Cựu Tổng thống Nga: Phương Tây đã nếm trải ‘hậu quả ngọt ngào’ từ việc trừng phạt Moscow

Quỳnh Anh - 27/05/2022 21:12 (GMT+7)

(VNF) - Phương Tây đã cảm nhận được “hậu quả ngọt ngào” từ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, trong khi Moscow sẽ chuẩn bị để đối phó với những lệnh hạn chế này trong một thời gian dài, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết.

VNF
Cựu Tổng thống Nga Medvedev cho rằng phương Tây đã nếm chịu những "hậu quả ngọt ngào" từ chính những lệnh trừng phạt áp dụng với Moscow.

Phát biểu tại diễn đàn về tinh thần kinh doanh của đảng Nước Nga Thống nhất hôm 26/5, ông Dmitry Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng “thế giới phương Tây đang tự đưa mình vào một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Theo ông Medvedev: “Trên thực tế, người châu Âu đã cảm nhận được tất cả những hậu quả ngọt ngào của các lệnh trừng phạt chống Nga, từ lạm phát, siêu lạm phát, giá nhiên liệu, nhà ở, tiện ích, thực phẩm, hàng hóa hàng ngày cho tới sự sụt giảm việc làm”.

Phát ngôn của ông Medvedev đề cập tới những biện pháp hạn chế khắc nghiệt đối với Moscow đã được các nước phương Tây áp đặt kể từ cuối tháng 2, khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Mỹ đã đặt lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, trong khi EU hiện đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ sáu và cũng đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Moscow. Nga cũng bị loại khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT, trong khi các ngân hàng, tổ chức và cá nhân bị trừng phạt và tài sản, bao gồm một nửa dự trữ ngoại hối của đất nước, đã bị đóng băng.

Nga đã nhiều lần phản kháng các lệnh trừng phạt, cho rằng chúng “bất hợp pháp” và hoàn toàn vô lý. Tuy nhiên, quốc gia này hiện vẫn đang phải chịu hàng trăm lệnh trừng phạt, trở thành nước bị trừng phạt nhiều nhất thế giới, bị hạn chế về mọi mặt kinh tế.

Nói về những hệ quả kinh tế Nga phải chịu sau các lệnh trừng phạt, cựu Tổng thống Nga thừa nhận Moscow đang phải chịu đựng những hạn chế "ngu ngốc", nhưng theo ông, điểm khác biệt giữa Nga và phương Tây là Nga có “một mục tiêu cao cả”.

Ông Medvedev giải thích: “Chúng ta phải tìm ra câu trả lời cho những nỗ lực hạn chế sự phát triển của nhà nước chúng ta”.

Cũng theo Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Moscow nên chuẩn bị cho việc các biện pháp trừng phạt sẽ duy trì trong một thời gian dài.

“Chúng tôi hiểu rằng những biện pháp trừng phạt này sẽ là một trong những cách có hệ thống để đấu tranh cho vị trí lãnh đạo thế giới và chống lại sự phát triển của nhà nước chúng ta, và điều này sẽ tiếp tục trong một thời gian rất dài,” cựu Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Theo quan điểm của ông Medvedev, các lệnh trừng phạt thể hiện một thách thức khó khăn hơn nhiều so với đại dịch Covid-19.

Phát biểu của cựu Tổng thống được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga, Vladimir Putin, cảnh báo rằng "nỗi ám ảnh trừng phạt" của phương Tây chắc chắn sẽ dẫn đến "những hậu quả khó lường" cho cả EU và các nước nghèo nhất thế giới "vốn đã phải đối mặt với nguy cơ đói kém".

Xem thêm >> Moscow: Từ bỏ dầu Nga sẽ là hành động 'tự sát tập thể' đối với EU

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.