Covid-19 ập đến lần 4 khiến du lịch đã khó nay còn khó hơn. Vấn đề tài chính trở thành gánh nặng lớn nhất cho các doanh nghiệp trong ngành.
Trước đây, toàn bộ sản phẩm du lịch của Lux Group đều phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam. Khi Covid-19 xuất hiện, doanh nghiệp dần chuyển đổi sang thị trường khách nội địa.
"Chúng tôi rất hào hứng cho mùa hè tới, còn đang định thở phào vì sau 3 đợt dịch lao đao đã có thể sống lại, thì Covid-19 đột ngột ập đến lần 4, khiến doanh nghiệp đã khó còn khó hơn. Tất cả lĩnh vực hoạt động của chúng tôi đều xoay quanh du lịch, nên bây giờ đành 'ngủ đông' giữa mùa hè", ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO Lux Group, nói với phóng viên.
Chi hàng trăm triệu đồng/tháng dù không có nguồn thu
Theo vị lãnh đạo Lux Group, cú sốc lớn nhất mà đợt dịch này gây ra là về tinh thần. Bản thân ông và đội ngũ nhân sự gần như suy sụp, không còn động lực để tiếp tục.
Các du thuyền của Lux Group vốn kín khách nay đành "ngủ đông". Ảnh: NVCC.
Ông Phan Trà, Chủ tịch Công ty Du lịch Tugo, cũng cho rằng đợt dịch lần này là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp. Ở những lần trước, doanh nghiệp vẫn mở cửa liên tục để duy trì hoạt động, nhưng đến nay buộc phải đóng cửa, cho nhân viên làm việc tại nhà vì các khách sạn xung quanh đều là khách sạn cách ly.
Tugo hiện cắt giảm nhân viên và tiến hành hoàn tiền cho các khách hàng đã đặt mua tour trước đó có yêu cầu hủy dịch vụ. Doanh nghiệp từng nghĩ đến tour du lịch Mỹ kết hợp vaccine như một hướng đi mới giữa đại dịch. Tuy nhiên, trước nhiều vấn đề rủi ro khó tháo gỡ, kế hoạch đành tạm ngưng đến hết năm nay. Chính vì vậy, vấn đề tài chính đang là gánh nặng lớn.
Tương tự, tại Lux Group, để chuẩn bị cho cao điểm du lịch hè, doanh nghiệp đã chi tiền đặt cọc hàng nghìn vé máy bay, phòng khách sạn, đồng thời tập trung đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, tất cả tour và dịch vụ cho hơn 2.000 du khách đã đặt trong tháng 5 đều phải hoãn, hủy. Điều này khiến nguồn tiền dần cạn kiệt.
"Tôi hy vọng kịch bản tốt nhất là trong tháng 6, dịch bệnh có thể được kiểm soát phần nào và các điểm du lịch dần mở cửa trở lại. Như vậy, chúng tôi vẫn có thể đặt cược vào mùa vàng ở các tháng 7, 8, 9, còn nếu không thì coi như mất năm nay, phải tính đến chuyện phá sản. Lux Group chỉ thuần túy làm du lịch nên rất khó khăn", ông Phạm Hà chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Vietsense Travel, cũng nhìn nhận vấn đề tài chính, nguồn sống còn của doanh nghiệp, đang gặp khó khăn lớn.
Trước khi dịch bùng phát lần thứ 4, hãng lữ hành này đã bán tour cho khoảng 1.000 lượt khách khởi hành trong tháng 5, nhưng cuối cùng phải dời hoặc hủy dịch vụ. Các tour tháng 6 cũng đã được nhiều khách đặt mua, hiện phải làm thủ tục hoãn cho khách. Từ ngày 1/5 đến nay, gần như không có khách đến hỏi mua dịch vụ du lịch.
"Số tiền khách đã thanh toán cho tour chỉ mới ở hình thức đặt cọc và đã được dùng để mua các dịch vụ hàng không, lưu trú, chúng tôi không giữ lại được. Doanh thu không có nhưng các chi phí cố định như mặt bằng, lương nhân viên... vẫn cỡ 200 triệu đồng/tháng, dù chúng tôi đã cắt giảm 60% nhân sự", ông Nguyễn Văn Tài cho biết.
Công ty du lịch cạn kiệt tài chính vì không thể hoạt động giữa đại dịch. Ảnh: Quỳnh Danh.
Hiện tại, nguồn tiền quản trị rủi ro tích lũy từ nhiều năm kinh doanh trước đây đã được sử dụng hết để bù lỗ cho gần 2 năm qua, các cổ đông và nhà sáng lập đang huy động thêm vốn để duy trì doanh nghiệp. Vietsense Travel chỉ còn 8 nhân sự thường trực, gồm 6 trưởng phòng và 2 lãnh đạo.
"Bài toán khó nhất với chúng tôi hiện nay là làm sao có thêm nguồn tiền để duy trì đội ngũ nòng cốt và cầm cự để sống sót đến khi dịch đi qua, có sức hoạt động trở lại", ông Tài giãi bày.
Cần sớm khơi thông nguồn vốn để cứu doanh nghiệp
Bởi lẽ đó, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch đều cho rằng một cơ chế cấp vốn không cần thế chấp sẽ là hỗ trợ thiết thực nhất cho ngành du lịch thời điểm hiện tại.
