Đường sắt giảm doanh thu do sập cầu Ghềnh và khủng hoảng Formosa

Thụy Khanh - 05/07/2017 10:59 (GMT+7)

(VNF) – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra đã làm lượng hành khách vận chuyển bằng đường sắt suy giảm đáng kể, khiến doanh thu năm 2016 của đơn vị không đạt được kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016, doanh thu thuần của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt 6.523 tỷ đồng, giảm 835 tỷ đồng, tương đương giảm 11,3% so với năm 2015. Lợi nhuận gộp đạt 756 tỷ đồng, giảm 55%. 

Nhờ 174 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính và giảm được 59% chi phí quản lý doanh nghiệp (chủ yếu là tinh giản lao động) mà lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh mới bằng được năm 2015.

Kết thúc năm 2016, tổng công ty này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng, tăng 17,6% so với năm 2015. Tuy nhiên, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều không đạt được kế hoạch đã đề ra.

Theo lý giải của phía tổng công ty, sự cố sập cầu Ghềnh và sự cố môi trường do Formosa gây ra tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến lượng hành khách đi lại bằng đường sụt giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ, ô tô chất lượng cao và đặc biệt là sự hoạt động của tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng đã khiến doanh thu vận tải ngành đường sắt giảm mạnh.

Tổng công ty cũng đưa ra lưu ý trong năm 2016, đơn vị tiến hành thoái vốn và cổ phần hóa nên số lượng các công ty con, công ty liên kết giảm dẫn đến sản lượng doanh thu hợp nhất tính theo mặt bằng chung giảm so với năm 2015.

Theo báo cáo, tính đến nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thoái vốn khỏi 30 công ty. Trong đó, thoái vốn toàn bộ khỏi 12 công ty cổ phần, thoái một phần vốn (do thoái nhưng chưa hết) tại 8 công ty cổ phần, thoái vốn nhưng không thành công tại 4 công ty cổ phần và đang tổ chức thoái vốn khỏi 5 công ty cổ phần khác.

Về cổ phần hóa, Tổng công ty đã cổ phần hóa thành công 24/24 Công ty TNHH Một thành viên.

Tổng công ty đường sắt: Doanh thu 2016 sụt giảm là do Formosa ảnh 1

Lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam liên tục trồi sụt trong 4 năm qua

Năm 2017, Tổng công ty Đường sắt nhận 226 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển, gồm: vốn cho các dự án chuyển tiếp 101 tỷ đồng, vốn thanh toán nợ xây dựng cơ bản 125 tỷ đồng.

Do khó khăn về nguồn vốn, tổng công ty này cho biết trong năm nay sẽ không có dự án nào được khởi công mới. 2 dự án chuyển tiếp từ 2016 đang được tiếp tục thực hiện là "Dự án cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu còn lại trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM" (dự án cầu yếu) và "Dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1" (dự án cầu Long Biên). Trong đó, kế hoạch vốn năm 2017 cấp cho dự án cầu yếu là 49 tỷ đồng, cấp cho dự án cầu Long Biên là 52 tỷ đồng.

Năm 2017, Tổng công ty Đường sắt đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất (gồm cả thu nội bộ của các công ty cổ phần) là 7.801 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 138 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 61 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.190 tỷ đồng, vốn đầu tư 2.456 tỷ đồng (ngân sách nhà nước 256 tỷ đồng, tổng công ty 2.200 tỷ đồng).

Trong trung hạn (2016 – 2020), tổng công ty sẽ tập trung giải quyết các cầu yếu trên tuyến đường sắt bắc – nam để đồng nhất tải trọng lên 4,2T/m, tập trung cải tạo 10 ga lớn (đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp ga Hà Nội).

Riêng trong năm 2017 sẽ hoàn thành 6 đoàn xe khách chất lượng cao, 2018 dự kiến hoàn thành 10 đoàn, phấn đấu đến 2021 toàn bộ toa xe khách đều đạt chất lượng cao. Dự kiến đến 2020 hoàn thành đầu tư 100 đầu máy công suất lớn để đến 2021 nâng số hành khách vận chuyển lên gấp đôi so với năm 2016.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.