DN kiện UBND Quảng Ngãi, Bộ Công thương vào cuộc xác minh

Hoa Mai - 05/08/2024 17:30 (GMT+7)

(VNF) - Trên cơ sở đơn khiếu nại của Công ty TNHH thương mại sản xuất may mặc Tân Long, Bộ Công thương yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi cung cấp hồ sơ, hình ảnh thông tin liên quan đến vụ việc của doanh nghiệp này.

DN tố tỉnh Quảng Ngãi làm khó

UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã yêu cầu Cục Hải Quan tỉnh về việc cung cấp hồ sơ hình ảnh thông tin liên quan đến vụ việc Công ty TNHH thương mại sản xuất may mặc Tân Long.

Chỉ đạo này được đưa ra theo đề nghị của Bộ Công thương về đơn khiếu nại của doanh nghiệp trên.

Được biết, năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm trong việc nhận gia công hàng hóa với thương nhân nước ngoài (loại hàng hóa xuất khẩu phải có giấy phép) mà không được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ảnh minh hoạ.

Sau đó, Công ty May mặc Tân Long đã khiếu nại toàn bộ nội dung quyết định trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Trong đó, Công ty May mặc Tân Long lập luận, việc đã nhận gia công lại mặt hàng áo Jacket Men, mã hàng 109901 cho các doanh nghiệp khác trong nước được 7 năm, các doanh nghiệp này ký hợp đồng gia công trực tiếp với doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

Đến năm 2023, Công ty May mặc Tân Long mới trực tiếp kỷ hợp đồng gia công lô hàng đầu tiên cho Công ty Yuhung Cloth Co., ltd, nhưng khi làm thủ tục xuất khẩu đã bị Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi thu giữ 3.600 sản phẩm và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính, dẫn đến việc Công ty khó khăn trong tìm kiếm đối tác để kinh doanh.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trước đây Công ty May mặc Tân Long có nhận gia công lại cho các doanh nghiệp khác trong nước mặt hàng áo Jacket men, mã hàng 109901, mà các doanh nghiệp này ký hợp đồng gia công trực tiếp với doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) nhưng chưa từng bị xử phạt vi phạm hành chính, không đồng nghĩa là từ trước đến nay Công ty May mặc Tân Long không có vi phạm.

Qua đó, trước khi lập thủ tục để xuất khẩu lô hàng mà doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm hành chính này, Công ty May mặc Tân Long không có hoạt động xuất khẩu trực tiếp loại mặt hàng tương tự nên cơ quan Hải quan không thể kiểm tra, không thể phát hiện hành vi vi phạm, nên không có biện pháp xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty May mặc Tân Long là do Công ty có hành vi vi phạm hành chính bị phát hiện. Việc xử phạt là đúng theo hành vi vi phạm của Công ty và đúng quy định của pháp luật; không phải là nguyên nhân làm cho Công ty khó khăn trong công tác tìm kiếm đối tác để kinh doanh.

UBND Quảng Ngãi: DN khiếu nại sai

Đối với việc Công ty May mặc Tân Long cho rằng, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong nước gia công mặt hàng tương tự (áo Jacket men, mã hàng 109901). Các doanh nghiệp này cũng không có giấy phép của Bộ Công Thương nhưng vẫn được xuất khẩu hàng hóa giống như lô hàng 3.600 áo Jacket men mà Công ty May mặc Tân Long đã bị xử phạt.

Như vậy, các địa phương khác trong nước đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp được gia công sản phẩm cho đối Đài Loan (Trung Quốc) nhưng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi lại không cho thông quan để xuất khẩu.

Với lập luận này, UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định là không có cơ sở. Vì Công ty May mặc Tân Long chỉ nêu thông tin và cung cấp một số bản chụp hợp đồng của các doanh nghiệp khác trong nước mà không có chứng cứ nào khác để chứng minh việc lập luận của mình.

