Cuộc đua xe điện: Thế thống trị của Trung Quốc sắp kết thúc?
Đăng Phạm -
23/10/2023 10:26 (GMT+7)
(VNF) - Cho đến nay, người chiến thắng trong cuộc đua xe điện toàn cầu không ai khác chính là Trung Quốc. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (IMF), nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chiếm 64% khối lượng sản xuất xe điện vào năm 2022. Tuy nhiên, trước những phản ứng mạnh mẽ của Mỹ, châu Âu và nhiều khu vực khác, các chuyên gia cho rằng thế thống trị của Trung Quốc sắp kết thúc.
Xe điện mini Wuling Hongguang được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải.
Trung Quốc "nắm đằng chuôi" chuỗi cung ứng pin xe điện
Trung Quốc hiện là một trong những nhà sản xuất pin LFP (lithium, sắt, phốt phát) lớn nhất được sử dụng trong nhiều xe điện. Trong đó, CATL là nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc và đã giúp nước này giành được vị trí dẫn đầu bằng cách đảm bảo pin LFP của họ có giá rẻ nhất có thể.
Cách tiếp cận đó trái ngược với các nhà sản xuất ô tô và pin ở Mỹ và châu Âu, vốn “ưu tiên hiệu suất chứ không phải khả năng chi trả”, ông Bill Russo, người từng là giám đốc điều hành Chrysler tại Trung Quốc, chia sẻ với Financial Times .
Ông nói thêm: “Những gì chúng tôi phát hiện ra ở Trung Quốc là điện khí hóa và dân chủ hóa xe điện ưu tiên khả năng chi trả của người tiêu dùng. Bằng cách làm cho nó rẻ hơn, Trung Quốc sẽ thắng”.
Được thành lập vào năm 2011, CATL đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh từ Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu để giành vị trí dẫn đầu với lượng pin hiện có được sử dụng trong 1/3 xe điện trên toàn cầu.
Chia sẻ với Business Insider, ông Ilaria Mazzocco, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho hay: “Lợi thế rõ ràng” của Trung Quốc trong lĩnh vực này cũng phản ánh quyền kiểm soát của nước này đối với nhiều chuỗi cung ứng cần thiết để sản xuất pin.
Trong báo cáo tháng 7, Morgan Stanley cho biết “có tới 90% chuỗi cung ứng pin xe điện phụ thuộc vào Trung Quốc, trong đó hai công ty pin lớn nhất Trung Quốc kiểm soát hơn một nửa thị trường toàn cầu”.
Ngân hàng đầu tư này nói thêm rằng Trung Quốc thống trị “cơ sở hạ tầng lao động và sản xuất, cũng như khai thác các vật liệu quan trọng cần thiết để sản xuất xe điện”.
Ông Mazzocco cho hay “chúng ta đang hướng tới một thế giới nơi các chính phủ ngày càng quan tâm hơn đến chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu hóa”, đồng thời cho biết thêm đây “không phải là vấn đề đối với chính phủ Trung Quốc” khi họ thiết lập chuỗi cung ứng của mình.
Thận trọng khi đầu tư vào Trung Quốc
Tập đoàn Ford của Mỹ mới đây công bố kế hoạch sử dụng công nghệ CATL trong một nhà máy sản xuất pin mới trị giá 3,5 tỷ USD ở Michigan.
Tuy nhiên, một số thành viên quốc hội Mỹ lo ngại nhà máy này có thể khiến Ford phải phụ thuộc vào bí quyết sản xuất của Trung Quốc và gửi trợ cấp thuế của Mỹ sang Trung Quốc.
Giám đốc điều hành Ford Jim Farley công bố nhà máy pin Michigan EV vào tháng 2/2023..
Tháng trước, Ford đã tạm dừng việc xây dựng cơ sở này trong bối cảnh các thành viên Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đình công, mặc dù Chủ tịch nghiệp đoàn Shawn Fain nói rằng quyết định đó là một "mối đe dọa cắt giảm việc làm đáng xấu hổ, gần như không được che đậy của Ford", Reuters đưa tin .
