Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương lên 10 làn xe

Trần Lê - 05/06/2023 23:43 (GMT+7)

(VNF) - Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải có cuộc làm việc với UBND tỉnh Long An và các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến về báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

VNF
Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương lên 10 làn xe.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý Dự án 7, dự án đầu tư mở rộng Đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án có điểm đầu tại Km 10+000 (sau nút giao Chợ Đệm), thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TP. HCM. Điểm cuối tại Km 49+620 (trước nút giao Thân Cửu Nghĩa), thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. 

Với quy mô đầu tư mở rộng giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp (tổng cộng 10 làn xe), tốc độ thiết kế 120km/giờ với tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo tiến độ dự kiến, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024; tổ chức lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, thẩm định, quyết định duyệt thiết kế hoàn thành trong năm 2025.

Dự kiến khởi công trong năm 2025, tổ chức thi công, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2027.

Khi hoàn thành, dự án được kì vọng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền Tây đi TP. HCM, vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành cả nước.

Tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương đi qua địa bàn TP. HCM, Long An và Tiền Giang là một phần của dự án đường cao tốc TP. HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây của TP. HCM kết nối giữa TP. HCM với các tỉnh miền Tây.

Cao tốc TP. HCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ 13 năm trước.

Từ 2019, tuyến đường dừng thu phí, lượng xe đi qua tăng khoảng 30%, với hơn 50.000 lượt xe mỗi ngày đêm khiến cao tốc thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải. Do đó, cần sớm nghiên cứu để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này theo quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL cũng như của cả nước.

Cùng chuyên mục
Tin khác