Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Mới đây, hãng xe Mỹ Ford đã phê duyệt về việc cho phép sử dụng một dạng nhiên liệu mới là HVO dùng cho mẫu minibus Transit tại khu vực châu Âu.
Ford Transit hiện có thể chạy bằng dầu ăn đã qua sử dụng bên cạnh dầu diesel
“Việc cho phép mẫu xe Ford Transit của chúng tôi sử dụng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ rất xa vời nhưng trên thực tế việc sử dụng dầu thực vật Hydrotreated làm nhiên liệu đã được chúng tôi nghiên cứu. Việc đưa vào sử dụng loại nhiên liệu mới này sẽ giúp cho chất lượng không khí được cải thiện”, ông Hans Schnep, Tổng giám đốc xe thương mại của Ford tại châu Âu, cho biết.
“Bạn không thể đổ dầu ăn đã qua sử dụng vào thẳng bình nhiên liệu trên ô tô mà dầu cần phải được xử lý trước khi có thể được sử dụng làm nhiên liệu. Cụ thể, dầu cần phải được hydro hóa để loại bỏ thành phần oxy từ dầu để biến nó thành dầu thực vật Hydrotreated (HVO), một loại nhiên liệu diesel tái tạo”, Tổng giám đốc xe thương mại của Ford tại châu Âu nói.
“HVO là một dạng diesel tái tạo nhằm mục đích giảm mức tiêu thụ hoặc cuối cùng là thay thế nhiên liệu dựa trên hóa thạch thông thường. So với nhiên liệu diesel thông thường, HVO dựa trên dầu ăn đã qua sử dụng và các sản phẩm phụ khác do trong quá trình nấu thức ăn”, ông Hans Schnep giải thích thêm.
Transit hiện sử dụng loại động cơ turbo-diesel EcoBlue 2.0 lít và Ford đã thử nghiệm sử dụng HVO làm nhiên liệu và phát hiện ra rằng mức phí thải từ động cơ này chạy sạch hơn. Ngoài ra, động cơ đã có thể chạy hoàn toàn trên HVO mà không phải thay đổi bất cứ điều gì trên động cơ.
Chưa hết, Ford cũng đề cập rằng HVO và nhiên liệu diesel truyền thống có thể trộn lẫn vào nhau mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào.
Chính vì lẽ đó, Ford Transit tại khu vực ở châu Âu hiện đã bắt đầu chấp nhận chuyển sang dùng HVO để có lượng khí thải tốt hơn.
Ảnh minh hoạ về quá trình tạo ra loại nhiên liệu mới HVO
Khi được sử dụng trên động cơ diesel, HVO được tuyên bố là tạo ra ít hơn 90% khí CO2 và tạo ra ít oxit nitơ (NOx) hơn vì nhiên liệu không chứa lưu huỳnh hoặc oxy. Bên cạnh việc tạo ra mức khí thải sạch hơn nhiên liệu diesel, HVO còn chứa chất béo động vật giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn ở nhiệt độ lạnh.
Hiện tại, chỉ có phiên bản Transit sử dụng tại khu vực châu Âu (ở Scandinavia và các nước vùng Baltic mới có thể chạy bằng nhiên liệu HVO.
Với triển vọng sẽ sử dụng nhiên liệu HVO thay vì diesel trên xe thương mại Trasit, có lẽ Ford Việt Nam cũng sẽ sớm cân nhắc về việc cung cấp phiên bản EcoBlue của Transit (sử dụng nhiên liệu HVO) cho người dùng trong nước.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.