Ô tô điện hạng sang giá tới hơn 7 tỷ, cuộc đua mới trên thị trường Việt

Lê Ngà - 31/07/2023 09:34 (GMT+7)

(VNF) - Hãng BMW liên tục giới thiệu thị trường Việt Nam nhiều mẫu ô tô điện hạng sang có giá cao nhất đến hơn 7 tỷ đồng. Đây là 1 bước đi sớm so với các đối thủ Mercedes-Benz, Lexus, Audi hay Porsche trong phân khúc xe điện.

VNF
Phân khúc xe điện hạng sang: Bước đi đầy tham vọng của Thaco

Đông Nam Á: Thị trường đầy tiềm năng

Đông Nam Á vốn từ lâu đã được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đánh giá là một trong những thị trường ô tô đang phát triển và có nhiều tiềm năng bậc nhất thế giới. Với lợi thế về quy mô thị trường và nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn ô tô hoá, tỷ lệ sở hữu ô tô tại khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.

Trong đó, lợi thế thị trường xe ô tô chạy điện là có nhưng không phải lợi thế của riêng ai vì Chính phủ các nước trong khu vực Đông Nam Á đã nhìn thấy tiềm năng này, và đã có những chính sách kích thích nổi bật cho lĩnh vực xe điện. Sức nóng cạnh tranh thị phần đã hiện diện.

Xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của Cơ quan Thương mại Quốc tế (ITA – trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ), thị trường xe điện (EV) tại Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai và có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. Tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam là 5,7% vào năm 2020, vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 9% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có nhu cầu tăng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng 10,5%.

ITA cũng đánh giá Việt Nam có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, đặc biệt quan tâm đến các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và nhận thức về môi trường. Đây là những cơ hội để thị trường xe điện tăng trưởng với tốc độ hai con số trong những năm tới.

Còn theo báo cáo nghiên cứu của SSI Research, trung tâm phân tích CTCP Chứng khoán SSI hồi cuối tháng 1/2023 về ngành ô tô - xe máy tại thị trường Việt Nam, SSI Research nhận định xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit (trụ sở tại London) dự báo đến năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ ngang bằng với chi phí sản xuất xe động cơ đốt trong (ICE) ở Trung Quốc và châu Âu. Trong số 89 triệu xe được bán ra vào năm 2030, dự báo sẽ có 23,5 triệu xe điện (chiếm gần 27%).

Với những nghiên cứu, dự báo nêu trên, giới chuyên gia trong ngành nhận định đây được xem là những cơ hội “vàng” cho thị trường xe điện phát triển, mặc dù là mới nhưng đầy tiềm năng.

Nhiều chính sách “mở cửa” cho xe điện

Để khuyến khích sản xuất, sử dụng và phát triển thị trường xe ô tô điện trong nước, Nhà nước đã đưa ra những tín hiệu đáng mừng để khuyến khích sản xuất và kích cầu người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày 16/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg và xác định rõ: “Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” và “phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông”.

Tuy chưa có lộ trình/mục tiêu phát triển xe điện, chưa có hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn đầy đủ để phản ánh cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của các bộ phận, hệ thống và các xe hoàn chỉnh. Song hiện tại, Việt Nam cũng đã có chính sách giảm chi phí sở hữu xe ô tô điện.

Nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam đã được ban hành

Cụ thể, ngày 11/1/2022, Quốc hội khóa 15 đã thông qua Luật số 03/2022/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô điện xuống còn 1 - 3% (áp dụng từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2027) và 4 - 11% (áp dụng từ ngày 1/3/2027).

Tiếp đó, ngày 15/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ là 0% đối với ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Có thể thấy, những chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam (nêu trên) với những ưu đãi về thuế TTĐB và lệ phí trước bạ, người tiêu dùng trong nước đã giảm được một khoản chi phí khá lớn khi mua xe ô tô điện.

Đi trước đón đầu

Tại Việt Nam, VinFast là doanh nghiệp tiên phong sử dụng công nghệ số trong việc chế tạo và sản xuất ô tô. Doanh nghiệp này đang không ngừng nỗ lực để thực hiện mục tiêu sản xuất 15.000 xe điện trong nước, tự chủ phát triển công nghệ pin và công nghệ số trên ô tô để sẵn sàng thương mại hóa tại thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) cũng đã nhận thấy được tiềm năng rất lớn của thị trường xe điện tại Việt Nam, đặc biệt là ở phân khúc xe điện hạng sang. 

Mới đây, nhà phân phối dòng xe hạng sang BMW tại thị trường 100 triệu dân đã chớp thời cơ, đi trước đón đầu, quyết tâm giành thị phần trước Mercedes-Benz, Lexus, Audi bằng việc mở bán ra thị trường 3 mẫu xe điện hoàn toàn mới.

Sedan hạng sang chạy điện BMW i7 có giá 7,199 tỷ đồng

Cụ thể, vào tháng 4/2023, Thaco gây chú ý khi đưa vào thị trường Việt Nam mẫu sedan hạng sang chạy điện BMW i7. Mức giá bán của BMW i7 theo công bố là 7,199 tỷ đồng với lựa chọn duy nhất là phiên bản xDrive60. Đây là đối thủ cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng sang, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz EQS và Porsche Taycan.

