Doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị hacker tấn công, chiếm đoạt tiền bằng tải khoản giả mạo
Hoàng Lan -
05/08/2018 16:22 (GMT+7)
(VNF) - “Doanh nghiệp bị hacker dùng toàn bộ email của hệ thống nhân viên và phòng ban xuất nhập khẩu làm việc với đối tác nước ngoài. Hacker thường yêu cầu đối tác chuyển tiền về một tài khoản giả mạo khác mở tại Phnôm Pênh, Campuchia. Chuyện này đang xảy ra rất là nhiều và gây lúng túng cho những nhà xuất khẩu Việt Nam”, ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM cho biết.
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam rất lúng túng khi xảy ra tranh chấp thương mại
Trong buổi “Gặp gỡ giữa các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các doanh nghiệp” tổ chức hôm 5/8 tại TP.Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Anh đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã nêu thực trạng nhiều doanh nghiệp mua hàng, bán hàng với đối tác nước ngoài nhưng khi thanh toán thì tiền không về tài khoản công ty.
Ông Việt Anh cho rằng trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc xúc tiến thương mại, các vị đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cần hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu giải quyết các tranh chấp về thương mại trong thời đại 4.0.
“Bởi, việc mua bán diễn ra 100 lần thì cũng có 5 – 10 lần tranh chấp. Khi xảy ra tranh chấp với các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam thường rất lúng túng nên rất cần sự hỗ trợ của các Đại sứ, Tổng lãnh sự”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đề xuất.
Các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài gặp gỡ doanh nghiệp
Đồng quan điểm với ông Trần Việt Anh, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam nói: “Chúng tôi xuất khẩu xơ sợi sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đến khi trục trặc, tranh chấp với các đối tác thì phải cãi nhau bằng tiếng Thổ. Giải trình, cung cấp tài liệu, điều trần cũng bằng tiếng Thổ. Việt Nam thì có mấy người biết tiếng Thổ nên chúng tôi không biết làm thế nào. Tranh chấp như vậy là thua rồi”.
Theo ông Tuấn, doanh nghiệp đã phải cạnh tranh ở thị trường trong nước, đến khi ra nước ngoài tranh chấp thương mại thì cũng “yếu, run lẩy bẩy”.
Ngoài ra, ông Tuấn cũng lấy ví dụ cụ thể về những việc cần hỗ trợ như tổ chức các cuộc tham quan mô hình sản xuất, kinh doanh tại nước bạn, hay “kết nối với chính quyền tại Italia để nhờ họ hỗ trợ sản xuất mẫu vải, bởi việc sản xuất mẫu vải rất quan trọng. Nếu không sản xuất được mẫu vải thì không thể sản xuất vải số lượng lớn được, mà không sản xuất được vải thì sao mà phát triển được thời trang”, ông Tuấn đề nghị.
Ngoài ra, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thẳng thắn chỉ ra bất cập: Thành phố có 320.000 doanh nghiệp với 5 triệu TEU hàng hóa xuất khẩu mỗi năm nhưng khi được hỏi “Sản phẩm tiêu biểu của TPHCM là gì?” thì lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp đều không trả lời được. Chính vì vậy, doanh nghiệp và lãnh đạo TPHCM sẽ phải ngồi lại cùng nhau để tìm ra câu trả lời trong thời gian tới.
Đây là cơ sở để các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, tìm cơ hội đầu tư, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế trong nước.
“Chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và không phân biệt doanh nghiệp đó là doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp các nước vào Việt Nam thì chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm hiểu đối tác nước ngoài như xem doanh nghiệp đó có thật hay không, tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp đó như thế nào…”, ông Vũ Hồng Nam nói.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.