Học thuật

Ford và hành trình 28 năm chinh phục khách hàng Việt

(VNF) - Trải qua gần 30 năm hợp tác và phát triển, Ford Việt Nam đã trở thành một biểu tượng trong quan hệ đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam.

VNF

Trải qua gần 30 năm hợp tác và phát triển, Ford Việt Nam đã trở thành một biểu tượng trong quan hệ đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam.


Thành lập năm 1995, Công ty TNHH Ford Việt Nam là một trong những công ty Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư vào Việt Nam kể từ khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ ngoại giao, với tổng vốn đầu tư đến nay hơn 208 triệu USD. Bên cạnh hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP. HCM, hãng xe Mỹ Ford đang vận hành nhà máy lắp ráp tại Hải Dương với công suất đạt 40.000 xe một năm, tạo ra 1.300 công ăn việc làm cho người lao động.

Nhà máy Ford Hải Dương cũng là một trong các nhà máy trọng điểm của Ford ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đến nay, tỷ trọng xe lắp ráp trong nước đã chiếm hơn 70% trong tổng sản lượng bán ra của Ford tại Việt Nam, trong đó mẫu bán tải Ranger chiếm tới hơn 75% thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Ford Việt Nam là doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh Hải Dương về nộp ngân sách nhà nước khi chiếm hơn 50% số nộp trong khối doanh nghiệp FDI. Tính đến tháng 5/2023, Công ty TNHH Ford Việt Nam nộp ngân sách 1.975 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ do sản lượng tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước tăng cao. Trước đó, vào năm 2022, công ty cũng đóng góp cho ngân sách tỉnh Hải Dương 2.500 tỷ đồng.

Nhìn lại chặng đường 28 năm có mặt tại Việt Nam, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Mr. Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam.

Thưa ông, nhìn lại hành trình của Ford tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về một số thành tựu trong 28 năm qua của công ty?

Tháng 9/1995, Ford chính thức có mặt tại Việt Nam. Kể từ đó đến nay, Ford Việt Nam đã gặt hái nhiều thành tích về bán hàng và dịch vụ.

Về sản xuất và lắp ráp, Ford Việt Nam đã hoàn thành gói đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy Ford Hải Dương. Đây một phần trong kế hoạch phát triển bền vững của Ford tại thị trường Việt Nam, khẳng định cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc củng cố tiềm lực của toàn ngành ô tô nội địa.

Về kinh doanh, chúng tôi tự hào khi đã có gần 300.000 sản phẩm xe ô tô Ford các loại được giao tới tay khách hàng Việt Nam. Sự chuyển mình của Ford vào năm 2022 khi lần đầu tiên sau gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi ra mắt liền 5 sản phẩm mới và 4 trên 5 sản phẩm hiện đang dẫn đầu các phân khúc cạnh tranh của mình. Riêng trong quý IV/2022, Ford Việt Nam phá vỡ mọi kỷ lục bán hàng theo tháng và theo quý trong lịch sử, đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 13.329 xe bán ra.

Về dịch vụ, chúng tôi liên tục mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền và trung tâm dịch vụ, đến nay đạt hơn 40 cơ sở trên toàn quốc. Các đại lý mới của Ford đều tuân theo tiêu chuẩn toàn cầu mới nhất của Ford là Ford Signature. Bên cạnh đó, Ford cũng không ngừng hoàn thiện hệ thống quy trình nâng cao trải nghiệm khách hàng mới FGE (Ford Guest Experience) theo chuẩn toàn cầu tới toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc. Năm 2023, chúng tôi sẽ mở mới thêm 10 đại lý và nâng cấp khoảng 10 đại lý hiện tại theo tiêu chuẩn Ford Signature.

Ngoài ra, chúng tôi không ngừng đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng dân cư và xã hội Việt Nam thông qua các hoạt động và sáng kiến trách nhiệm cộng đồng được thực hiện liên tục trong hơn một thập kỷ qua  Chương trình Hướng dẫn lái xe An toàn (DSFL), Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông với tên gọi K0 Còi,…

Ông nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đã thay đổi như thế nào để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới?

