Daily Beast: Ông Trump khiến nỗ lực 40 năm của Trung Quốc 'bốc hơi' trong 10 phút

Trường Anh - 06/12/2016 08:36 (GMT+7)

(VNF) - Với cuộc điện đàm vỏn vẹn 10 phút với bà Thái Văn Anh, ông Trump đã làm "bốc hơi" hết toàn bộ thành công gần 40 năm của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, theo Daily Beast.

Cuộc gọi 10 phút gây chấn động

Trong động thái bất ngờ, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2/12 điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Cuộc điện đàm kéo dài 10 phút vẫn còn gây chấn động cho tới giờ phút này, khiến Trung Quốc choáng váng.

"Trong cuộc nói chuyện, họ nhấn mạnh quan hệ kinh tế, chính trị và an ninh gắn bó mật thiết" giữa Đài Loan và Mỹ, văn phòng của ông Trump thông báo. Tổng thống đắc cử Trump cũng chúc mừng bà Thái đã trở thành lãnh đạo Đài Loan trong năm nay. 

Bà Thái Anh Văn là lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan trong gần 4 thập niên đối thoại trực tiếp với tổng thống Mỹ, dù là tổng thống đắc cử

Chưa dừng lại ở đó, ông Trump lại tiếp tục đi một nước cờ mới khi hôm 4/12 lên Twitter chỉ trích Trung Quốc như sau: "Trung Quốc có hỏi ý chúng ta xem chuyện phá giá đồng tiền của họ (khiến các công ty của chúng ta khó cạnh tranh), xem việc đánh thuế nặng nề lên hàng hóa của chúng ta ở đất nước họ (Mỹ thì không đánh thuế họ) hay xây dựng một khu phức hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông là có ổn không? Tôi không nghĩ thế".

Hãng truyền thông CNN gọi đây là một cú đấm nữa của ông Trump về phía Trung Quốc.

Nỗ lực gần 40 năm "bốc hơi" trong 10 phút

Việc ông Trump nói chuyện với bà Thái hôm 2/12 đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập niên qua. Từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979 và công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc", không có tổng thống hoặc tổng thống đắc cử nào của Mỹ trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan, dù Washington vẫn bán vũ khí cho Đài Bắc.

Một số chuyên gia nhận định hành động "bắt máy" của ông Trump là sự thiếu suy nghĩ của một người hoàn toàn không có kinh nghiệm ngoại giao. Một số chuyên gia khác cho đây là dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận mới và cứng rắn hơn của chính quyền ông Trump với Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và phản đối các quốc gia khác có trao đổi, liên hệ với vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh cũng không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giành lại Đài Loan.

Trung Quốc ngày 3/12 đã gửi công hàm phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái, gọi đây là "thủ đoạn tầm thường" của Đài Bắc.

Báo Mỹ bình luận, ông Trump đã làm "bốc hơi" hết toàn bộ thành công gần 40 năm của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan.

Báo Daily Beast bình luận Trung Quốc đã cực kỳ thành công trong gần 4 thập niên qua trong vấn đề Đài Loan, bao gồm cả việc đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để gây áp lực với các bên. Nhưng chỉ với cuộc điện đàm vỏn vẹn 10 phút với bà Thái, ông Trump đã làm "bốc hơi" hết toàn bộ thành công gần 40 năm đó, theo Daily Beast.

Theo báo này, bằng việc gọi bà Thái là "Tổng thống Đài Loan", ông Trump đã bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc công nhận chủ quyền Đài Loan - lãnh thổ mà Trung Quốc gọi là một tỉnh của nước này.

Cuộc điện đàm đã được sắp xếp từ lâu

Washington Post dẫn lời những người có liên quan cho biết quá trình chuẩn bị chiến lược về Đài Loan thậm chí đã bắt đầu trước khi ông Trump chính thức nhận đề cử của đảng Cộng hòa để ra tranh cử tổng thống.

Vì thế, cuộc điện đàm vừa qua là một động thái "khiêu khích" có chủ ý để tách ông Trump ra khỏi chính sách truyền thống của các tổng thống Mỹ trước đây.

Việc bà Thái gọi điện cho ông Trump được chuẩn bị trước vài tuần từ cả hai phía. Ngay sau khi Trump đắc cử hôm 8/11, các cộng sự của ông đã chuẩn một bị một danh sách những người sẽ gọi điện cho tổng thống tân cử Mỹ. 

"Đài Loan có trong danh sách đó từ rất sớm", Stephen Yates, cựu nhân viên an ninh quốc gia dưới thời tổng thống George W. Bush và là một chuyên gia về vấn đề Trung Quốc - Đài Loan, tiết lộ.

"Sau khi cuộc điện đàm được lên lịch, tôi nghe kể rằng ông Trump đã được thông báo tường tận về mọi thứ. Họ biết rõ về những phản ứng và nguy cơ sau cuộc điện đàm", ông Yates nói thêm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.