Digiworld lãi cao nhất 7 quý: Chi tiền quảng cáo, khuyến mãi cao kỷ lục
(VNF) - Digiworld chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng với số tiền ở mức kỷ lục. Kết quả, lãi sau thuế quý III tăng lên gần 122 tỷ đồng,là mức lãi cao nhất trong vòng 7 quý.
Công ty Cổ phần Thế giới Số (Digiworld, HoSE: DGW) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2024 với doanh thu thuần đạt 6.226 tỷ đồng, tăng 15% so cùng kỳ.
Trong quý III/2024, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng của Digiworld đạt doanh thu gần 2.428 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,3% so với cùng kỳ, do thị trường bão hòa và tình hình khó khăn của nền kinh tế khiến người tiêu dùng hạn chế thay mới sản phẩm.
Quý này, mảng điện thoại di động ghi nhận doanh thu 2.230 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ, nhờ sự đóng góp của doanh thu tuần đầu ra mắt iPhone 16, đặc biệt là các mẫu điện thoại Xiaomi mới. Sự gia tăng thị phần của Xiaomi cũng góp phần quan trọng vào tăng trưởng doanh thu trong quý III.
Trong khi đó, mảng thiết bị văn phòng đạt doanh thu 1.151 tỷ đồng, với mức tăng 27% so với cùng kỳ. Tăng trưởng chủ yếu đến từ doanh thu các sản phẩm PC Client bao gồm máy tính để bàn, màn hình, máy chủ, máy in, các thiết bị mạng và các thiết bị IoTs.
Các mảng khác như thiết bị gia dụng và ngành hàng tiêu dùng đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng 2 chữ số nhưng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu tương đối thấp, chỉ ở mức 6,7% doanh thu thuần hợp nhất quý 3 năm nay.
Trong đó, thiết bị gia dụng ghi nhận doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ, đạt 220 tỷ đồng. Tăng trưởng đến từ các sản phẩm công ty đang phân phối, đặc biệt là sản phẩm máy lọc không khi và robot hút bụi Xiaomi.
Ngành hàng tiêu dùng đạt tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 197 tỷ đồng. Sự tăng trưởng đến từ đóng góp doanh thu của các nhãn hàng có sẵn.
Quý này, lợi nhuận gộp của DGW lên đến 602 tỷ đồng, tăng hơn 56% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng gấp đôi lên xấp xỉ 428 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quý này, Digiworld chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ bán hàng với số tiền ở mức kỷ lục đến 332 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ.
Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của DGW tăng 19% lên gần 122 tỷ đồng, đây là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 7 quý.
Sau 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 16.219 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch năm. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 303 tỷ đồng, hoàn thành 62% kế hoạch năm.
Tại ngày 30/9/2024, tổng tài sản của DGW tăng 4,9% so đầu năm, lên mức 7.871 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền mặt và các khoản tương đương giảm còn 1.177 tỷ đồng. Các khoản phải thu lại tăng mạnh gần 32% lên 2.925 tỷ đồng. Hàng tồn kho giảm nhẹ xuống 2.859 tỷ đồng, trong đó dự phòng giảm giá hàng tồn kho tăng lên tới 142,7 tỷ đồng.
Liên quan đến kết quả kinh doanh của DGW, trước đó, giới nhận định dự báo lợi nhuận ròng của công ty sẽ tăng tốt nhờ tăng trưởng doanh thu khi mở rộng danh mục sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh, máy tính xách tay, máy tính bảng và tiết giảm chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp.
Trong báo cáo gần đây, Công ty chứng khoán MBS đánh giá với smartphone, laptop, máy tính bảng, yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ từ việc áp dụng AI vào các ứng dụng hỗ trợ học tập/công việc, DGW sẽ có sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024, chủ yếu từ việc tiêu thụ laptop tăng trưởng 2 chữ số, giúp cho tổng doanh thu tăng 12% trong năm 2024 từ mức nền thấp năm 2023, ghi nhận 15.637 tỷ đồng. Trong năm 2025-2026, MBS kỳ vọng với xu hướng AI ngày càng mạnh mẽ sẽ giúp cho tăng trưởng doanh thu smartphone, laptop, máy tính bảng tiếp tục tăng 15%.
Với thiết bị văn phòng, MBS kỳ vọng DGW tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm (bao gồm server, thiết bị lưu trữ và IoTs), giúp cho tổng doanh thu tăng 46% trong năm 2024, ghi nhận 5.008 tỷ đồng. Trong năm 2025-2026, DGW có thêm tiềm năng tăng trưởng trong thị trường cung cấp thiết bị bảo hộ lao động (PPE) và MBS dự báo tổng doanh thu thiết bị văn phòng tăng 25%/25%.
Với sự dẫn dắt của smartphone, laptop và máy tính bảng và thiết bị văn phòng, MBS kỳ vọng tổng doanh thu sẽ tăng 19%/19%/19% trong năm 2024-2026. Kết hợp với việc tối ưu chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu từ 5% chỉ còn khoảng 4,9%/4,9%/4,9%, lợi nhuận ròng của DGW được MBS ước tính tăng 27%/28%/24% trong năm 2024-2026.
Trước đó, DGW đã thông qua nghị quyết phát hành ESOP với kế hoạch niêm yết 2 triệu cổ phiếu (tương đương 0,9% tổng số cổ phiếu hiện hành) với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến sẽ thực hiện trong quý IV/2024. Tổng giá trị phát hành lần này là 20 tỷ đồng.
Digiworld (DGW) muốn vay tối đa 1.800 tỷ đồng từ VietinBank
'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.