Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Chỉ một tuần sau khi Tập đoàn Vingroup bắt tay với những công ty hàng đầu nước Đức để khởi công Nhà máy sản xuất ô tô VINFAST, Tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới BMW đã bày tỏ ý định chọn Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) là đối tác nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Đức. Chiến thắng trong cuộc đua trở thành nhà phân phối của BMW đã mở ra cho Thaco một cơ hội mới để nâng vị thế "bá chủ" ngành ô tô Việt.
Từ nhập khẩu ô tô cũ đến nhà sản xuất số 1 Việt Nam
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) được thành lập năm 1997 bởi kỹ sư cơ khí Trần Bá Dương. Thời điểm khởi nghiệp của Thaco cũng chính là giai đoạn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu hình thành. Khi mới thành lập, hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty là nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại để cung cấp ra thị trường, đồng thời cung cấp các vật tư, phụ tùng cho việc sửa chữa ô tô.
Năm 2001, Thaco tiến hành đầu tư một nhà máy lắp ráp ô tô tại khu Công nghiệp Biên Hòa 2. Dây chuyền sản xuất và công nghệ do Tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc) chuyển giao, các sản phẩm được sản xuất lắp ráp là xe tải nhẹ và xe bus mang thương hiệu Kia. Tháng 9/2001, sản phẩm đầu tiên được xuất xưởng mang tên Thaco đã được thị trường chấp nhận và luôn kín đơn đặt hàng.
Với tham vọng phải phát triển quy mô sản xuất đủ lớn để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài như: Toyota, Mitsubishi, Honda... năm 2003 chính là bước ngoặt của Thaco khi quyết định hy sinh, từ bỏ những gì vừa xây dựng ở Biên Hòa để dời nhà máy về Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Khu liên hợp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2003.

Ông Trần Bá Dương là người sáng lập và cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải.
Quyết định đầu tư vào Chu Lai của Thaco được đưa ra vào thời điểm những chính sách mới để phát triển vùng đất nghèo của miền Trung lúc đó vừa mới "cựa mình" đã cùng lúc đem lại cho Thaco nhiều lợi thế. Thaco được hưởng nhiều ưu đãi thuế mà ít doanh nghiệp có được (5% cho 9 năm hoạt động đầu tiên từ 2004-2012 và 10% cho 15 năm sau đó).
Nhờ vậy, Thaco tiết kiệm được rất nhiều kinh phí và lại được tái đầu tư mở rộng quy mô. Cũng từ dải đất miền Trung đầy nắng và gió, sản phẩm của Thaco với chi phí rẻ hơn xe nhập khẩu đã nhanh chóng tỏa ra khắp cả nước, nhất là hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. HCM. Thaco cũng là hãng ô tô duy nhất tại Việt Nam đầu tư từ sản xuất linh kiện, phụ tùng đến cung cấp tốt các dịch vụ bán hàng, hậu mãi và thậm chí cả logistics với hệ thống cảng và đội tàu vận tải.
Thaco tiếp tục tập trung sản xuất xe tải, xe bus. Với việc sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, một loạt sản phẩm hợp tác của Thaco với hai đối tác Hyundai, Kia đã nghiễm nhiên được gắn thương hiệu riêng Thaco. Chưa đầy một thập niên, Thaco đã trở thành một "ông kẹ" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ở hai dòng xe tải và xe bus.
Năm 2007, Thaco tiếp tục tiến sang mở nhà máy sản xuất và lắp ráp các loại xe du lịch và hợp tác với ba thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp). Thaco chọn cách đi "dễ làm trước, khó làm sau". Sản xuất xe du lịch đòi hỏi đầu tư lớn về công nghệ và phụ thuộc nhiều vào thị trường nên xe tải và xe bus đã được ông Trần Bá Dương chọn là điểm khởi đầu cho con đường sản xuất ô tô tại Việt Nam. Thaco hiện là doanh nghiệp ô tô Việt Nam duy nhất sản xuất và lắp ráp đầy đủ ba dòng xe: xe du lịch, xe tải và xe bus với tỉ lệ nội địa hóa từ 16 - 50%.
