Cùng với cách vay tiền truyền thống là đến tận quầy giao dịch hay chi nhánh ngân hàng, không ít khách hàng có nhu cầu vay vốn đang được ngân hàng cung cấp dịch vụ "tận tay" trong xu hướng bùng nổ của công nghệ.
Từ phục vụ tại quầy, đến chủ động tìm khách vay…
Vài năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến là gia đình chị Thanh Mai (ngụ quận 2, TP. HCM) lại chuẩn bị sửa soạn về quê ăn Tết, sum họp với gia đình. Dù điều kiện không quá dư dả, nhưng ông bà ở quê đều lớn tuổi và Tết là dịp để con cái gần gũi với ông bà nên vợ chồng chị đều cố gắng thu xếp. Năm nay cũng không ngoại lệ. Nhưng do vừa sửa lại ngôi nhà, nên khoản tiền về quê đã không còn dư dả như dự tính. Được bạn bè giới thiệu, chị đến ngân hàng tìm hiểu khoản vay tiêu dùng, trừ vào lương hàng tháng. Thủ tục vay tín chấp ở nhiều ngân hàng khá đơn giản, lãi suất cũng giảm nhiều so với trước, chỉ có điều khách hàng phải tới nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy và chờ đợi nên hơi mất thời gian.
Trong khi đó, là dân công nghệ, làm việc cho một công ty phần mềm tại TP. HCM, anh Hoàng Anh thường xuyên cập nhật xu hướng công nghệ mới. Như trong lĩnh vực ngân hàng, anh không cần tới chi nhánh, phòng giao dịch để chuyển tiền hay đến tận nơi đóng các hóa đơn học phí, điện thoại… mà chủ yếu giao dịch trực tiếp qua ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking).
Có nhu cầu vay vốn đi du lịch dịp Tết, anh Hoàng Anh không cần tới quầy mà tìm hiểu thủ tục vay tiền ngân hàng qua mạng xã hội Zalo, một kênh kết nối vốn được mọi người dùng để trao đổi, trò chuyện và kết bạn.
Thực tế, xu hướng chủ động tìm kiếm khách hàng để cho vay qua mạng xã hội đang được nhiều ngân hàng đẩy mạnh, trong điều kiện công nghệ bùng nổ và số lượng người dùng mạng internet, facebook, zalo, viber… ngày càng nhiều. Các kênh tiếp thị qua điện thoại, tin nhắn, email cũng đã được ứng dụng tối đa bên cạnh các kênh truyền thống như chờ khách hàng đến tận quầy giao dịch, chi nhánh.
Thậm chí, có ngân hàng có mở hẳn kênh vay nhanh qua Zalo để tiếp cận trực tiếp với khách hàng, lấy thông tin, gọi cho khách hàng và chủ động phục vụ với những khoản vay tín chấp lên tới vài trăm triệu đồng.
Phải chăng vay tiền tại quầy đã không còn hấp dẫn? Đại diện một ngân hàng thương mại phân tích, khách hàng đến quầy giao dịch, chi nhánh để vay tiền vẫn là phổ biến và chưa bao giờ lỗi thời. Các ngân hàng vẫn không ngừng đổi mới, thủ tục hành chính đơn giản hơn, phục vụ tận tình hơn và giảm thời gian chờ đợi tối đa…
"Nhưng cùng với lượng lớn khách hàng truyền thống, đang có không ít người vay thời công nghệ muốn tiết kiệm thời gian, tìm hiểu sản phẩm một cách nhanh chóng nhất mà vẫn đảm bảo vay đúng nơi uy tín, lãi suất hợp lý nên ngân hàng đã đẩy mạnh kênh vay tiền qua mạng xã hội, trong đó có Zalo" – vị đại diện ngân hàng này chia sẻ.
Kết nối nhanh nhất với khách hàng
Và dùng mạng xã hội Zalo để cho vay, kết nối với hơn 80 triệu khách hàng cá nhân là cách đang được Ngân hàng TMP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai, với kỳ vọng gia tăng tiện ích, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Lần đầu tiên, vay nhanh VPBank đã cho ra mắt Cổng thông tin Zalo kết nối khách hàng cá nhân, không chỉ giúp khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng một cách nhanh nhất, còn là kênh để ngân hàng phục vụ tốt hơn. Theo đại diện VPBank, sử dụng Zalo là kênh tương tác thông tin để tư vấn, giới thiệu sản phẩm vay tín chấp cho khách hàng cá nhân. Đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu trong các hoạt động như gửi tin nhắn nhắc nợ định kỳ, tra cứu dư nợ khoản vay, lịch trả nợ... Khi đó, khách hàng có thể chủ động trong việc trả nợ đúng hạn, cân đối chi phí tài chính.
Chỉ bằng vài thao tác trên thiết bị di động, máy tính bảng, máy tính, khách hàng đăng nhập Zalo và để lại thông tin cá nhân đơn giản, nhân viên VPBank sẽ liên hệ để tư vấn trực tiếp nhu cầu vay của khách hàng trong vòng 24 giờ. Các thông tin mới về chính sách, chương trình khuyến mại, ưu đãi... cũng được cập nhật mỗi ngày qua kênh Zalo giúp khách hàng không bỏ lỡ chương trình ưu đãi nào từ ngân hàng.
Chẳng hạn, với chương trình ưu đãi vay tín chấp tiêu dùng cho nhân viên ngành giáo dục, khách hàng là giáo viên, cán bộ quản lý đang làm việc tại các trường học công lập, tư thục các cấp có thể vay không cần tài sản đảm bảo lên đến 200 triệu đồng. Thời gian vay tối đa 60 tháng với thủ tục đơn giản, phê duyệt nhanh chóng và thu nhập sau thuế từ 4,5 triệu đồng/tháng…
Trong xu hướng bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhiều ngân hàng thương mại đã, đang ứng dụng công nghệ để cách tiếp cận nhanh hơn, gần hơn tới khách hàng. Cho vay qua mạng xã hội cũng không nằm ngoài xu hướng này, bên cạnh việc một lượng lớn khách hàng vẫn thích đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để được phục vụ.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.