Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

Chí Bình - 14/10/2024 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và tốt nghiệp vào năm 1995, Hồ Minh Hoàng từng nuôi ước mơ trở thành nhà giáo. Nhưng ước mơ đấy nhanh chóng tiêu tan khi hợp tác xã do cha ông quản lý đứng trước nguy cơ bị phá sản. Lúc này, Hồ Minh Hoàng buộc phải chọn kinh doanh nối nghiệp gia đình. Cũng từ đây, ngành giao thông vận tải xuất hiện một thương hiệu mới – thương hiệu “vua hầm”.

“Ethan Hunt” của ngành giao thông

Hồ Minh Hoàng không phải là một cái tên xa lạ trong giới doanh nhân, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng giao thông. Ông sinh năm 1972 tại Bình Định nhưng học tập, lớn lên tại Phú Yên. Theo học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và tốt nghiệp vào năm 1995 với ước mơ trở thành nhà giáo. Nhưng ước mơ đấy nhanh chóng tiêu tan khi hợp tác xã do cha ông quản lý là Hải Thạch đang đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng.

Lúc này, Hồ Minh Hoàng đã chọn kinh doanh nối nghiệp gia đình. Bằng tài năng của mình, ông đã thành công đưa một hợp tác xã đang gánh nợ phát triển lên công ty. Năm 2002, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hải Thạch được thành lập và sớm đạt được những bước thành công ấn tượng trong lĩnh vực xây dựng, được nhiều người biết đến.

Gần 40 năm xây dựng và phát triển với tiền thân là Xí nghiệp Sản xuất xây dựng, xây lắp điện Hải Thạch được thành lập từ năm 1985, đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong ngành giao thông vận tải.

Những người gắn bó với ngành giao thông ví ông Hồ Minh Hoàng như “Ethan Hunt” (nhân vật chính trong chuỗi bộ phim nổi tiếng “Nhiệm vụ bất khả thi”) của ngành, bởi ông chuyên nhận và giải quyết những việc khó, ít người dám nhận, dám làm, thậm chí đã bỏ cuộc.

Đèo Cả bắt đầu khẳng định được năng lực sau khi thực hiện thành công dự án hầm đường bộ đèo Cả. Đây là công trình hầm đường bộ cấp đặc biệt đầu tiên do người Việt thiết kế và thi công, các yêu cầu về mặt kỹ thuật rất phức tạp. Khi đề xuất dự án này với Bộ Giao thông Vận tải, ông Hồ Minh Hoàng chỉ mới hơn 30 tuổi và Đèo Cả còn là doanh nghiệp rất non trẻ.

Việc hoàn thành dự án hầm đường bộ đèo Cả vào năm 2017 đã xác lập vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông của Tập đoàn Đèo Cả. Từ đây, các cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu tin tưởng giao Đèo Cả đảm nhận những dự án đặc biệt khó khăn, thậm chí là những công trình đã “bất động” trong thời gian dài, như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Giải đáp về lý do chủ động tham gia “giải cứu” cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Hoàng nói rằng: “Nếu việc dễ, thì sẽ không đến lượt mình... Đèo Cả chọn những việc khó, dự án khó để thể hiện năng lực, uy tín và trách nhiệm với đất nước. Tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi trong hoạt động điều hành doanh nghiệp”.

“Chỉ giao thông, không bất động sản”

Với gần 40 năm gây dựng, Đèo Cả hiện có 20 đơn vị thành viên với gần 8.000 lao động. Tập đoàn đã hoàn thành 25km hầm đường bộ, 300km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cầu lớn và quản lý 15 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Ảnh minh hoạ.

Tập đoàn đã chứng minh năng lực, tầm nhìn qua các công trình trọng điểm đã đầu tư, thi công hoàn thành như: hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận… Đáng kể trong năm 2023, Đèo Cả đã đưa hàng loạt dự án về đích như hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Bình Minh tại Quảng Ninh, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, mở rộng đường đèo Prenn ở Lâm Đồng.

Hiện nay, các dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Tuyên Quang - Hà Giang, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường HCM Chơn Thành - Đức Hoà, vành đai 3 TP. HCM, 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành… đang là mục tiêu hướng đến của tập đoàn.

Trong năm 2024, Đèo Cả đề xuất đầu tư hơn 400km đường cao tốc là các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. HCM – Thủ Dầu 1 - Chơn Thành, vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng. Những dự án Đèo Cả đầu tư có thời gian thu hồi vốn khác thường, kéo dài 15 năm, 20 năm, có khi lên đến 45 năm như Đồng Đăng – Trà Lĩnh, vành đai 4 Bình Dương.

Với chiến lược “Tăng trưởng tập trung”, Đèo Cả không đi lệch qua những ngành nghề khác như bất động sản, kinh doanh dịch vụ… mặc dù mang lại lợi nhuận cao. Phương châm của tập đoàn là “Nghĩ khác biệt, tạo cách biệt” để tạo ra sự đột phá và “Tri thức tạo giá trị” để phát triển bền vững.

Đón bắt định hướng phát triển giao thông đường sắt Việt Nam, đến năm 2025 phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hoàn thành toàn bộ trước năm 2045, Đèo Cả đã chủ động hợp tác với PTL Holding (Lào) để đề xuất dự án đường sắt Việt - Lào đoạn Vũng Áng - Mụ Giạ theo phương thức PPP với giá trị gần 27.485 tỷ đồng, tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc. Đồng thời, tập đoàn tiếp tục đào tạo nguồn lực, tổ chức nhiều đoàn công tác nghiên cứu công nghệ, mô hình phát triển đường sắt tại các quốc gia như Pháp, Đức, Nhật, Trung Quốc… Đèo Cả cũng đã kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tiếp cận, đấu thầu thi công các dự án đường sắt, metro nhằm chuẩn bị cho nhu cầu cấp thiết của ngành đường sắt Việt Nam.

Cùng chuyên mục
SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

(VNF) - Hai cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, theo thông báo, khách hàng muốn mua vàng miếng thì phải đăng ký trực tuyến.

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam

(VNF) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Khu đất vàng hơn 3ha có 2 mặt tiền ở thành phố Hà Tĩnh, sau 20 năm, từ dự án nhà máy bia cho đến trung tâm thương mại, khách sạn, villa, trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, vẫn đang bị bỏ hoang phần lớn và trở nên nhếch nhác.

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ 'rót' đầu tư vào nông nghiệp

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ "rót" đầu tư vào nông nghiệp

(VNF) - Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

(VNF) - Động thái giải thể công ty con của Angimex diễn ra ngay sau khi Ladophar tổ chức có liên quan đến Chủ tịch thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu.

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

(VNF) - Thủ đoạn của các đối tượng này là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án sẽ nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4).

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

(VNF) - Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM, đã lý giải về hiện tượng một số doanh tư nhân tuy lớn mạnh những vẫn “ngại” lên sàn chứng khoán.

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

(VNF) - Trước phản ánh của người dân về việc khó mua vàng miếng online, NHNN đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC để được giải đáp.