Đại gia Đinh Trường Chinh: Nổi tiếng với dự án nghìn tỷ, ồn ào cuộc tình với Hoa hậu Diễm Hương

Mai Anh - 28/10/2023 00:49 (GMT+7)

(VNF) - Ông Đinh Trường Chinh là doanh nhân địa ốc giàu có, ông chủ của nhiều doanh nghiệp lớn. Ông Chinh còn nổi tiếng trong lùm xùm ly hôn với Hoa hậu thế giới người Việt Diễm Hương.

VNF
Hoa hậu Diễm Hương và ông Đinh Trường Chinh.

Doanh nhân đình đám

Ông Đinh Trường Chinh (sinh năm 1974) - cựu Giám đốc CTCP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) là một trong hai đối tượng vừa bị Công an TP.HCM khởi tố vì có liên quan đến sai phạm trong việc biến “đất công thành đất tư” tại khu đất số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh (quận 1, TP.HCM). Ông Chinh bị khởi tố về tội danh "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Chinh nổi tiếng trong giới bất động sản, đặc biệt là sau vụ Công ty Việt Hân thâu tóm doanh nghiệp vốn Nhà nước CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC). Công ty của ông Chinh tham gia hàng loạt dự án quy mô vốn lớn tại TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ, Hà Nội,...

Ông Chinh là người thành lập Công ty Việt Hân với vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng, sau đó tăng lên gấp 5 lần, đạt 1.600 tỷ đồng. Báo cáo tài chính năm 2016, Việt Hân sở hữu 52,13% vốn điều lệ của HDTC, ông Đinh Trường Chinh sở hữu 8,82% và bà Đinh Ngọc Châu Hương sở hữu 8,67%.

Vào ngày đầu thành lập, ông Chinh giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Việt Hân từ năm 2006 đến tháng 10/2016. Sau thời gian này, chức Chủ tịch HĐQT do ông Bùi Quang Tuấn (sinh năm 1980) đảm nhiệm, còn chức Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật do bà Đào Thị Kim Nhung (sinh năm 1992) nắm giữ.

Công ty Việt Hân được biết đến khá nhiều vào hồi những năm 2011 khi công bố hàng loạt dự án khủng như Dream City, Castle Plaza, Skypark Long Điền…

Năm 2018, Công ty Việt Hân bị khai tử dự án Dream City (Tam Nông, Phú Thọ) và bị thu hồi liên tiếp 3 dự án bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo công bố gần đây, Việt Hân gây bất ngờ ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 82 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, trong năm 2021 và 2022 Công ty chỉ lần lượt lãi 19 tỷ đồng và 7 tỷ đồng.

Ông Chinh rời ghế Chủ tịch Việt Hân vài tháng trước khi ông tham gia vào HĐQT HDTC, sau khi công ty này vừa hoàn tất quá trình cổ phần hóa vào cuối năm 2015. Cụ thể, ông Chinh trở thành người đại diện pháp luật HDTC vào ngày 29/04/2016 và chính thức ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT một tuần sau đó.

Hiện ông Chinh là Chủ tịch HĐQT HDTC. Thành lập từ 1998, HDTC tiền thân là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - Resco. Doanh nghiệp này có ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê ngành nghề. Đến năm 2016, doanh nghiệp này cổ phần hóa thành HDTC với vốn của nhà nước chỉ còn 30%.

Tổng tài sản của HDTC vào cuối năm 2022 ở mức 12.493 tỷ đồng, tăng 41% so với cuối năm 2021. Tổng nợ ở mức 8.700 tỷ đồng, tăng hơn 2.600 tỷ đồng.
HDTC vừa bị Cục Hải quan TP.HCM cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế quá hạn gần 114 tỷ đồng.

Ngoài khu đất vàng nêu trên, tên tuổi HDTC và ông Đinh Trường Chinh gắn liền với hàng loạt những phi vụ thâu tóm đất công, đất vàng khắp cả nước như Laimain City (thuộc KĐT An Phú An Khánh, TP. Thủ Đức), khu dân cư An Sương, khu dân cư Long Toàn - Bà Rịa...

Ngoài việc là lãnh đạo chủ chốt tại HDTC, ông Chinh còn đứng tên tại loạt doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng, như: CTCP Thiên An thành lập năm 2006, hiện có vốn điều lệ 500 tỷ đồng và do ông Chinh làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2019.

                                            Ông Đinh Trường Chinh (Ảnh: HDTC).

