“Hụt hơi” về doanh số
Sau khi mở bán, doanh số xe của Honda HR-V tụt dốc không phanh khi bị các đối thủ cho “hít khói” ở bảng xếp hạng cùng phân khúc. Chưa hết, HR-V cũng là cái tên thường xuyên góp mặt vào danh sách 10 mẫu xe có doanh số thấp nhất bán ra từng tháng.
Cụ thể, Honda HR-V kết thúc tháng 8/2019 chỉ bán được 138 chiếc. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2019, có 1.424 chiếc tới tay người dùng.
So sánh với Hyundai Kona, mẫu SUV này có doanh số 484 chiếc bán ra trong tháng 8/2019. Cộng dồn 8 tháng đã có 4.243 chiếc Kona rời khỏi đại lý. Trong khi đó, doanh số của Ford EcoSport trong tháng 8/2019 là 271 chiếc, cộng dồn 8 tháng là 2.714 chiếc.
Điều đáng nói là doanh số xe bán ra hàng tháng của Honda HR-V càng ngày càng đi xuống. Điển hình nhất là tháng 3/2019, Honda HR-V bán được 234 chiếc thì sang tới tháng 4 doanh số của xe tụt xuống còn 108 chiếc, giảm 126 chiếc.
Giá bán cao ngất ngưởng
Chính thức ra mắt tới khách hàng trong nước vào tháng 9/2018, Honda Việt Nam hiện phân phối ra thị trường 2 phiên bản HR-V gồm: bản G có giá bán 786 triệu đồng, bản L có giá 866 triệu đồng và cộng thêm 5 triệu đồng đối với bản L màu trắng hoặc màu đỏ.
Mức giá bán của Honda HR-V hiện cao hơn các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc như Hyundai Kona hay Ford EcoSport hàng trăm triệu đồng.
Cụ thể, Honda HR-V đắt hơn đối thủ Hyundai Kona từ 141 triệu đến 171 triệu đồng. Còn khi so sánh với Ford EcoSport, HR-V đắt hơn từ 187 triệu đến 251 triệu đồng.
Xét ở tầm giá bán dưới 1 tỷ đồng, với mức chênh lệch giá hơn 200 triệu đồng ắt hẳn sẽ khiến không ít khách hàng cân đo đong đếm trước khi xuống tiền.
Bởi, với số tiền để mua Honda HR-V, người dùng có thể tính toán đến những dòng crossover và SUV thực dụng hơn như: Mazda CX-5 2.0 Deluxe 2.0 giá 869 triệu đồng, Mitsubishi Outlander 2.0 CVT giá 823 triệu đồng, Mitsubishi Pajero Sport diesel 4x2 MT giá 888 triệu đồng, Chevrolet Trailblazer 2.5L 4x2 MT LT giá 785 triệu đồng hay Trailblazer 2.5L VGT 4x2 AT LT giá 825 triệu đồng.
Trang bị tiện nghi “nghèo nàn”
Mặc dù có giá bán cao hơn nhưng Honda HR-V lại thiếu nhiều trang bị tiện nghi cho người sử dụng. So với Hyundai Kona, HR-V không có hệ thống hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù hay cảm biến áp suất lốp.
Đặc biệt là Hyundai Kona có cảm biến trước/sau, trong khi HR-V chỉ có mỗi cảm biến trước. Ngoài ra, Kona còn được trang bị hệ thống sạc không dây chuẩn Qi.
Theo đánh giá của nhiều người dùng, màn hình cảm ứng trang bị trên Honda HR-V có thiết kế khá thô và chưa thực sự nhanh nhạy, hệ thống điều hoà làm mát không mấy hiệu quả…
Khả năng vận hành “yếu”
Cụ thể, Honda HR-V được trang bị động cơ 1.8L i-VTEC, 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm. Còn Hyundai Kona (bản 1.6 Turbo) được trang bị động cơ 1.6T-GDI, có công suất 177 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm, đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Nhìn vào thông số trên, dễ dàng nhận thấy Hyundai Kona có sức mạnh vượt trội hơn cả về công suất lẫn mô-men xoắn. Điều đáng nói là động cơ của HR-V vẫn bị người dùng đánh giá là khá ồn và rung.
Xem thêm: Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ: Hyundai Kona tiếp tục ‘ăn nên làm ra’