Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phản ánh tới các cơ quan chức năng về việc đang tồn tại sự bất bình đẳng về thuế giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành trong nước và các đại lý du lịch trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) nước ngoài.
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, những đơn vị OTA nước ngoài không hoạt động theo luật Việt Nam, không đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, không có văn phòng đại diện tại Việt Nam thì không có cơ sở quy trách nhiệm kê khai và nộp thuế.
Theo Quy định tại công văn 848 năm 2017 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp tại Việt Nam có hợp tác với các kênh OTA nước ngoài sẽ là bên thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
Nếu doanh nghiệp tại Việt Nam tự ý nâng giá phòng hoặc giá dịch vụ để thu thêm của khách sẽ không được vì giá đã được niêm yết, còn nếu khấu trừ theo đúng quy định sẽ đối diện với nguy cơ bị đối tác dừng hợp tác.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam cho biết đang phải phụ thuộc rất nhiều vào lượng khách đặt dịch vụ qua các OTA nước ngoài nên phải chấp nhận tự bỏ tiền túi ra nộp thuế thay. Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng phản ánh về sự khác nhau trong vấn đề xuất hóa đơn giữa OTA nội địa và OTA nước ngoài.
Cụ thể, khi khách hàng đặt dịch vụ thông qua OTA nội địa, OTA nội địa sẽ xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng, còn khách sạn sẽ xuất hóa đơn cho OTA nội địa. Do đó, ngoài việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp 20%, OTA nội địa phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%.
Trong khi đó, với khách hàng đặt dịch vụ thông qua OTA nước ngoài, sẽ chỉ cung cấp hóa đơn xác nhận thanh toán chứ không xuất hóa đơn VAT tại Việt Nam.
Vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng bên cạnh việc không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, OTA nước ngoài cũng không phải nộp thuế VAT 10%, điều này gây mất bình đẳng cho môi trường kinh doanh.
Liên quan tới vấn đề trên, Bộ Tài chính cho rằng để đảm bảo nghĩa vụ thuế của các đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài nói riêng và các cá nhân, tổ chức hoạt động thương mại điện tử nói chung, hiện nay Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn đã quy định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức tín dụng phối hợp với Bộ Tài chính trong quản lý thuế đối với các hoạt động này.
Đồng thời cũng đã hướng dẫn các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế.
Theo đó, đại lý du lịch trực tuyến nước ngoài không có cơ sở thường trú ở Việt Nam nhưng có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam (các OTA nước ngoài) được xác định là nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam có trách nhiệm đăng ký thuế trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.
Bộ Tài chính cho biết hiện bộ này đang triển khai xây dựng Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế và Nghị định 126. Trong đó, dự thảo này dự kiến sẽ hướng dẫn cụ thể thủ tục đăng ký thuế, khai, nộp thuế của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác có phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
“Dự thảo được xây dựng trên cơ sở quy định tại Luật Quản lý thuế và các luật về chính sách thuế đảm bảo phù hợp với mô hình kinh doanh của các tổ chức nước ngoài, phù hợp với thông lệ quốc tế và nhằm hạn chế việc tránh và trốn thuế”, Bộ Tài chính cho biết thêm.
Đại lí du lịch trực tuyến trong tiếng Anh được gọi là Online Travel Agent - OTA. Đại lí du lịch trực tuyến là đại lí bán các dịch vụ du lịch (vé máy bay, khách sạn, tour du lịch… ) thông qua kênh trực tuyến, tất cả các giao dịch từ đặt dịch vụ đến thanh toán đều được thực hiện online. Bên cạnh việc cung cấp các loại hình dịch vụ đơn giản, tiện lợi thì mô hình OTA còn cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu, so sánh giá cả của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong thời gian nhanh chóng. Đại lí du lịch trực tuyến là các đại lí chuyên bán các sản phẩm du lịch như: khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp du lịch. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online. Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Ở Việt Nam, các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… chính là các mô hình OTA. |
Xem thêm: Tỷ phú Thái đặt cược vào sự trở lại của ngành du lịch
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.