Ông Chinh còn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Đầu tư Raemian thành lập vào năm 2017, vốn điều lệ 250.8 tỷ đồng.

Ông Chinh cũng là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty CP Đầu tư Xây dựng Du lịch Hồng Phúc, thành lập năm 2015, ngành nghề chính là buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, vốn điều lệ 38 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Chinh cũng làm Tổng Giám đốc CTCP Bất động sản Thành Châu thành lập năm 201, hiện có vốn điều lệ 1,983.5 tỷ đồng. Đây là chủ đầu tư của khu du lịch cao cấp Thiên Đường Xanh (dự án Laimian) tại TP. Quy Nhơn, quy mô 112.9 ha, vốn đầu tư 1,000 tỷ đồng.

Lùm xùm hôn nhân với hoa hậu

Ông Đinh Trường Chinh và hoa hậu Diễm Hương từng kết hôn vào năm 2011 và sau đó ly hôn năm 2014

Ông Đinh Trường Chinh từng được biết đến là chồng cũ của Hoa hậu Diễm Hương. Ông Chinh được cho là quen biết với Lưu Thị Diễm Hương (sinh năm 1990) sau khi cô đăng quang Hoa hậu Thế giới Người Việt 2010. Hai người kết hôn năm 2011 nhưng gần như giữ bí mật, rất ít người biết.

Đến năm 2014, Hoa hậu Diễm Hương và ông Đinh Trường Chinh ly hôn. Từ đây, những bí mật và góc khuất về cuộc hôn nhân này được phơi bày. Có thông tin cho rằng, Hoa hậu Diễm Hương rời bỏ người chồng nghìn tỷ vì thời buổi bất động sản khó khăn, ông Chinh không kiếm được nhiều tiền như thời trước nữa.

Trong vụ đôi co trên mặt báo với vợ cũ là Hoa hậu Diễm Hương, chính ông Đinh Trường Chinh cũng vô tình để lộ tình trạng khó khăn của mình: “Năm 2010 và 2011, bất động sản lên đến đỉnh điểm. Tiền tôi rất nhiều. Nhưng sau năm 2011, kinh tế khó khăn, tôi phải co bóp lại, chứ bất động sản không bán được và lo tập trung làm ăn, chứ không phải chơi bời như người khác”.

Song Hoa hậu Diễm Hương "tố" rằng ông Đinh Trường Chinh gian dối trong việc đăng ký kết hôn và cô thường xuyên bị chồng cũ chửi bới, đe dọa, thậm chí vu khống nghiện ngập. Sau ly hôn, Hoa hậu Diễm Hương ngậm ngùi ra đi tay trắng, giữa hai người không có tranh chấp gì về tài sản lẫn con cái.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

(VNF) - Việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

(VNF) - EU đang chuẩn bị thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Belarus và lấp lỗ hổng đã cho phép Moscow nhập khẩu ô tô hạng sang và các hàng hóa phương Tây khác dù đã bị cấm.

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

(VNF) - Theo VCBS, “Chiến lược “Trung Quốc +1” của các tập đoàn công nghệ lớn thể hiện qua dòng vốn FDI rút ròng tại Trung Quốc tăng mạnh từ năm 2019. Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng trong xu hướng dịch chuyển trên khi nhiều doanh nghiệp lớn.

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

(VNF) - Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng việc giảm lãi suất đã đạt mức cực kỳ thấp, nên cần được đánh giá cẩn thận, đặc biệt là số liệu về tăng trưởng tín dụng.

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Vào lúc gần 1h sáng 24/5, một toà nhà 5 tầng tại ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bốc cháy. Vụ cháy đã khiến 14 người tử vong.

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

(VNF) - Từng thu về lợi nhuận khủng ngay cả trong thời đại dịch Covid-19, các chuỗi cầm đồ như F88, VietMoney,… lại bất ngờ chứng kiến mức lợi nhuận sau thuế vô cùng bết bát.

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

(VNF) - CEO Tesla Elon Musk ngày 23/5 cho biết ông không ủng hộ thông báo gần đây của Tổng thống Joe Biden về mức thuế mới đối với xe điện của Trung Quốc.

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

(VNF) - CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco - Taseco Land đã quyết định vay vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ Đồng Văn III tại Ngân hàng VietinBank và Ngân hàng BIDV.

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

(VNF) - Hai doanh nghiệp Hàn Quốc tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là Công ty CHUNG MO VN và Công ty SHIN SOUNG VINA mới bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt do không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.