Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

Hồng Hạnh - 14/10/2024 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông tin tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada đưa ra liên quan liên quan đến 3 thách thức lớn cho các mặt dệt may, da giày, điện tử và các sản phẩm khác xuất khẩu sang Canada trong thời gian tới do những thay đổi về chính sách của nước này.

Trong top 10 đối tác thương mại hàng đầu của Canada, Việt Nam ở vị trí đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada. Trong các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada, chiếm 43,6% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực.

Thế nhưng, đà sụt giảm đến tháng 6/2024 ghi nhận tháng thứ 3 liên tiếp.

Xuất khẩu trong một số lĩnh vực ngành hàng ghi nhận xu hướng giảm, bao gồm điện thoại, phương tiện vận tải, túi xách.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong 6 tháng năm 2024 các sản phẩm điện, điện tử xuất khẩu sang thị trường Canada đạt 1,16 tỷ USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Các sản phẩm da giày xuất khẩu tính đến hết tháng 5/2024 đạt 306 triệu USD, giảm 4,7%. Các sản phẩm bằng da đạt trên 100 triệu USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại nhận định, việc duy trì kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam thời gian tới sẽ tiếp tục gặp khó khăn hơn do cầu của thị trường suy giảm. Suy thoái kinh tế, lãi suất cao và lạm phát cao hiện vẫn hạn chế các hộ gia đình và doanh nghiệp Canada chi tiêu, mua sắm.

Thách thức thứ hai đến từ góc độ cạnh tranh, vì lợi thế thuế quan mà CPTPP mang lại cho hàng xuất khẩu Việt Nam đã dần mất đi trong khi Canada đang đẩy mạnh ký kết các Hiệp định thương mại tự do với một loạt các đối tác Nam Mỹ và trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thách thức thứ ba, đến từ chính khả năng của doanh nghiệp đáp ứng với những tiêu chuẩn xuất khẩu mới, đặc biệt là các vấn đề về sản xuất xanh, tiêu chuẩn bao bì, thuế chuyển dịch carbon xuyên biên giới.

Đặc biệt, đối với nhóm hàng điện tử, Canada vừa công bố tham vấn người dân và các Hiệp hội về quy định buộc các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu hàng điện tử phải có trách nhiệm hơn để tiến tới nền kinh tế tuần hoàn.

Phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Canada cho thấy, với nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện, máy móc thiết bị và sản phẩm điện tử (50% tổng kim ngạch) là nhóm ngành hàng chủ yếu do các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam cung ứng nhưng hiện phụ thuộc mạnh về nguồn cung đầu vào của các sản phẩm và linh kiện trung gian. Thị trường Canada đang có sự chững lại về nhu cầu và xu hướng dịch chuyển đối tác sang các nước đồng minh như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đức.

Riêng trong lĩnh vực dệt may, Việt Nam còn gặp bất lợi lớn khi không còn được hưởng ưu đãi Phổ cập thuế quan tăng cường vào cuối năm 2024. Đầu năm 2023, Canada đã công bố gia hạn danh sách các nước được hưởng các nước hưởng ưu đãi thuế quan thuộc nhóm kém phát triển (LDCs) được hưởng Ưu đãi phổ cập thuế quan và đưa ra Chương trình Ưu đãi Phổ cập thuế quan tăng cường đến năm 2034, đồng thời đơn giản hoá các thủ tục hành chính cho các nhà nhập khẩu Canada.

Chương trình Ưu đãi Phổ cập thuế quan tăng cường là một chương trình ưu đãi thuế mới được Canada lập ra trong kế hoạch Ngân sách năm nay nhằm đưa ra những ưu đãi cho các nước mà theo Canada đạt được các tiêu chuẩn về nhân quyền, bình đẳng giới, điều kiện lao động và biến đổi khí hậu (hiện chưa rõ các điều kiện của Canada có tương tự như của EU hay không). Trong khi Chương trình ưu đãi phổ cập thuế quan thông thường sẽ không áp đặt thêm các tiêu chí về xã hội và môi trường.

Đây là bất lợi lớn cho ngành dệt may Việt Nam khi các đối thủ dệt may cạnh tranh lớn của chúng ta như Bangladesh, Campuchia, Haiti, Sri Lanka, Pakistan, Kenya, A Cập và El Salvador sẽ tiếp tục hưởng GSP mà không phải chịu các ràng buộc về xã hội và môi trường; đồng thời được hưởng quy định về xuất xứ dệt may đơn giản hơn.

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Xuất khẩu da giày 27 tỷ USD: Vẫn chưa khai thác hết lợi thế các FTA

Doanh nghiệp
(VNF) - Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, doanh nghiệp da giày Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết lợi thế và dư địa của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại
Cùng chuyên mục
Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đã có những sai lầm 'chết người', đánh mất thế mạnh của cỗ máy in tiền suốt 30 năm, chưa kể chiến lược mở rộng đầy rủi ro. Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận liệu có liên quan tới những bước ngoặt của tập đoàn?

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

(VNF) - VHM tăng vọt 4,01% sau thông tin khả quan về kế hoạch mua lại cổ phiếu, nhưng điều này không thể giúp VN-Index chạm tới mốc 1.300 điểm dù đầu phiên rất nỗ lực.

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

(VNF) - Theo học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và tốt nghiệp vào năm 1995, Hồ Minh Hoàng từng nuôi ước mơ trở thành nhà giáo. Nhưng ước mơ đấy nhanh chóng tiêu tan khi hợp tác xã do cha ông quản lý đứng trước nguy cơ bị phá sản. Lúc này, Hồ Minh Hoàng buộc phải chọn kinh doanh nối nghiệp gia đình. Cũng từ đây, ngành giao thông vận tải xuất hiện một thương hiệu mới – thương hiệu “vua hầm”.

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

(VNF) - Hai cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, theo thông báo, khách hàng muốn mua vàng miếng thì phải đăng ký trực tuyến.

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

(VNF) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Khu đất vàng hơn 3ha có 2 mặt tiền ở thành phố Hà Tĩnh, sau 20 năm, từ dự án nhà máy bia cho đến trung tâm thương mại, khách sạn, villa, trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, vẫn đang bị bỏ hoang phần lớn và trở nên nhếch nhác.

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ 'rót' đầu tư vào nông nghiệp

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ "rót" đầu tư vào nông nghiệp

(VNF) - Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

(VNF) - Động thái giải thể công ty con của Angimex diễn ra ngay sau khi Ladophar tổ chức có liên quan đến Chủ tịch thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu.

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

(VNF) - Thủ đoạn của các đối tượng này là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.