Cái cần cứu nhất là nguồn sống, tức tài chính, ngoài ra các hỗ trợ khác không có ý nghĩa
Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Vietsense Travel
"Giai đoạn này phải gọi là cứu doanh nghiệp chứ không đơn thuần là hỗ trợ nữa. Cái cần cứu nhất là nguồn sống, tức tài chính, ngoài ra các hỗ trợ khác không có ý nghĩa", ông Nguyễn Văn Tài nhấn mạnh.
Ông lý giải nếu không có cơ chế cấp vốn cho doanh nghiệp thì rất khó để họ cầm cự hay sẵn sàng hoạt động trở lại sau khi dịch đi qua. "Với doanh nghiệp du lịch, tài sản lớn nhất là con người và thương hiệu, nhưng thực tế 2 tài sản này không có giá trị để thế chấp", ông đặt vấn đề.
Cùng chung quan điểm này, ông Phạm Hà cũng cho rằng du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của Covid-19, do đó cần cơ chế chính sách đặc biệt để hỗ trợ về vốn nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp. Trong đó, thực tế nhất là các khoản vay không cần thế chấp và giãn nợ đối với các khoản vay đã giải ngân.
Mặt khác, với tình trạng cạn kiệt dòng tiền hiện nay của doanh nghiệp du lịch, việc đóng bảo hiểm cho người lao động đang là gánh nặng lớn. Đại diện các công ty đề xuất được hoãn nộp bảo hiểm trong một khoảng thời gian nhất định mà người lao động vẫn được đảm bảo các quyền lợi.
Chính tại Vietsense năm qua đã có một số trường hợp lao động nữ trong thời kỳ thai sản nhưng không được hưởng chế độ do công ty nợ đóng bảo hiểm vài tháng.
"Nên chăng cần thông cảm hơn với doanh nghiệp để cân đối vấn đề này, không thể chỉ vì vài tháng chưa nộp mà bỏ qua nhiều năm tuân thủ nghiêm túc, không thể để người lao động đã mất thu nhập vì dịch bệnh, lại đang thai sản, ốm đau mà không có quyền lợi gì", ông Nguyễn Văn Tài nói.
(VNF) - Suzuki Fronx vừa chính thức đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) sau loạt thử nghiệm khắt khe về va chạm và công nghệ hỗ trợ an toàn.
(VNF) - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) vừa trao tặng 20 suất học bổng và 200 dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn tại trường THCS Tích Lương, phường Tích Lương, tỉnh Thái Nguyên. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình “Chubb Life – Vì Tương Lai Em” do Chubb Life Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam triển khai.
(VNF) - Ngành Công Thương TP. HCM đang hoàn thiện đề án thí điểm sàn giao dịch hàng hóa tại TP. HCM. Giai đoạn đầu sẽ triển khai với một mặt hàng, sau đó mở rộng ra nhiều nhóm hàng và tiến tới hình thành Sở giao dịch hàng hóa của Thành phố.
(VNF) - Việc cải tạo các khu vực đất công dôi dư tại các đô thị lớn hoàn toàn có thể giải được bài toán khó lâu nay: xây dựng thêm nhiều phòng học ngay giữa thành phố đông đúc, đồng thời vẫn đảm bảo không gian và điều kiện học tập cho học sinh.
(VNF) - Khẳng định tầm nhìn giáo dục toàn cầu, Ivy Global School (IGS) vừa ký kết hợp tác chiến lược với Jallah Academy - Canada và AFRIYEA Golf Academy - Uganda, Đông Phi. Chuỗi hợp tác mở ra cơ hội phát triển toàn diện cả về học thuật và năng khiếu thể thao cho học sinh từ khắp nơi trên thế giới.
(VNF) - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang làm méo mó số liệu xuất khẩu, tạo cạnh tranh không lành mạnh và đe dọa uy tín thương hiệu Trung Quốc trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Ngày 11/11 – Singles’ Day hay “Ngày Độc Thân” – khởi đầu chỉ là trò đùa vui của sinh viên Trung Quốc vào thập niên 1990. Nhưng sau hơn ba thập kỷ, nó đã trở thành sự kiện mua sắm lớn nhất hành tinh, với tổng giá trị giao dịch lên tới hàng trăm tỷ USD, vượt xa cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
(VNF) - Ngày 10/11, Tập đoàn Vingroup công bố bổ sung trụ cột mới là Văn hóa, bên cạnh các lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Hạ tầng, Năng lượng xanh và Thiện nguyện xã hội.
(VNF) - Nhiều mẫu tivi cao cấp giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng hiện không hiếm. Tuy nhiên, khách hàng cần cân nhắc trước khi "xuống tiền" mua tivi đắt tiền.
(VNF) - Giá vàng trong nước bất ngờ được điều chỉnh tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào – bán ra trong phiên sáng 10/11, với mức tăng cao nhất lên tới 4,1 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Việc tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và địa điểm công cộng là nhiệm vụ cấp thiết và bền vững, nhằm bảo vệ sức khỏe con người, tiết kiệm chi phí y tế, giảm gánh nặng bệnh tật.
(VNF) - Với mức chênh lệch mua vào – bán ra ở hiện tại, người mua vàng nhẫn đầu tuần đang phải chịu khoản lỗ lên tới 3 triệu đồng/lượng (tùy theo từng thương hiệu).
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
(VNF) - Suzuki Fronx vừa chính thức đạt chứng nhận an toàn 5 sao cao nhất từ Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) sau loạt thử nghiệm khắt khe về va chạm và công nghệ hỗ trợ an toàn.