Địa ốc TP. HCM: Đón làn sóng mới từ TOD

Nam Phương - 22/06/2023 07:48 (GMT+7)

(VNF) - Thí điểm TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sức chở lớn, tốc độ nhanh) trong dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54/NQ-CP về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, khi được thông qua sẽ tạo ra một diện mạo mới cho thị trường bất động sản TP. HCM.

VNF

Một vòng tròn tương hỗ siêu lợi nhuận

Khoản 2, Điều 4 của dự thảo nghị quyết mới quy định thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông TOD (Transit Oriented Development) đã được cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đánh giá cao. Theo đó, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành với việc áp dụng thí điểm mô hình trên, vì đây là cách làm đúng đắn, tuân thủ Nghị quyết 31, đặt ra mục tiêu phát triển các khu đô thị mới, xung quanh các ga metro theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng.

Được xác định là bước đổi mới năng động, vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong phát triển đô thị hiện đại, TOD góp phần huy động nguồn lực đầu tư các dự án, tạo đồng bộ trong phát triển đô thị và hạ tầng giao thông, làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ chênh lệch địa tô của các khu đất đem lại, tháo gỡ khó khăn trong tạo quỹ đất sạch triển khai các dự án phát triển đô thị (cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập trong khi Luật Đầu tư công chỉ cho phép tách với dự án nhóm A).

Tại TP. HCM, loại hình giao thông công cộng sức chở lớn và tốc độ nhanh đang hiện hữu là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt quốc gia TP. HCM - Cần Thơ và các tuyến xe buýt nhanh (BRT). Theo bà Elly Trương, phụ trách phát triển dự án của một quỹ đầu tư tại TP. HCM, việc cho phép HĐND TP. HCM được sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập, được quyết định dự án đầu tư vùng phụ cận, nhà ga thuộc các tuyến đường sắt, nút giao dọc tuyến vành đai 3 thuộc địa phận thành phố, được thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư trong nghị quyết mới là rất quan trọng.

“Thay vì phát triển các khu đô thị theo chiều ngang, kiểu vết dầu loang, thì giờ đây, các chủ đầu tư đã có cơ hội lựa chọn quỹ đất sạch, đẹp dọc tuyến giao thông đường sắt, BRT làm xương sống để định hướng phát triển dự án bất động sản của mình. Điều này khiến nguồn vốn của nhà đầu tư có định hướng, không dàn trải và có quyền hy vọng vào nhiều ưu đãi đột phá từ định hướng này”, bà Elly Trương chia sẻ.

Còn theo kinh nghiệm của ông Vũ Anh, Giám đốc phát triển dự án của Công ty Cổ phần bất động sản Akarri (quận 7, TP. HCM), phát triển đô thị TOD với đường sắt đô thị là hạt nhân trung tâm sẽ biến các khu vực lân cận thành điểm tập trung, thu hút dân cư lớn. Nhờ vậy các dự án địa ốc xung quanh cũng tăng hiệu quả kinh doanh.

“Theo nguyên tắc TOD, cần tăng mật độ đô thị, để tăng lượng hành khách. Dù gia tăng mật độ người nhưng các khu vực này không có nguy cơ tắc nghẽn giao thông nhờ năng lực vận tải khối lượng lớn, đường dành riêng trên cao, hay dưới hầm ngầm. Như vậy, thành phố có thể chủ động nâng quy định về hệ số sử dụng đất bằng cách tăng chiều cao xây dựng của các công trình trong khu vực TOD. Nhờ đó, các dự án cao ốc hoàn toàn có thể tăng lượng căn hộ, văn phòng, mang lại kỳ vọng giảm giá th nh sản phẩm. Với giá cạnh tranh, hợp lý thì tốc độ bán hàng sẽ nhanh hơn”, ông Vũ Anh nói.

Bàn về hệ số sử dụng đất tăng thêm và lợi thế cho đầu tư địa ốc theo mô hình này, kiến trúc sư Trần Quang Minh (Hội kiến trúc sư TP. HCM) cho rằng, quỹ đất sạch mô hình TOD là một tài sản quan trọng vì có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận của đất đai, tận dụng được cả giá trị của không gian trên cao trong lõi đô thị TOD. Thành phố có thể cho đấu giá hệ số sử dụng đất tăng thêm, tạo nguồn thu bù đắp cho đầu tư đường sắt đô thị. Hơn nữa, thành phố còn có thể hình thành khu vực lân cận các dự án bất động sản thương mại như khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm lớn. Quỹ đất sạch sẽ do thành phố quản lý đấu giá và thu nguồn lợi để chi trả chi phí vận hành đường sắt đô thị.

“Thành phố có tốc độ gia tăng dân số cơ học rất cao, tập trung rất lớn ở khu vực lõi. Đô thị TOD hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, nghĩa là giá trị đất đô thị TOD sẽ tăng lên, cứ như thế tạo thành vòng tương hỗ hiệu quả nhất”, kiến trúc sư Minh nhận xét.

Đón làn sóng đầu tư mới

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cho biết đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và lập đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh những nhà ga các tuyến metro nhằm khai thác quỹ đất này và trình UBND thành phố.