Năm 2013, trong khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường với thị phần 34,4% trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%. Tuy nhiên, Thaco đã soán ngôi Toyota trong năm 2014, khi vươn lên chiếm 31,7% thị phần khi Toyota chỉ còn 30,6%. Cũng trong năm 2014, Thaco đã chính thức gia nhập doanh nghiệp tỷ USD.
Đến năm 2015, cùng với sự thăng hoa của toàn ngành, Thaco tăng trưởng thần tốc, doanh số tăng đột biến từ 42.300 lên 80.400 xe, thị phần lên tới 38,6% và trở thành doanh nghiệp đứng đầu ngành ô tô Việt Nam. Với doanh số tăng 37% so với năm 2015, thị phần của Thaco tiếp tục dẫn đầu với 41,5% và năm 2016 cán mốc doanh thu 3 tỷ USD. Theo kế hoạch đặt ra, tổng doanh thu năm 2017 của Thaco sẽ tương đương năm 2016, đạt gần 64.000 tỷ đồng (khoảng 2,8 tỷ USD).
Với lợi thế nắm trong tay tới 3 thương hiệu ô tô du lịch lớn, Thaco đã và đang dần trở thành người nắm "quyền" điều tiết giá sản phẩm trên thị trường ô tô hiện nay. Chiến lược giảm giá đang được Thaco sử dụng một cách triệt để nhằm nâng cao số lượng sản phẩm bán ra, chiếm lĩnh thị phần. Chiến lược của hãng là lấy doanh số bù lợi nhuận trên mỗi xe, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán.
Thaco bắt đầu chiến lược này từ khoảng 2014, 2015 khi đều đều hàng tháng Kia và Mazda thay nhau giảm giá những mẫu xe có sức tiêu thụ kém hoặc tặng kèm các gói bảo hành, sửa chữa. Bước sang 2016, chiến lược giảm giá của Thaco là áp dụng vào những mẫu xe có doanh số bán chạy để đạt doanh số cao, tăng thị phần.
Chiến lược của Thaco đương nhiên tác động tới các doanh nghiệp khác như: Toyota, Hyundai, Honda, Ford... Các chương trình giảm giá, khuyến mại của các thương hiệu này lần lượt xuất hiện để giữ chân khách hàng. Và đương nhiên các hãng chiếm thị phần nhỏ như Chevrolet, Suzuki, Mitsubishi, Nissan cũng phải "theo" nếu không muốn "bỏ cuộc chơi".
Năm 2018, thuế xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ về 0% với điều kiện tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Đây là thời điểm cạnh tranh rất lớn giữa doanh nghiệp ô tô trong và ngoài nước và là một thách thức với Thaco, bởi tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe con của công ty mới chỉ đạt 32,7% trong khi Thái Lan đã vượt trên 60% còn Indonesia cũng trên 40%.
Trong khi VINFAST của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chủ trương sản xuất xe "mang thương hiệu Việt và giá Việt" cùng các linh kiện từng bước đạt tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu thì Thaco của ông Trần Bá Dương lại muốn biến Chu Lai thành trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng và ô tô của ASEAN trong tương lai. Mục tiêu mà Thaco theo đuổi là tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tiến tới xuất khẩu ngược sang các nước trong khu vực ASEAN và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Do vậy, việc thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% từ 2018 vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội, bởi nếu đạt nội địa hóa từ 40% trở lên Thaco cũng có thể xuất khẩu ngược ra ASEAN.
Tháng 3 năm nay, Thaco đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco - Mazada với vốn đầu tư nửa tỷ USD. Năm 2017, Thaco đặt mục tiêu đưa sản lượng bán hàng của Mazda đến mốc 50.000 chiếc mỗi năm. Với sản lượng này, Tập đoàn Mazda (Nhật Bản) sẽ tiến hành chuyển giao công nghệ, hỗ trợ nhà máy để có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa vượt mức 40%, qua đó hưởng mức thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Khát vọng vươn ra biển lớn
Một trong những diễn biến gây ồn ào nhất trên thị trường ô tô trong tháng 9 năm nay là việc đổi ngôi nhà phân phối thương hiệu xe sang BMW, MINI Cooper tại Việt Nam. Tập đoàn BMW đã thể hiện ý định chọn Thaco là nhà nhập khẩu xe BMW và MINI Cooper tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. Nhiều dự đoán cho rằng, không chỉ phân phối BMW, tương lai không xa Thaco có thể tiến tới lắp ráp dòng xe sang trọng này tại Việt Nam.
