DN Việt đẩy mạnh thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa
Hoàng Ngân -
17/04/2025 17:53 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ nhờ các nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng bởi câu chuyện thuế quan, tập trung vào thị trường trong nước trong thời gian tới.
Triển vọng từ thị trường nội địa
Mới đây, thông tin về việc Mỹ chính thức hoãn thuế đối ứng 90 ngày đối với Việt Nam và nhiều quốc gia khác đã giúp thị trường khởi sắc với sự phục hồi của các nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp của thuế quan như nhóm cổ phiếu xuất khẩu, khu công nghiệp… Cùng với đó, thị trường còn cho thấy kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ của các nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng bởi câu chuyện thuế quan, tập trung vào thị trường nội địa.
Như trong báo cáo chiến lược tháng 4/2025 do Công ty chứng khoán SSI công bố, ngành tiêu dùng không chịu tác động trực tiếp từ thuế quan, nhưng sự suy giảm tại các ngành xuất khẩu thâm dụng lao động như dệt may, thủy sản có thể ảnh hưởng đến chi tiêu, đặc biệt đối với mảng sản phẩm không thiết yếu (điện thoại di động & điện tử tiêu dùng, ô tô, trang sức). Tuy nhiên, việc Chính phủ có thể đưa ra các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng có thể giúp phần nào giảm thiểu tác động này.
Có thể thấy, nhóm ngành ít chịu ảnh hưởng tiêu cực của thị trường chung thường tập trung hoạt động kinh doanh cốt lõi tại trường nội địa và có mô hình kinh doanh tạo dòng tiền ổn định, ít chịu tác động bởi thị trường xuất khẩu.
Như đại diện của công ty tiêu dùng bán lẻ hàng đầu Việt Nam – Masan cũng cho biết mức thuế quan được đề xuất của Mỹ sẽ có tác động rất hạn chế đến hoạt động kinh doanh và triển vọng của tập đoàn.
Thị trường Mỹ đóng góp chưa đến 1% vào doanh thu của Masan Consumer (MCH). Các sản phẩm chủ lực của Masan High-Tech Materials (MHT) hiện được miễn trừ khỏi các biện pháp thuế quan đã công bố. Thêm nữa, giá các mặt hàng thiết yếu tại WinCommerce (WCM) vẫn duy trì tính cạnh tranh so với tất cả kênh khác trên thị trường.
Nhìn chung, các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa nói chung cũng như Masan nói riêng, được dự báo ít bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các chính sách thuế quan mới của Mỹ.
Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp này tích cực chủ động theo dõi tình hình triển khai các mức thuế và ảnh hưởng tiềm tàng đến thị trường tiêu dùng tại Việt Nam là điều cần thiết. Đồng thời, chuẩn bị các chiến lược kinh doanh, triển khai chiến lược giá linh hoạt, bám sát tình hình thực tế và cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp để giảm thiều bất kỳ tác động nào đến tâm lý tiêu dùng.
Doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ dự báo tích cực trong quý I
Theo báo cáo Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo: Masan ước tính kết quả kinh doanh quý I/2025 tích cực hơn so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận quý I/2025 của Masan có thể đạt 900 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ và luỹ kế cả năm 2025 đạt 4.977 tỷ đồng, tăng 16,5% so với thực hiện trong năm 2024.
Nền tảng tiêu dùng-bán lẻ của Masan tiếp tục mang lại lợi nhuận bền vững với mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ vào nhu cầu nội địa mạnh mẽ của Masan Consumer (MCH) trong các danh mục gia vị, cà phê hòa tan và đồ uống đóng chai. WinCommerce (WCM) tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận bất chấp việc đẩy nhanh tốc độ mở rộng cửa hàng.
Mới đây, đơn vị này dự kiến ghi nhận lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số NPAT Pre MI dương trong quý 1/2025. Tính đến tháng 3/2024, WCM đã mở mới 155 cửa hàng, phù hợp với kế hoạch 400–700 cửa hàng trong năm 2025.
Cũng trong tháng vừa qua, WCM đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ với việc khai trương 100 cửa hàng WinMart+/WiN trên khắp các thành phố lớn và tỉnh thành lân cận. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP. HCM, các mô hình mới tại 4 siêu thị gồm WinMart Xa La Hà Đông, WinMart Lương Yên, WinMart Trương Định và WinMart Diamond đã thu hút đông đảo khách hàng.
Hơn 90% số cửa hàng mới được mở tại khu vực miền Bắc và miền Trung, nơi WCM có thế mạnh với mức độ thâm nhập thị trường đáng kể và ít cạnh tranh. Việc mở cửa hàng mới đã được đẩy nhanh nhờ đà tăng trưởng LFL bền vững và việc mở rộng thành công các định dạng siêu thị mini mới, giúp WCM đáp ứng các nhóm khách hàng và hành vi tiêu dùng đa dạng.
Theo đó, các chuỗi siêu thị mini ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu bình quân hàng ngày LFL (cùng cửa hàng) đạt 11,0% trong quý I/2025 so với cùng kỳ, với mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ nông thôn (Rural) tăng lần lượt 9,1% và 16,7%. Doanh thu trung bình hàng ngày của cửa hàng WiN đạt 25,2 triệu đồng và 17,1 triệu đồng tại cửa hàng WinMart+ Nông thôn.
Tăng trưởng chủ yếu nhờ lưu lượng khách tăng, cho thấy mức độ gắn kết tiêu dùng cao và tiềm năng mở rộng mạng lưới của doanh nghiệp. Đáng chú ý, khu vực nông thôn chiếm hơn 60% dân số Việt Nam, đang trở thành động lực tăng trưởng tiềm năng - đơn vị này cho biết thêm.
Thúc đẩy tiêu dùng nội địa - người Việt ưu tiên dùng hàng Việt
Bên cạnh tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Masan cùng các công ty thành viên trong hệ sinh thái đã và đang tích cực triển khai hàng loạt các giải pháp kích cầu nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% vào năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Là hệ thống bán lẻ nội địa có quy mô lớn nhất về điểm bán, WCM luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào việc hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm Việt tới người tiêu dùng cả nước. Hiện tại, hệ thống siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN luôn duy trì tỷ trọng hàng Việt đạt trên 90%, đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt về nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trong thời gian tới, WCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất nội địa, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP thông qua hệ thống của mình.
Bên cạnh đó, việc phát triển hàng nhãn riêng như gạo Ngọc Nương, trứng gà O’lala, các sản phẩm WinMart Home, WinMart Good cũng là giải pháp đa dạng hóa danh mục sản phẩm, mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn chất lượng với giá thành cạnh tranh, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.