Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.
Viết trong báo cáo được công bố hồi cuối tuần trước, các nhà nghiên cứu của BMI Research dự đoán doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc.
Cụ thể, doanh số bán xe thuần điện chạy bằng pin (BEV) được kỳ vọng có thể tăng 104,4% so với năm 2022 lên gần 17.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid (xe hybrid sạc điện - PHEV), có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
“Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032 để đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho hay.
Tỷ lệ thâm nhập của xe điện, được định nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô, sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, theo ước tính của BMI. Đây được xem là bước nhảy vọt so với mức 2,9% trong năm 2022.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thì dự đoán rằng tỷ lệ sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Theo nghiên cứu của BMI Research, sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam dự kiến được thúc đẩy nhờ số lượng giao hàng tăng của hãng xe điện VinFast, khi nhà sản xuất ô tô này đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023. Bên cạnh đó, nguồn cung xe điện với giá cả phải chăng do Trung Quốc sản xuất ngày càng tăng cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ.
Báo cáo nêu rõ thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Theo BMI, loại xe điện mini giá cả phải chăng của thương hiệu Trung Quốc như Wuling HongGuang có thể giúp nâng cao phân khúc xe điện chở khách. Wuling Hongguang Mini EV hiện có giá từ 239 triệu đồng (khoảng 10.065 USD).
“Việc thúc đẩy sản xuất các mẫu xe điện mang nhãn hiệu VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ”, BMI nêu trong báo cáo.
Đầu năm 2021, VinFast đã công bố sự ra mắt toàn cầu của chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Hồi tháng 7, VinFast đã ký thỏa thuận với Credit Suisse và Citigroup Global Markets Inc để huy động 4 tỷ USD trái phiếu cho hoạt động đầu tư kinh doanh và xây nhà máy ở Mỹ.
Nghiên cứu chỉ ra việc tăng cường sản xuất xe điện trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) cũng thúc đẩy tăng trưởng. Hồi tháng 1, chính phủ Việt Nam cho biết tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khối 10 thành viên Đông Nam Á cho đến hết năm 2027.
Thị trường xe điện của Việt Nam dường như đã sẵn sàng để mở rộng nhanh chóng trong thập kỷ tới, nhưng vẫn có nhiều trở ngại đáng kể cản trở sự tăng trưởng đó.
BMI cho hay việc phổ cập xe điện tại Việt Nam sẽ gặp khó bởi thu nhập không cao của người dân, đồng thời thị trường chưa đủ các ưu đãi mạnh mẽ.
Theo BMI, mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người dùng thuê pin khi mua xe điện mới có thể giúp giảm chi phí. Biện pháp này có thể thu hút các nhà khai thác dịch vụ taxi. Hồi tháng 4, taxi Xanh SM đã ra mắt dịch vụ taxi thuần điện tại Việt Nam với các mẫu xe của VinFast.
“Chúng tôi kỳ vọng điều này và tiềm năng phát triển tương tự từ các nhà khai thác đội xe taxi địa phương khác sẽ hỗ trợ việc phổ cập xe điện ở Việt Nam vì nó sẽ nâng cao nhận thức về xe điện của người dân”, báo cáo của BMI cho hay.
Hiện xe điện chỉ chiếm phần nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.
Xem thêm >> EU quay lưng với khí đốt Nga, Hungary nêu lý do 'lội ngược dòng'
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.