Đầu tư 1 tỷ USD vào Grab, Toyota được lợi như thế nào?
Minh Đức -
26/06/2018 14:19 (GMT+7)
(VNF) - Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor vừa quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Grab-hailing của Đông Nam Á. Theo thỏa thuận, một lãnh đạo của Toyota sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab với vai trò giám đốc điều hành.
Grab và Toyota sẽ củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hiện tại của hai bên trên lĩnh vực xe kết nối công nghệ (connected cars) để thúc đẩy việc ứng dụng các giải pháp di động khắp Đông Nam Á. Đây được xem là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên quy mô toàn cầu từ một doanh nghiệp sản xuất ôtô vào lĩnh vực đặt xe công nghệ.
Với việc đầu tư vào ứng dụng gọi xe này, phía Toyota sẽ nhận được một chiếc ghế ở hội đồng quản trị trong đội ngũ lãnh đạo của Grab, theo thông tin trên tờ Tech Crunch cho biết.
Phát biểu trước báo giới, Phó chủ tịch điều hành Toyota Shigeki Tomoyama cho biết: “Trong tương lai gần, cùng với Grab chúng tôi sẽ phát triển các dịch vụ hấp dẫn và an toàn hơn cho khách hàng ở Đông Nam Á".
Trong một tuyên bố khác, Grab cho biết họ sẽ làm việc với Toyota "để tạo ra một mạng lưới giao thông hiệu quả hơn, đồng thời sẽ giảm bớt tắc nghẽn giao thông trong các đô thị sầm uất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á."
Toyota không phải là công ty duy nhất mới đầu tư vào Grab. Cách đây không lâu, Hyundai cũng đã hỗ trợ tài chính cho công ty công nghệ này. Ngoài ra, SoftBank và công ty vận tải đường bộ Didi Chuxing của Trung Quốc cũng đã đầu tư một khoản trị giá 2,5 tỷ USD vào năm ngoái.
Có trụ sở tại Singapore, công ty ứng dụng gọi xe Grab tuyên bố rằng họ đã có hơn 100 triệu lượt tải xuống từ ứng dung và đã có mặt trên 8 quốc gia ở châu Á.
Theo thông tin từ Grab Việt Nam, theo thỏa thuận, Grab sẽ hợp tác cùng Toyota để các dịch vụ trên xe kết nối công nghệ trên nền tảng dịch vụ di chuyển Toyota (Toyota Mobility Service Platform - MSPF) như bảo hiểm cho người dùng, chương trình hỗ trợ tài chín, và bảo trì dự phòng, có thể làm phong phú thêm trải nghiệm Grab cho tài xế ngay trên ứng dụng Grab.
Ngoài ra, thỏa thuận giữa Grab và Toyota cũng sẽ triển khai các dịch vụ trên xe kết nối công nghệ, ví dụ như bảo hiểm dựa trên thông tin viễn thông, từ đó có thể giảm chi phí bảo hiểm cho các tài xế Grab lái xe an toàn hơn.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.