Thị trường xe sang Việt Nam hiện nay có sự góp mặt gần như đầy đủ tất cả các tên tuổi lớn trên thế giới, chủ yếu từ châu Âu. Trong đó, Mercedes là thương hiệu thống lĩnh thị trường xe sang với doanh số 4.401 xe, tăng trưởng 22% trong năm 2016, tiếp tục giữ hơn 50% thị phần xe sang tại Việt Nam. Những mẫu xe bán chạy đều lắp ráp, còn lại nhập khẩu. Thị phần của hãng ngôi sao ba cánh này đã tăng từ 50% lên hơn 70% trong quý I/2017.
Trong khi đó cả ba thương hiệu xe sang khác là BMW, Lexus và Audi đều thuần nhập khẩu và doanh số còn một khoảng xa mới theo kịp Mercedes. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do giá xe Mercedes lắp ráp rẻ hơn các đối thủ nhập khẩu. Mercedes hiện là hãng xe sang duy nhất đang được lắp ráp tại Việt Nam, nắm lợi thế với nhiều chính sách ưu đãi như chênh lệch thuế suất giữa linh kiện (khoảng 30%) và nhập khẩu nguyên chiếc (70%).
Trong tương lai gần, Thaco sẽ chưa thể tiến tới lắp ráp BMW ngay khi mọi nguồn lực đang dồn cho nhà máy Mazda thứ hai tại Chu Lai (sẽ đi vào sản xuất từ tháng 4/2018) phục vụ mục đích xuất khẩu. Tuy nhiên, đích mà ông Dương ngắm đến luôn luôn là xe lắp ráp. Cũng vì lý do này mà Mazda và Kia là hai cái tên ông chọn để liên doanh từ những ngày đầu, bởi hai thương hiệu này chưa có nhà máy lớn ở khu vực Đông Nam Á, không bị cạnh tranh đồng thời có tương lai xuất khẩu. BMW sẽ không phải ngoại lệ.
Với các đề xuất thuế như hiện nay, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi xe hay giảm thuế linh kiện về 0% nếu đạt sản lượng cao theo quy định, Thaco càng thêm cơ hội giảm tiếp giá xe. Đề xuất được áp dụng trong 5 năm 2018-2022 và đây sẽ là khoảng thời gian để hãng biến những toan tính thành hiện thực.
Việc tiếp quản quyền phân phối thương hiệu xe BMW không những giúp Thaco hoàn thành mảng ghép cuối cùng tại tất cả các phân khúc mà còn có thể là điểm tựa cho một cuộc cách mạng giá thứ hai như cách mà Thaco đã tạo dựng ở phân khúc phổ thông.
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
(VNF) - Trước khi bị bắt, ca sĩ Lương Bằng Quang (chồng DJ Ngân 98) là chủ, cổ đông lớn của 2 doanh nghiệp có quy mô hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
(VNF) - Với Chủ tịch Hanel PT Trần Thị Thu Trang, “phụng sự” không chỉ là triết lý kinh doanh mà là gốc rễ của mọi giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
(VNF) - Trong hành trình vừa quản lý quỹ đầu tư, khởi nghiệp, vừa nuôi dạy con cái, doanh nhân - nhà đầu tư Thái Vân Linh chia sẻ cách bà cân bằng giữa nhiều vai trò, vượt qua áp lực và xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bà tin rằng thành công không chỉ nằm ở kết quả, mà ở khả năng hiện diện đầy đủ trong từng vai trò của cuộc sống.
(VNF) - Nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi cho rằng trong kỷ nguyên mới, phụ nữ Việt Nam không chỉ là người tham gia mà sẽ góp phần định hình những giá trị mới bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự nhân văn.
Những nữ tướng tài sắc và đầy bản lĩnh đã cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây dựng, phát triển hệ sinh thái Vingroup.
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.