Diễn biến mới liên quan đến sai phạm của Công ty Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi

Phước Nguyên - 25/05/2023 16:07 (GMT+7)

(VNF) - Liên quan đến sai phạm của Công ty Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch doanh nghiệp này phải tổ chức tự kiểm điểm tập thể lãnh đạo Công ty (qua các thời kỳ) về trách nhiệm để xảy ra sai sót, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét xử lý theo thẩm quyền. 

VNF
Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi.

Như VietnamFinance đã thông tin kết luật thanh tra về việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ và quản lý đầu tư xây dựng, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra loạt sai phạm của Công ty trong các năm 2019, 2021.

Sau khi nêu ra các sai phạm, đơn vị này cũng đã đề xuất các biện pháp xử lý sai phạm liên quan đến doanh nghiệp trên.

Trong đó, chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành 12 quyết định thu hồi số tiền 1.482.882.000 đồng. Đến nay, Công ty đã thực hiện nộp vào Tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc nhà nước Quảng Ngãi 1.457.122.000 đồng, còn 25.760.000 đồng chưa thực hiện. 

Qua đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi phải có kế hoạch thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm về kinh tế. Trong đó, đơn vị này khẩn trương thu nộp số tiền còn lại là 25.760.000 đồng/1.482.882.000 đồng theo các Quyết định thu hồi nộp ngân sách nhà nước của Chánh Thanh tra tỉnh. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này phải áp dụng các biện pháp khắc phục việc thực hiện hợp đồng cung cấp nước cho Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật. 

Công ty trên còn phải thực hiện điều chỉnh hạch toán kế toán tài sản, công nợ, chi phí, doanh thu, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách theo quy định và các sai sót nêu trong Kết luận thanh tra. 

Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi phải xây dựng đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty trong thời gian đến theo hướng khai thác lợi thế của doanh nghiệp đối với các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh ngoài dịch vụ công ích gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp để phát triển Công ty. 

Ngoài ra, đơn vị này chủ động trong việc quản lý, khai thác các công trình thủy lợi đảm bảo vận hành phục vụ sản xuất nông nghiệp và công nghiệp; kịp thời đề xuất tham mưu việc sửa chữa, đầu tư nâng cấp công trình theo quy định. Khắc phục triệt để các sai sót trong việc thực hiện đầu tư và xây dựng không để tái phạm trong thời gian đến.

Về xử lý trách nhiệm thuộc Công ty, Thanh tra tỉnh yêu cầu Chủ tịch công ty tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra để có biện pháp xử lý theo thẩm quyền. 

Chủ tịch công ty phải tổ chức tự kiểm điểm tập thể lãnh đạo Công ty (qua các thời kỳ) về trách nhiệm để xảy ra sai sót, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) xem xét xử lý theo thẩm quyền. Ngoài ra, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm trong công tác đấu thầu của gói thầu xây lắp Công trình Sửa chữa, nâng cấp kênh N8-2 để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan về thực hiện công tác thẩm định việc áp dụng mã hiệu định mức cho công việc lập biện pháp thi công đào hoàn thiện và vệ sinh hố móng chưa phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4447-2012; việc thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán kinh phí cấp bù do miễn thu thủy lợi phí, trong việc thực hiện xác định giá sản phẩm dịch vụ thủy lợi khác từ năm 2018 đến nay được nêu trong Kết luận thanh tra. 

Sở này phải phối hợp với các Sở và đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh áp dụng mức thu tiền cung cấp nước phát điện (10%) theo Quyết định số 55/2013/QĐ-UBND ngày 11/12/2013 của UBND tỉnh để Công ty TNHH Một Thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Quảng Ngãi ký hợp đồng với các đơn vị trong năm 2023. 

Giám đốc Sở Tài chính cũng được Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan đến sai sót trong ngành, lĩnh vực được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với Công ty trong hoạt động kinh doanh dịch vụ; việc hỗ trợ giá sản 7 phẩm dịch vụ công ích thủy lợi; các khoản hỗ trợ tài chính từ ngân sách Nhà nước.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi rà soát, tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi chưa cấp đủ qua các năm cho Công ty theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài chính phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các khoản kinh phí hỗ trợ tài chính và các nguồn kinh phí khác… được UBND tỉnh hỗ trợ cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Quảng Ngãi. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.