Đáng chú ý, dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 11 đồ án quy hoạch riêng, khu vực xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hiện có 10 đồ án thiết kế đô thị riêng. Trong đó, có 4 đồ án thiết kế đô thị riêng đã được chấp thuận danh mục, ghi vốn thực hiện; 2 đồ án (ga Tao Đàn và ga Bảy Hiền) được chấp thuận danh mục nhưng chưa ghi vốn thực hiện; 1 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh nhà ga Phạm Văn Hai đang triển khai thực hiện bước nhiệm vụ và 3 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực xung quanh ga Lê Thị Riêng, Dân Chủ và Hòa Hưng đang triển khai đấu thầu lựa chọn tư vấn.

Ngoài ra, tuyến metro khác như tuyến 3a, tuyến 3b, tuyến số 5 giai đoạn 1 có 6 đồ án đã được UBND TP. HCM chấp thuận danh mục nhưng chưa được ghi vốn. Các khu vực dự án khác có 7 đồ án, trong đó có 5 đồ án thiết kế đô thị riêng khu vực nút giao thông dọc đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây - TP. HCM và QL1, 1 đồ án khu vực trung tâm thành phố đã được chấp thuận danh mục, 1 đồ án khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn từ bến Nhà Rồng đến Ba Son được chấp thuận chủ trương.

Được biết, hiện thành phố đang thực hiện rà soát, nghiên cứu đưa nội dung nâng cao hiệu quả khai thác quỹ đất xung quanh tuyến metro số 2 vào thiết kế đô thị, đính kèm các đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực.

Theo các chuyên gia, TP. HCM hàng năm bỏ ra một khối lượng tiền rất lớn để đầu tư hạ tầng giao thông, nhưng khi được làm xong, giá đất tăng lên gấp nhiều lần mà nhà nước không thu được gì. Nếu xác định được quỹ đất trên, tổ chức đấu giá theo giá thị trường sẽ đem lại một nguồn thu lớn cho ngân sách để bù vào nguồn vốn đầu tư cho giao thông.

Nói về cơ hội mới cho thị trường bất động sản, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, việc khai thác tốt quỹ đất hai bên các tuyến đường mới mở hay tại các nhà ga của các tuyến metro sẽ không gây thất thoát tài sản nhà nước, tạo môi trường kinh doanh minh bạch trong đấu giá, thu hút nhà đầu tư, thành phố bù đắp được khoản tiền đã bỏ ra đầu tư hạ tầng, từ đó đem tái đầu tư ở các dự án khác.

Bà Ayako Kubo, đại diện JICA, cho hay thế mạnh của TOD là tận dụng tối đa đất và không gian tại các nhà ga đầu mối để phát triển đô thị, dự án địa ốc. Tại Nhật, mô hình TOD đã khuyến khích doanh nghiệp bất động sản mua lại quỹ đất hai bên đường, phát triển các dự án tầm cỡ. Với TP. HCM, mô hình TOD là lời giải giúp thành phố phát triển theo xu hướng hình thành đô thị nén, biến khó khăn thách thức thành cơ hội thực sự cho hiện tại và cả tương lai, tạo diện mạo mới cho thị trường bất động sản.

Cùng chuyên mục
Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

Ông Trump chỉ trích Fed 'chơi trò chính trị' sau mức cắt giảm 0,5% lãi suất

(VNF) - Sau quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhiều người cho rằng việc này cũng giống như việc can thiệp vào chính sách vì được thực hiện vào thời điểm gần đến ngày bầu cử Tổng thống. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng phản đối động thái của Fed.

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

(VNF) - Được kiểm toán đều đặn hàng năm nhưng Tổng công ty Hoá chất và dịch vụ dầu khí – CTCP (PVChem) vẫn bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu, xử phạt do vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

Rao bán hàng loạt bất động sản, siết nợ trăm tỷ Bệnh viện Phúc An Khang

(VNF) - VAMC đấu giá tài sản đã mua nợ của Sacombank là khoản nợ xấu của CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương với giá khởi điểm gần 240 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, được giảm án và ra tù trước thời hạn 3 tháng 5 ngày.

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

(VNF) - Với kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025, Mirae Asset và SSI Research dự báo, dòng vốn đầu tư đổ về sẽ lên đến hàng tỷ USD.

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

(VNF) - Công ty cổ phần Dịch vụ khách sạn Kim Thành, có trụ sở đăng ký đóng tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh là cổ đông lớn tại Nhà máy thuỷ điện Hương Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - CONAC mở rộng được thực hiện tại Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 1.988,6 tỷ đồng.

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

(VNF) - Hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp và mở rộng đưa Hà Nam thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng, mắt xích quan trọng trong trục liên kết Bắc – Nam và lan tỏa sức hút đến thị trường địa ốc.

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

(VNF) - Năm tài chính 2024, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 21.045 tỷ đồng, trong đó mảng xây dựng công nghiệp chiếm hơn 50%. Đây là diễn biến đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng từ xây dựng dân dụng sang xây dựng công nghiệp của doanh nghiệp này.

Bước ngoặt của VPS và 'đề bài mới' với ông Nguyễn Lâm Dũng

Bước ngoặt của VPS và 'đề bài mới' với ông Nguyễn Lâm Dũng

(VNF) - Một chiến lược cạnh tranh mới trong bối cảnh mới sẽ là “đề bài mới” không dễ giải đối với ông Nguyễn Lâm Dũng, nhất là khi một mô hình trái ngược hoàn toàn với VPS lại đang đem đến thành công.