Geleximco bắt tay hãng xe Trung Quốc đầu tư 800 triệu USD mở nhà máy sản xuất ô tô
Khánh Tú -
02/11/2023 17:06 (GMT+7)
(VNF) - Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền vừa ký kết hợp đồng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Trung Quốc. Dự án gồm 3 giai đoạn với tổng vốn ước tính khoảng 800 triệu USD.
Ngày 2/11, Tập đoàn Geleximco và công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc chính thức ký kết hợp đồng nguyên tắc về Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình.
Dự án hợp tác của Tập đoàn Geleximco và công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú – Khu kinh tế tỉnh Thái Bình với 3 giai đoạn cùng tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 800 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2023 – 2030) có vốn đầu tư dự kiến 220 triệu USD, tập trung xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô 50.000 xe/năm; giai đoạn 2 (năm 2031-2033) có vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD với công suất sản xuất 100.000 xe/năm và giai đoạn 3 (năm 2034-2035) có vốn đầu tư ước khoảng 380 triệu USD với công suất sản xuất 200.000 xe/năm.
Dự kiến, Tập đoàn Geleximco sẽ khởi công xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 vào quý II năm 2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 vào quý III năm 2025 và ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV/2025.
Không chỉ giúp phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, dự án này hứa hẹn sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp xây dựng.
Tập đoàn Chery là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc với các thương hiệu gồm Chery, Exeed, Jetour, Omoda, Jaecoo,… Tính đến ngày 20/8/2023 doanh số bán hàng trong năm 2023 của Chery đã vượt mốc 1 triệu xe. Vào năm 2022, doanh số bán xe của Chery đạt 1,23 triệu xe, trong đó lượng xe xuất khẩu đạt hơn 450.000 chiếc. Tại thị trường Việt, Chery đã đăng ký bản quyền 3 mẫu xe, bao gồm Omoda 5, Tiggo 3X Plus, Arrizo 6.
Dự án xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình của Tập đoàn Chery có thể được xem như bước đà giúp hãng ô tô này dễ dàng thâm nhập thị trường xe Việt hơn. Đại diện của nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc từng tiết lộ việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô cùng hệ thống đại lý chính hãng tại Việt Nam giúp hãng xe làm chủ nguồn cung, linh kiện cũng như giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tiếp cận sản phẩm và các vấn đề hậu mãi liên quan.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone