNF) - Thời gian qua, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm” hấp dẫn cho các nhà sản xuất bán dẫn quốc tế, như Samsung, Intel và LG. Tuy nhiên, để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, cũng như gia tăng sức mạnh tự cường trong việc phát triển lĩnh vực này, cần một chiến lược dài hơi và sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong nước.

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.