Khi mới tiếp cận thị trường Việt Nam, tôi cảm thấy rất thú vị.

Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng, khách hàng lại tương đối trẻ và rất năng động. Tất cả mọi người đều có khao khát tiến lên. Đến nay, Việt Nam luôn nỗ lực trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực và bắt kịp xu thế phát triển của thế giới.

Chẳng hạn, Việt Nam đã tiếp cận và từng bước phát triển mô hình tăng trưởng xanh. Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều cải cách về thể chế, môi trường và thủ tục hành chính nhằm đáp ứng các xu hướng mới của thế giới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững, quyền con người.

Cột mốc quan trọng của Ford Việt Nam vào năm 2020 khi quyết định đầu tư thêm 80 triệu USD nhằm nâng cấp mở rộng nhà máy ở Hải Dương để tăng công suất sản xuất hàng năm lên 35.000 xe, ông có thể chia sẻ thêm về cột mốc này? Đâu là lý do Tập đoàn Ford quyết định đầu tư mở rộng nhà máy Ford Hải Dương?

Cùng với sự lớn mạnh của thị trường, vị trí của Ford Việt Nam trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được củng cố, được công nhận là một trong những thị trường trọng điểm. Để khẳng định vai trò này, năm 2020, Ford Việt Nam nhận được gói đầu tư mở rộng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp nhà máy Ford Hải Dương.

Nhà máy Ford Hải Dương được xem là một trong các nhà máy trọng điểm của Ford Motor ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, luôn tuân thủ quy trình sản xuất toàn cầu với chất lượng sản xuất cao nhất.

Hiện nay, nhà máy Ford Hải Dương lắp ráp Ford Ranger, Ford Territory và Ford Transit – các dòng sản phẩm nhiều năm liên tiếp dẫn đầu hoặc nằm trong top các sản phẩm bán chạy nhất phân khúc. Với mục tiêu tăng cường tính hiệu quả của sản xuất, nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm chiến lược đang được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương, chuẩn bị sẵn sàng cho các dòng sản phẩm trong tương lai cũng như đóng góp vào ngân sách của địa phương, Ford Motor đã quyết định đầu tư mở rộng nhà máy.

Theo ông, vấn đề cốt lõi để một doanh nghiệp FDI có thể tồn tại trước một môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở Việt Nam là gì?

Mức độ cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, bởi đây là thị trường vô cùng tiềm năng. Nhu cầu ô tô của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng mạnh trong khi tỷ lệ cơ giới hóa của thị trường còn khiêm tốn. Khi mà thị hiếu của người tiêu dùng có xu hướng thường xuyên thay đổi, điều cốt lõi các doanh nghiệp FDI cần làm là lắng nghe khách hàng và hoạch định kế hoạch tương lai theo đúng nhu cầu của khách hàng tại từng thời điểm.

Một yếu tố nữa cũng cần chú ý đó là lựa chọn điểm đến để đầu tư. Chúng tôi rất may mắn khi lựa chọn Hải Dương là địa điểm đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam, bởi lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn khẩn trương trong công tác xử lý kiến nghị của doanh nghiệp; hơn nữa tỉnh còn tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với cơ quan chức năng của tỉnh, chúng tôi nhận thấy có sự tương đồng rất lớn trong văn hóa của doanh nghiệp mình với văn hóa lãnh đạo của tỉnh Hải Dương. Từ sự tương đồng về văn hóa này, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và địa phương trở nên ngày càng bền chặt, dễ thấu hiểu và chia sẻ với nhau hơn.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như vậy, Ford Việt Nam có chiến lược như thế nào trong những năm tới để giữ vững thị phần của mình? Kinh nghiệm mà ông có được ở các thị trường đã trải qua trước đây có giúp ông xây dựng định hướng cho thị trường Việt Nam không?

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, Ford Việt Nam còn mong muốn mang tới cho khách hàng sự khác biệt thông qua trải nghiệm sở hữu.