Không dừng lại tại đây, Thaco tiếp tục mở bán thêm 2 mẫu xe điện iX3 và i4 (ngày 31/7) để tăng sự hiện của hãng trên thị trường. Xếp “dưới chiếu” BMW i7, mẫu xe điện BMW iX3 được định vị nằm trong phân khúc SUV hạng sang, chung mâm với Mercedes-Benz EQC. Còn BMW i4 là mẫu coupe 4 cửa thể thao, cạnh tranh với đối thủ là Audi e-tron GT.

Xe điện BMW i4 cạnh tranh với đối thủ là Audi e-tron GT

Như vậy, với việc mở bán 3 mẫu xe điện iX3, i4 và i7, BMW là thương hiệu xe sang phân phối nhiều xe thuần điện nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Trong khi Mercedes-Benz hiện chỉ có EQS, Audi có e-tron GT và e-tron, còn Lexus vẫn chưa tham gia “cuộc chơi” này.

Việc Thaco liên tiếp mở bán các mẫu xe điện mới tại Việt Nam ngay trong năm 2023 khiến thị trường xe điện trong nước trở nên sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là ở phân khúc xe điện hạng sang.

Xem thêm: Tỷ phú Trần Bá Dương tìm nhà đầu tư chiến lược, nắm giữ 10% vốn Thaco Auto

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm

Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm

(VNF) - Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết sẽ triển khai lại dự án vào đầu tháng 5/2024, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

'Hố sâu' bất động sản Trung Quốc: Người dân 'chồng' tiền 8 năm chưa có nhà

'Hố sâu' bất động sản Trung Quốc: Người dân 'chồng' tiền 8 năm chưa có nhà

(VNF) - Một nhóm khoảng 1.500 người mua nhà ở thành phố Thiên Tân, gần Bắc Kinh, Trung Quốc, vẫn chưa thấy – chứ đừng nói đến việc chuyển đến – những căn hộ mà họ cho biết đã trả tiền mua từ 8 năm trước.

Tháng 5/2024: 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, nhiều DN cạn tiền trả nợ

Tháng 5/2024: 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, nhiều DN cạn tiền trả nợ

(VNF) - VIS Rating ước tính 4.700 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong tháng 5/2024 có rủi ro không trả được nợ gốc đến hạn, trong đó có khoảng 4.000 tỷ đồng do Trung Nam, Hưng Thịnh Quy Nhơn, Ngôi Sao Gia Định phát hành đã chậm trả lãi coupon trong năm 2023. Nhóm này khả năng cao sẽ chậm trả nợ gốc đến hạn do dòng tiền yếu và nguồn tiền mặt cạn kiệt.

Dự thảo NĐ Kinh doanh xăng dầu: 'Can thiệp không hợp lý vào thị trường, hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN'

Dự thảo NĐ Kinh doanh xăng dầu: 'Can thiệp không hợp lý vào thị trường, hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN'

(VNF) - Luật sư Nguyễn Tiến Lập - Văn phòng Luật sư NHQuang và Công sự cho rằng, nội dung dự thảo Nghị định trái với nhiều quy định cơ bản của các luật có liên quan. Đặc biệt, có nhiều quy định can thiệp không hợp lý vào các quan hệ thị trường, hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp và không bảo đảm xây dựng môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh.

Nhịp sống muôn màu tại khu đô thị xanh phía Đông Hà Nội

Nhịp sống muôn màu tại khu đô thị xanh phía Đông Hà Nội

(VNF) - Với các cư dân Eurowindow Twin Parks, mỗi ngày trôi qua là một ngày trải nghiệm chất sống hiện đại lý tưởng giữa không gian tràn ngập sắc xanh kết hợp cùng hàng loạt tiện ích cao cấp.

Ông Biden ký sắc lệnh mới, tước ‘con bò sữa hái ra tiền’ của Nga

Ông Biden ký sắc lệnh mới, tước ‘con bò sữa hái ra tiền’ của Nga

(VNF) - Thượng nghị sĩ Mỹ John Barrasso, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Năng lượng Thượng viện, cho rằng “cỗ máy chiến sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mất đi một trong những con bò sữa hái ra tiền” sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga.

Tiếp tục điều tra loạt bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Tiếp tục điều tra loạt bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

(VNF) - Bộ Công an tiếp tục làm rõ các bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP. HCM (thuộc dự án Bắc Phước Kiển) có liên quan bà Trương Mỹ Lan.

Hình ảnh tàu hàng rời lớn nhất do Việt Nam tự đóng

Hình ảnh tàu hàng rời lớn nhất do Việt Nam tự đóng

(VNF) - Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu tổ chức hạ thủy tàu hàng 65.000 tấn, tàu hàng lớn nhất được đóng mới tại Việt Nam.

Vay vàng mua đất, nhà đầu tư bất động sản 'méo mặt' vì giá vàng liên tục phá đỉnh

Vay vàng mua đất, nhà đầu tư bất động sản 'méo mặt' vì giá vàng liên tục phá đỉnh

Nhiều nhà đầu tư phải “méo mặt” khi đã vay vàng để mua bất động sản, trong khi giá vàng gần đây liên tục tăng mạnh.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu, lấy mất 2,8 tỷ trong 'một nốt nhạc'

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu, lấy mất 2,8 tỷ trong 'một nốt nhạc'

Mặc dù đã được nghe/đọc các cảnh báo về hiện tượng lừa đảo lấy cắp tiền trong tài khoản, nhưng nữ giám đốc vừa bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân.