Doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị hacker tấn công, chiếm đoạt tiền bằng tải khoản giả mạo

Hoàng Lan - 05/08/2018 16:22 (GMT+7)

(VNF) - “Doanh nghiệp bị hacker dùng toàn bộ email của hệ thống nhân viên và phòng ban xuất nhập khẩu làm việc với đối tác nước ngoài. Hacker thường yêu cầu đối tác chuyển tiền về một tài khoản giả mạo khác mở tại Phnôm Pênh, Campuchia. Chuyện này đang xảy ra rất là nhiều và gây lúng túng cho những nhà xuất khẩu Việt Nam”, ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM cho biết.

VNF
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam rất lúng túng khi xảy ra tranh chấp thương mại

Trong buổi “Gặp gỡ giữa các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các doanh nghiệp” tổ chức hôm 5/8 tại TP.Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Anh đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã nêu thực trạng nhiều doanh nghiệp mua hàng, bán hàng với đối tác nước ngoài nhưng khi thanh toán thì tiền không về tài khoản công ty.

Ông Việt Anh cho rằng trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc xúc tiến thương mại, các vị đại diện của Việt Nam tại nước ngoài cần hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu giải quyết các tranh chấp về thương mại trong thời đại 4.0.

“Bởi, việc mua bán diễn ra 100 lần thì cũng có 5 – 10 lần tranh chấp. Khi xảy ra tranh chấp với các đối tác nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam thường rất lúng túng nên rất cần sự hỗ trợ của các Đại sứ, Tổng lãnh sự”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh đề xuất.

Các tân Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài gặp gỡ doanh nghiệp

Đồng quan điểm với ông Trần Việt Anh, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam nói: “Chúng tôi xuất khẩu xơ sợi sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đến khi trục trặc, tranh chấp với các đối tác thì phải cãi nhau bằng tiếng Thổ. Giải trình, cung cấp tài liệu, điều trần cũng bằng tiếng Thổ. Việt Nam thì có mấy người biết tiếng Thổ nên chúng tôi không biết làm thế nào. Tranh chấp như vậy là thua rồi”.

Theo ông Tuấn, doanh nghiệp đã phải cạnh tranh ở thị trường trong nước, đến khi ra nước ngoài tranh chấp thương mại thì cũng “yếu, run lẩy bẩy”.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng lấy ví dụ cụ thể về những việc cần hỗ trợ như tổ chức các cuộc tham quan  mô hình sản xuất, kinh doanh tại nước bạn, hay “kết nối với chính quyền tại Italia để nhờ họ hỗ trợ sản xuất mẫu vải, bởi việc sản xuất mẫu vải rất quan trọng. Nếu không sản xuất được mẫu vải thì không thể sản xuất vải số lượng lớn được, mà không sản xuất được vải thì sao mà phát triển được thời trang”, ông Tuấn đề nghị.

Ngoài ra, ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM thẳng thắn chỉ ra bất cập: Thành phố có 320.000 doanh nghiệp với 5 triệu TEU hàng hóa xuất khẩu mỗi năm nhưng khi được hỏi “Sản phẩm tiêu biểu của TPHCM là gì?” thì lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp đều không trả lời được. Chính vì vậy, doanh nghiệp và lãnh đạo TPHCM sẽ phải ngồi lại cùng nhau để tìm ra câu trả lời trong thời gian tới.

Cũng theo ông Trần Việt Anh, doanh nghiệp rất cần được các Đại sứ hỗ trợ về đầu tư ở nước ngoài như: làm nhà máy, mở văn phòng… Các doanh nghiệp mong muốn những vị đại diện của Việt Nam tại nước ngoài có thể tìm kiếm được các nhà quản trị ngoại quốc giỏi, chuyên biệt và đưa nguồn lực đó về Việt Nam.

Ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản kiêm nhiệm Cộng hòa Quần đảo Mác – San khẳng định các Đại sứ, Tổng lãnh sự sẽ lắng nghe và ghi nhận ý kiến của đại diện các doanh nghiệp tại địa bàn TPHCM.

Đây là cơ sở để các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, tìm cơ hội đầu tư, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế trong nước.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và không phân biệt doanh nghiệp đó là doanh nghiệp Nhà nước hay tư nhân. Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp các nước vào Việt Nam thì chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm hiểu đối tác nước ngoài như xem doanh nghiệp đó có thật hay không, tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp đó như thế nào…”, ông Vũ Hồng Nam nói.

Cùng chuyên mục
Tin khác