Gần 520 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023
Bảo Duy -
09/03/2023 15:43 (GMT+7)
(VNF) - Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố kết quả 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn.
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu.
Theo Hội doanh nghiệp HVNCLC, cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2023 do Hội doanh nghiệp HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022.
Bước qua năm thứ 27, chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn đã trở thành hương trình xúc tiến trọng điểm của TP. HCM. Qua đó, tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị.
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi, cuộc khảo sát năm nay được đẩy mạnh gia tăng phần trực tiếp phỏng vấn bên cạnh khảo sát trực tuyến như thường niên. Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp.
Kết quả sơ bộ, có 677 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2023. Tiếp tục quy trình, bước sang giai đoạn 2, Hội doanh nghiệp HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng tiếp nhận, đánh giá: ý kiến từ 99 sở ngành thuộc 36 tỉnh thành phản hồi thông tin về doanh nghiệp, giải trình từ doanh nghiệp, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng…
Tại buổi họp báo công bố sự kiện, Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết đã có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2023 do người tiêu dùng bình chọn.
Theo đại diện ban tổ chức, số lượng doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bình chọn gần tương đương với kết quả khảo sát HVNCLC 2022 (677 doanh nghiệp so với 689 doanh nghiệp năm 2022). Số lượng doanh nghiệp tạm thời rời khỏi danh sách chính thức năm nay ít hơn so với năm trước (55 doanh nghiệp so với 95 doanh nghiệp).
Trong số 519 doanh nghiệp HVNCLC 2023, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp – cũng là 27 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn và 132 doanh nghiệp HVNCLC – Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn.
Dấu ấn của Cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC 2023 đã giải quyết việc làm cho 341.560 lao động full-time; 28.791 lao động part time.
Thông tin từ cuộc khảo sát cũng cho thấy, nhóm doanh nghiệp mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các doanh nghiệp có mạng lưới phân phối khá tốt, tập trung hơn vào nhóm doanh nghiệp thực phẩm, cung ứng các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (doanh nghiệp đạt Ocoop 4* - 5*, hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng trong thực hành sản xuất).
Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC, hiện nay vai trò tiêu chuẩn ngày càng trở nên là vũ khí sắc bén trong cạnh tranh, không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn là thị trường xuất khẩu. Trong một cuộc tham khảo từ 197 doanh nghiệp, hầu hết doanh nghiệp nêu lên 2 nhu cầu bức bách nhất: Tư vấn giúp họ chọn tiêu chuẩn phù hợp để được chứng nhận; giúp họ tham gia và bán hàng tốt trên thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, logo Xanh (HVNCLC – Chuẩn hội nhập) được nhận diện ngày càng rõ và tốt hơn trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Điều rõ nhất mà logo Xanh mang lại chính là: Giúp doanh nghiệp hiểu vai trò tiêu chuẩn torng sản xuất kinh doanh, từ đó xây dựng tiêu chuẩn và tuân thủ tốt để qua đó, tự đảm bảo chất lượng luôn ổn định. Đó mới là yếu tố bền vững nhất chinh phục người tiêu dùng.
Hiện nay, Hội doanh nghiệp HVNCLC đang hợp tác với Liên hiệp HTX Thương Mại TP. HCM - Saigon Co.op thực hiện dự án nâng cao tiêu chuẩn nông sản – thực phẩm với tên gọi “Bàn ăn xanh”. Đây là sáng kiến nhằm xây dựng chuỗi liên kết, kết hợp giữa nhà sản xuất –nhà kỹ thuật– nhà phân phối – nhà quản lý với mục đích đảm bảo sự an toàn và nâng cao chất lượng thực phẩm các bữa ăn hàng ngày cho mỗi gia đình Việt.
Mục tiêu của dự án "Bàn ăn xanh" nhằm xây dựng mối liên hệ chặt chẽ và bền vững giữa người tiêu dùng – nhà phân phối – nhà sản xuất dựa trên lòng tin và kiến thức chuyên gia về an toàn sản phẩm trong tiêu dùng. Với 700 điểm bán trên toàn quốc, Saigon Co.op qua chương trình này sẽ tiếp tục nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn, nâng cao hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng trong chọn mua nông sản, thực phẩm.
Lễ công bố HVNCLC (HVNCLC) 2023 do người tiêu dùng (người tiêu dùng) bình chọn, có chủ đề: 27 năm HVNCLC – hành trình đến nền kinh tế xanh sẽ diễn ra vào chiều tối ngày 14/3/2023, tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Thành, quận 1, TP. HCM. Sự kiện với sự có mặt của hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời.
Sự kiện cũng sẽ vinh danh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2023, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ lễ công bố, ngay trong buổi chiều cùng ngày sẽ diễn ra tọa đàm: "HVNCLC & cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh" với nhiều khách mời.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…