Ở tất cả các kế hoạch trung hạn và dài hạn, chúng tôi luôn ưu tiên áp dụng chiến lược Ford+ của tập đoàn, lấy khách hàng làm trung tâm để tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng cải thiện quy trình, tích hợp các ứng dụng công nghệ để mang lại một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng từ trải nghiệm mua hàng cho đến trải nghiệm sở hữu và dịch vụ về sau.

Mục tiêu xuyên suốt của chúng tôi là cung cấp cho từng khách hàng một không gian di chuyển tốt nhất, thuận tiện và phù hợp, bắt kịp với mọi thay đổi và xu hướng mới của thế giới hiện đại. Để vươn tới mục tiêu này một cách nhanh nhất, chúng tôi luôn coi khách hàng như người trong gia đình và đồng hành cùng khách hàng trong toàn bộ quá trình sử dụng xe của họ. Chính những kinh nghiệm tại các thị trường trước đây đã giúp tôi xây dựng chiến lược và định hướng phát triển cho Ford Việt Nam.

Tôi bắt đầu làm việc ở Ford Motor từ năm 1998. Ngoài 4 năm ở Thượng Hải thì thời gian còn lại tôi làm ở Ấn Độ. Tôi cũng đã trải qua nhiều khâu từ sản xuất đến dịch vụ, bán hàng và phát triển đại lý. Ở Ấn Độ hay Thượng Hải, các khách hàng của Ford Motor có khá nhiều trải nghiệm giống nhau. Họ đều mong muốn sở hữu sản phẩm và dịch vụ có giá trị thực, phục vụ tối đa cho nhu cầu và trải nghiệm được dễ dàng. Tôi nhận thấy điều này hoàn toàn có thể áp dụng tại Việt Nam.

 

sử dụng iframe bình luận có sẵn
Vàng, USD tăng nóng: Ngân hàng Nhà nước can thiệp mạnh tay

Vàng, USD tăng nóng: Ngân hàng Nhà nước can thiệp mạnh tay

(VNF) - Trước tình trạng giá vàng miếng tăng cao và chênh lệch lớn với giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ đấu thầu vàng miếng vào tuần tới nhằm ổn định thị trường vàng. NHNN công khai can thiệp ngoại tệ từ 19/4 để hạ nhiệt tỷ giá. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Đại diện bốn ngân hàng nước ngoài cho rằng tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp để đảm bảo khoản vay tại đây và bà Lan không có quyền bán.

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Lo ngại về rủi ro tăng lãi suất điều hành, lạm phát dâng cao, tỷ giá chịu áp lực... khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ rằng thị trường chưa tạo đáy. Tuy nhiên, VN-Index tỏ ra khá vững vàng trên mốc 1.200 điểm.

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Bộ Công an đề xuất người tham gia đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền đặt trước và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Novaland báo lỗ kỷ lục

Novaland báo lỗ kỷ lục

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) báo lỗ sau thuế tới 601 tỷ đồng trong quý I/2024. Đây là khoản lỗ theo quý đậm nhất lịch sử doanh nghiệp này.

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi tố liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Kỳ vọng lợi nhuận hàng nghìn tỷ, các công ty tài chính đã 'thoát đáy'?

Kỳ vọng lợi nhuận hàng nghìn tỷ, các công ty tài chính đã 'thoát đáy'?

(VNF) - Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường tài chính tiêu dùng sẽ khởi sắc trở lại trong năm 2024, tạo đà cho các công ty tài chính bứt phá. Nhiều công ty tài chính như FE Credit, Mcredit hay EVNFinance cũng đã mạnh dạn đề ra mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay.

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV.

Năng lượng Ninh Thuận: Ba năm lỗ liên tiếp, lũy kế gần 370 tỷ đồng

Năng lượng Ninh Thuận: Ba năm lỗ liên tiếp, lũy kế gần 370 tỷ đồng

Công ty cổ phần Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận mới công bố tình hình tài chính năm 2023. Lợi nhuận âm liên tiếp 3 năm, lãi trái phiếu kỳ 5 thanh toán chậm do chưa có nguồn.

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.