Dọc đường phát triển: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đón 'gió mới'

Hoài Thương - 02/02/2022 14:37 (GMT+7)

(VNF) - Cận tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động thông thương ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) trở nên nhộn nhịp. Cùng với sự sôi động của hoạt động xuất nhập khẩu là những tín hiệu khởi sắc trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ở Khu kinh tế cửa khẩu.

Nhộn nhịp những ngày cuối năm

Thời điểm này, dòng phương tiện đổ về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đông hơn so với ngày thường. Đa phần là doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất kinh doanh, các mặt hàng tiêu dùng phục vụ thị trường tết và xuất khẩu các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản, hoa quả…

Theo Thượng úy Võ Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, để đảm bảo an toàn, thông suốt cho cửa khẩu, cán bộ, chiến sỹ trong trạm đã chia ca, kíp để kiểm tra, chốt chặn, mật phục, tuần tra, kiểm soát cửa khẩu và khu vực 2 bên cánh gà 24/24h.

Tất cả người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu đều được kiểm tra nghiêm ngặt nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi, thông thoáng khi thông quan. Bộ đội biên phòng đã phối hợp với các đơn vị duy trì nghiêm việc đổi lái xe tại khu vực cửa khẩu. Tất cả các công đoạn đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi đổi tài xế, buồng lái các phương tiện cũng được phun tiêu độc khử trùng; các yêu cầu về trang phục bảo hộ, giãn cách, hạn chế tiếp xúc được thực hiện chặt chẽ.

Trong bối cảnh vừa phòng dịch vừa đảm bảo thông quan hàng hóa, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 400 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Cụ thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với các đơn vị của Lào hỗ trợ kéo dài thời gian thông quan qua cửa khẩu so với qui định; phân luồng phương tiện chở hàng hóa qua cửa khẩu. Trong đó, ưu tiên giải quyết thông quan cho xe chở nông sản, hoa quả tươi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu.

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhộn nhịp những ngày sát Tết

Năm 2021, tình hình thu thuế xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sôi động nhất từ khi thành lập đến nay. Tính đến ngày 17/12/2021, Chi cục đã mở 8.255 tờ khai (tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2020) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 305,74 triệu USD (tăng 23,24% so với cùng kỳ năm 2020); qua đó, đơn vị thu thuế xuất nhập khẩu đạt 413,99 tỷ đồng (tăng 235,47% so với cùng kỳ năm 2020).

Một thời hoàng kim

Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, hiện trong khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 4 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 154,68 tỷ đồng.

Trong giai đoạn mới thành lập (2007-2010), Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã từng thu hút hàng chục dự án, hàng trăm doanh nghiệp, hàng nghìn hộ cá thể tham gia đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo thành một KKT năng động, sầm uất, đưa Cầu Treo thành điểm sáng về phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh.

Thời điểm đó, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được xem là khu phi thuế quan với hàng loạt ưu đãi về chính sách tài chính, đầu tư, đất đai cho các nhà đầu tư hoạt động trong KKT.

Với lợi thế được ưu đãi về thuế, kéo giá thành tất cả các mặt hàng tại đây đều rẻ hơn so với lấy ở các vùng cửa khẩu khác, các bạn hàng khắp nơi trên cả nước đổ xô lên Cửa khẩu Cầu Treo lấy hàng.

Đặc biệt, năm 2010 được coi là thời kỳ hoàng kim nhất của gỗ trắc khi mặt hàng này đưa về Việt Nam có giá bán ra lên đến khoảng 1,5 triệu đồng/kg. Mỗi chuyến gỗ trắc từ Lào về trừ vốn và chi phí ra lãi được hàng trăm triệu đến tiền tỷ tùy khối lượng. Nhiều người buôn gỗ “trúng mánh” nhanh chóng đổi đời thành đại gia.

Các dịch vụ “ăn theo” như quán ăn, nhà nghỉ, vui chơi giải trí… cũng phát triển nhanh chóng, phục vụ dân địa phương và cả số lượng lớn khách là chủ thu mua từ Bắc Ninh, Trung Quốc sang làm ăn. Lần đầu tiên sau nhiều năm, KKT đón một lượng lớn nhà đầu tư từ nhiều địa phương, thậm chí liên doanh quốc tế vào đầu tư. Mảnh đất phố núi bắt đầu nổi tiếng khắp cả nước với những siêu xe và đám cưới khủng.

Tuy nhiên, thời kỳ “vàng son” không kéo dài được bao lâu. Giai đoạn từ năm 2012 – 2014, giá thu mua trắc của Trung Quốc rớt không phanh rồi chững lại. Sau đó, việc thay đổi chính sách liên tục và gần như không còn ưu đãi gì cho KKT Cầu Treo khiến cho hàng loạt doanh nghiệp giải thể hoặc tạm ngừng đầu tư, kinh doanh. KKT Cầu Treo lâm cảnh đìu hiu trong suốt gần một thập kỷ.

Nỗ lực hồi sinh

KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có cơ hội hồi sinh khi cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn nơi đây cùng với 7 KKT cửa khẩu trọng điểm khác trên cả nước để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025.

Thời gian gần đây, một số dự án được đầu tư và đi vào hoạt động bước đầu làm “ấm” lên môi trường đầu tư cho các khu công nghiệp tại KKT cửa khẩu. Điển hình, dự án Nhà máy may Five Star ở khu công nghiệp Đại Kim có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng đã tái khởi động và đi vào sản xuất. Ngoài ra, dự án Nhà máy chế biến gỗ cũng đang làm thủ tục để vào đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là cửa ngõ ngắn nhất để các nước Lào, Thái Lan xuất nhập hàng hóa qua cảng Vũng Áng. Cửa khẩu được đầu tư để phát triển, đi lại thuận lợi thì kéo theo Vũng Áng và các khu du lịch biển, buôn bán thương mại của tỉnh phát triển.

Bộ đội biên phòng và Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phối hợp kiểm tra các loại hàng hóa xuất, nhập cảnh.

Đầu tháng 11/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các địa phương, ban, ngành liên quan yêu cầu thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cục Hải quan tỉnh nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư; kịp thời có chính sách hỗ trợ xuất nhập khẩu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý KKT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng gắn với thu hút doanh nghiệp Lào, Thái Lan thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; đảm bảo cơ chế thông thoáng trong vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu; cắt giảm thời gian lưu kho, chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng KKT tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan vận động các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.