Giám đốc bỏ lương nghìn USD để làm hoa giấy nghệ thuật

Phương Đông - 21/11/2016 11:08 (GMT+7)

Đang giữ chức giám đốc một công ty xây dựng nhưng Phạm Anh Cường vẫn quyết định từ bỏ để khởi nghiệp với loại hình hoa giấy kamibana.

Hơn 8 năm trước, chàng trai sinh năm 1988 nằm trong nhóm sinh viên ưu tú của Đại học Ngoại thương nhận học bổng giao lưu văn hóa do chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Ngoài các môn học chuyên ngành tài chính - ngân hàng, Cường tham gia các lớp nghệ thuật truyền thống tự chọn trong thời gian một năm lưu trú ở Đại học Tokyo. Sau khi tiếp xúc với nhiều loại hình độc đáo, Cường nhận thấy bản thân phù hợp với hoa giấy nghệ thuật kamibana, một trong những phân nhánh của xếp giấy origami bởi tính tỉ mỉ, cẩn thận.

Cường chia sẻ, khoảng thời gian học tập tại đây giúp anh nhận ra mô hình hoa giấy của Nhật Bản tuy được ưa chuộng nhưng khó phát triển bởi giá nhân công đắt đỏ, trong khi điều này lại là lợi thế ở Việt Nam. Chính vị giáo sư giảng dạy cũng khuyến khích Cường mang loại hình này về nước để phát triển và kèm theo lời hứa hỗ trợ xuất khẩu ngược vào thị trường Nhật Bản nếu sản phẩm chất lượng.

Đang trong tâm thế hứng khởi nên ngay khi trở về nước, Cường hợp tác với 2 người bạn và bắt tay vào khởi nghiệp ngay với số tiền 10 triệu đồng tiết kiệm từ những buổi sáng nhịn ăn. Tuy nhiên, dự án hoạt động chưa đầy một năm thì xuất hiện nhiều khó khăn do chọn sai hướng phát triển. Thay vì tập trung xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm thì nhóm bạn trẻ ồ ạt mở rộng mạng lưới cửa hàng, chi nhánh dẫn đến quản lý không xuể.

"Nhân lực hạn hẹp trong giai đoạn đầu khởi nghiệp nhưng cả nhóm không biết lượng sức mình nên thường xuyên mâu thuẫn, ganh tị về công sức đóng góp. Dự án liên tiếp thua lỗ, không gọi được vốn đầu tư nên chúng tôi phải ngậm ngùi dừng lại", Cường nói.

Thất bại trong lần đầu tiên khởi nghiệp là cú sốc lớn nên Cường quyết định chuyển vào TP HCM để thay đổi môi trường sống và lập nghiệp. Tại đây, anh được nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn rộng cửa chào đón. Đến năm 2013, Cường trở thành giám đốc của một công ty xây dựng với mức lương không dưới 2.000 USD.

Cường tâm sự, những chuyến công tác liên tục và mức lương đáng mơ ước không khiến anh thỏa mãn bởi niềm đam mê với nghệ thuật hoa giấy vẫn âm ỉ. Bỏ mặc tất cả khuyên ngăn của gia đình và bạn bè, Cường đưa ra quyết định nghỉ việc sau rất nhiều trăn trở để gầy dựng lại công ty của riêng mình với số vốn ban đầu chưa đến 1,5 tỷ đồng.


Những bông hoa giấy chế tác khéo léo trông giống như hoa thật. Ảnh: NVCC

Sau gần 2 năm dành trọn tâm huyết, chàng giám đốc 8x đã khẳng định bản lĩnh của mình khi công ty vào guồng quay ổn định với doanh thu ước tính trong năm nay đạt khoảng 60 tỷ đồng. Hiện sản phẩm của anh được một số hệ thống siêu thị trong nước chấp nhận và bắt đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản như ước mơ ban đầu. Ngoài thu nhập từ kinh doanh hoa giấy, Cường còn mở thêm các lớp dạy nghề và câu lạc bộ handmade để tăng thêm nguồn thu cho công ty, đồng thời tạo ra nguồn lực nhân công và tận dụng sản phẩm chất lượng của học viên để cung cấp cho thị trường.


Hoa giấy so với các loại hoa khác như hoa vải, nhựa… ngày càng chứng minh được những ưu điểm của mình như không bám bụi, bền màu, không gây hại đến môi trường

Điều khác biệt trong lần trở lại này là không chỉ tập trung vào hoa giấy, Cường còn ấp ủ xây dựng dự án thành một hệ sinh thái nông nghiệp theo mô hình kinh tế chia sẻ, kết nối cho nhiều nhóm đối tượng như người nông dân trồng hoa, viện nghiện cứu nông nghiệp, siêu thị, người tiêu dùng… có điều kiện hợp tác cùng nhau.

"Kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ theo phương thức của Uber, Grab đang thực hiện tuy không còn mới lạ, nhưng vì dự án liên quan đến nông nghiệp và nông dân nên mình đánh giá là khá mạo hiểm. Mình mong muốn Flower Farm sẽ chuyển đổi thói quen kinh doanh từ phương thức 'cổ hủ', truyền thống sang một xu hướng mới. Đó là giao thoa giữa nông nghiệp và công nghệ số", Cường cho biết.

Theo kế hoạch của Cường, dự án hệ sinh thái nông nghiệp sẽ có khoảng 250.000 đơn hàng giao dịch thành công thông qua website và ứng dụng điện thoại vào năm 2018. Dự kiến tại thời điểm đó, công ty sẽ thu hút được 10.000 nông dân trên khắp cả nước đăng ký tham gia làm thành viên và tiếp tục đầu tư vào những mảng mới như trái cây, lúa mạch… Cường vẫn đang sải bước trên con đường theo đuổi niềm đam mê của mình. Anh cũng không giấu tham vọng đưa công ty lên sàn chứng khoán tiếp sau đó 2 năm và ghi nhận doanh thu trung bình 180 tỷ mỗi năm.


Giấc mơ lớn nhất với anh Cường là môn nghệ thuật làm hoa giấy này có thể được phát triển tại các làng nghề, đem đến cuộc sống tốt hơn, đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Đúc kết từ kinh nghiệm nhiều năm làm giám đốc thuê và những lần khởi nghiệp thất bại, Cường chia sẻ, một trong những tố chất quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công là tinh thần cầu tiến, dám hành động, nỗ lực không ngừng và chấp nhận lỗi sai để tìm cách khắc phục.

Theo Theo VNE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.