Việc các doanh nghiệp khác trong nước có giấy phép của Bộ Công Thương hay không, có gia công loại hàng hóa tương tự hay không và có bị xử phạt hay không, thì cũng không liên quan trực tiếp đến việc Công ty May mặc Tân Long vi phạm hành chính và bị xử phạt. Trong trường hợp cụ thể này, Công ty May mặc Tân Long có hành vi vi phạm hành chính bị phát hiện và bị xử phạt là đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công ty May mặc Tân Long cho rằng, khi nhập nguyên phụ liệu theo Tờ khai Hải quan nhập khẩu số 105332170752, loại hình E21, ngày 16/3/2023, Chi cục Hải quan các Khu công nghiệp Quảng Ngãi kiểm tra, cho thông quan mà không có ngăn chặn hay cảnh báo gì, để đến khi Công ty May mặc Tân Long gia công xong, xuất khẩu thành phẩm đi thì lại xử phạt.

Về việc này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng xác định là không đúng. Vì trong tờ khai Hải quan nhập khẩu số 105332170752 và khi được kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu, Công ty May mặc Tân Long hoàn toàn không khai báo rõ nguyên liệu nhập khẩu thuộc Tờ khai trên là nguyên liệu dùng để gia công quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài.

Cơ quan Hải quan không thể biết để hướng dẫn cho Công ty thực hiện theo đúng quy định. Căn cứ vào kết quả phân luồng, chỉ dẫn rủi ro từ hệ thống xử lý dữ liệu và kiểm tra ngẫu nhiên đánh giá sự tuân thủ của người khai hải quan theo quy định, thì lô hàng hóa thuộc Tờ khai trên không thuộc diện phải kiểm tra 100% hàng hóa.

Do đó, lãnh đạo Chi cục Hải quan các Khu công nghiệp Quảng Ngãi quyết định kiểm tra theo tỷ lệ 3% hàng hóa và công chức Hải quan đã lựa chọn kiểm tra xác suất 08/246 kiện hàng là đúng theo mức độ kiểm tra và lựa chọn mặt hàng để kiểm tra theo quy định.

Bên cạnh đó, trong 8 kiện hàng được kiểm tra thực tế, không có mặt hàng là nhãn mác để gắn trên cổ áo và thùng các-tông chứa hàng hóa; nên cũng không thể phát hiện để cảnh báo, hướng dẫn cho Công ty.

Ngoài ra, sau khi xem xét hồ sơ tài liệu, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khẳng định việc Công ty May mặc Tân Long đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử phạt Công ty May mặc Tân Long ở mức tiền phạt thấp hơn và không tịch thu tang vật vi phạm, là không có căn cứ và khiếu nại của Công ty May mặc Tân Long là sai.

Nhận diện đại gia Quảng Ninh vừa yêu cầu kê biên Nhà máy sô đa Chu Lai

Nhận diện đại gia Quảng Ninh vừa yêu cầu kê biên Nhà máy sô đa Chu Lai

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến thành lập vào tháng 1/2004 với vốn điều lệ hiện đạt 180 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này bà Vũ Thị Hồng Bích.
Cùng chuyên mục
Hai tàu hoang trôi dạt từ Trung Quốc sang: Việt Nam tìm cách giải quyết

Hai tàu hoang trôi dạt từ Trung Quốc sang: Việt Nam tìm cách giải quyết

(VNF) - Hai con tàu hút không có người lái, trôi dạt tự do từ Trung Quốc sang Việt Nam có nguy cơ đâm hỏng các cây cầu trên sông Hồng

Phú Thọ công bố nguyên nhân sập cầu Phong Châu

Phú Thọ công bố nguyên nhân sập cầu Phong Châu

(VNF) - Tối 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 156/BC-UBND, báo cáo về sự cố sập, trôi cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C do ảnh hưởng của bão số 3.

Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

(VNF) - Sau 30 ngày phiên đấu giá 68 lô đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) được tổ chức, đến nay chỉ mới có 13 lô đất được khách hàng đóng đủ tiền sử dụng đất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

(VNF) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc ban hành bổ sung, cập nhập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9