Mối lo ngại về việc sử dụng công nghệ pin của Trung Quốc phản ánh mối lo ngại rộng hơn trên toàn cầu về sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường pin xe điện, khi các chính phủ bắt đầu chặn đầu tư của Trung Quốc vào các mỏ và nhà máy.
Vào tháng 2, chính phủ Úc đã ngăn chặn Quỹ Yuxiao của Trung Quốc tăng cổ phần tại công ty khai thác đất hiếm Northern Minerals, vì lợi ích quốc gia, Reuters đưa tin.
Úc là nhà sản xuất lithium (nguyên liệu chính cho pin xe điện) lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất chính các loại đất hiếm khác. Bộ trưởng Ngân khố Úc Jim Chalmers cho biết nước này sẽ có chọn lọc hơn về những người có thể đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản của mình.
Ông Ariel Cohen, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm Âu-Á của Hội đồng Atlantic, cho hay Ấn Độ thời gian gần đây cũng đã có những động thái nhằm “thách thức” ảnh hưởng của Trung Quốc và ông kỳ vọng nước này sẽ “chủ động hơn nhiều để bảo vệ ngành công nghiệp của chính họ và những người chơi khác trước sự cạnh tranh của Trung Quốc”.
Hồi tháng 7, các quan chức Ấn Độ đã từ chối kế hoạch của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD về việc xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Ấn Độ.
Phản ứng mạnh của Mỹ và châu Âu
Theo các nhà phân tích của Bernstein, sự thống trị trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc cho phép nước này sản xuất pin rẻ hơn so với các đối thủ - ít hơn 60 triệu USD cho mỗi gigawatt giờ pin được sản xuất, thấp hơn nhiều so với 88 triệu USD của các nhà sản xuất Hàn Quốc, trong khi Panasonic của Nhật Bản chi 103 triệu USD.
Một chiếc xe BYD được trưng bày tại triển lãm ô tô Nam Kinh ở Trung Quốc trong tháng 10/2023.
Các đối thủ cạnh tranh về xe điện cũng đang tìm kiếm công nghệ mới để cạnh tranh với Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh doanh số bán xe điện chậm lại trong tháng 9, dẫn đến giá các vật liệu chính được sử dụng trong pin như lithium, niken và coban giảm.
Trong khi đó, Cohen nói rằng ông đặc biệt “lạc quan” về sự đổi mới của Mỹ. “Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang mạnh tay cho hàng chục tỷ USD vào vấn đề này”, ông Cohen cho hay.
Châu Âu đang gặp khó khăn trong việc quyết định cách đối phó với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng ông Cohen cho biết châu Âu hiện đang "phản ứng chậm theo hướng" của Mỹ.
Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một cuộc điều tra, trong đó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói rằng "thị trường toàn cầu hiện đang tràn ngập ô tô điện Trung Quốc rẻ hơn" được bán với giá thấp giả tạo do "các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước. Điều này đang bóp méo thị trường của chúng tôi".
Cũng đã có những cuộc biểu tình ở Hungary, nơi CATL và Mercedes-Benz đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy pin trị giá 7,9 tỷ USD để sản xuất đủ năng lượng cho một triệu ô tô, do tác động môi trường của nó, theo Bloomberg. Đất nước này hiện ngập tràn nhà máy ô tô và nhà máy sản xuất pin vì chính phủ nước này đang đặt mục tiêu đưa Hungary trở thành nhà sản xuất xe điện lớn.
Ông Cohen cũng cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới có thể ảnh hưởng đến lập trường của châu Âu. Nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng có thể đẩy nhanh bất kỳ hành động nào của EU chống lại Trung Quốc vì Mỹ có thể sẽ "gây thêm áp lực lên châu Âu".
“Trung Quốc có thể đã dẫn đầu thế giới trong cuộc đua xe điện, nhưng những ngày tháng đó đang dần được đếm ngược”, ông Cohen cho hay.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Chỉ sau 7 tháng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức khánh thành. Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ) và Indonesia.