Giữa tâm bão chiến tranh thương mại, 91% doanh nghiệp Việt vẫn tin thương mại sẽ rất thuận lợi
Duy Phan -
01/11/2018 15:45 (GMT+7)
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt Nam nằm trong số những doanh nghiệp lạc quan nhất về triển vọng thương mại quốc tế và tự tin nhất về khả năng thành công trong môi trường kinh doanh hiện nay.
Đây là kết quả của khảo sát “HSBC Navigator: Hiện tại, tương lai và ý nghĩa với doanh nghiệp” mới nhất, được thực hiện với hơn 8.500 doanh nghiệp tại 34 thị trường và được công bố bởi HSBC.
Theo HSBC, 91% đối tượng khảo sát ở Việt Nam cho biết họ tin rằng triển vọng thương mại rất thuận lợi dù cho những yếu tố địa chính trị đang khiến các doanh nghiệp ở những quốc gia khác e dè hơn. Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng ba yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại là môi trường kinh tế thuận lợi, chi phí vận chuyển, hậu cần và lưu kho giảm và nhu cầu về sản phẩm tăng.
"91% tin rằng họ sẽ thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại, so với 81% doanh nghiệp toàn cầu. Nhân tố chính cho cái nhìn tích cực này đến từ niềm tin tiêu dùng, giá cả hàng hóa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu",HSBC cho biết.
Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp, HSBC Việt Nam cho biết: “Sự lạc quan của các doanh nghiệp Việt phản ánh một nền kinh tế tăng trưởng nhanh, được coi là một trong những ngôi sao tại châu Á. Họ lạc quan trên cơ sở cho rằng được định vị đúng, nhờ kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh, niềm tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, các thỏa thuận thương mại sâu rộng và quan hệ thương mại phát triển với các thị trường lớn".
Theo HSBC, phần lớn các doanh nghiệp Việt đều có thái độ tích cực về những mối quan hệ hợp tác với các đối tác thương mại quan trọng. 69% doanh nghiệp xem việc là thành viên của ASEAN giúp ích cho việc kinh doanh của họ trong ba năm tới.
Tương tự, khoảng 65% tin rằng Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam sắp tới sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai gần. Hai phía đã đạt đồng thuận về nội dung cuối của hiệp định thương mại vào tháng 6 này.
Cùng với đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ các thị trường khác. Hơn 1/4 doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nhật Bản, trong khi 23% mong muốn mở rộng thị trường đến Trung Quốc và 1/5 đang xem xét mở rộng thị trường sang Hàn Quốc.
"Trong nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn và tăng cường khả năng cạnh tranh, 45% doanh nghiệp cho rằng trọng tâm đầu tư là nâng cao năng lực của lực lượng lao động, trong khi 43% cho biết họ đang chú trọng hơn vào phát triển năng suất và kỹ năng. Trong khi đó, khoảng 8 trong số 10 công ty ở Việt Nam hiện đang ứng dụng dữ liệu để tối ưu hóa hiệu suất của mình, so với tỷ lệ 75% trên toàn cầu", HSBC thông tin.
Cũng theo ông Wong: “Chúng tôi đang nhận thấy nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng trong việc tìm cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh, nhất là nhóm khách hàng trong lĩnh vực sản xuất và năng lượng. Những tham vọng mở rộng hoạt động này dựa trên cơ sở tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam và những quan tâm chú ý của các công ty nước ngoài đang tìm cơ hội chuyển cơ sở sang Việt Nam. Sự lạc quan của các công ty Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết”.
HSBC cũng cho biết mặc dù có cái nhìn lạc quan về cơ hội thương mại, 4 trong số 5 doanh nghiệp Việt Nam (78%) đồng ý rằng chính phủ các nước ngày càng có xu hướng bảo hộ cao – tỷ lệ này cao hơn so với các doanh nghiệp trên toàn cầu (63%) và tăng 11% so với khảo sát HSBC Navigator gần đây nhất, được thực hiện vào cuối năm 2017.
"Thực tế, khảo sát Navigator cho thấy hơn phân nửa các công ty trên toàn cầu (51%) kỳ vọng những hiệp định thương mại tự do (FTA) được áp dụng cho quốc gia và ngành nghề của mình sẽ mang lại lợi ích cho họ trong ba năm tới. Các FTA đặc biệt phổ biến ở các thị trường mới nổi khi 60% doanh nghiệp tại đây cho rằng những hiệp định này sẽ mang lại tác động tích cực, so với 45% doanh nghiệp tại các thị trường phát triển", HSBC cho biết thêm.
(VNF) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa, bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn trở thành tiêu chí quan trọng hàng đầu cho sự phát triển bền vững của mọi ngành nghề.
(VNF) - Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.
(VNF) - Eximbank vừa thông qua việc miễn nhiệm chức vụ 2 phó tổng giám đốc đối với ông Phạm Đăng Khoa và bà Lê Thị Mai Loan. Ban Tổng Giám đốc Eximbank còn lại 5 thành viên.
(VNF) - Sau khi đi vào khai thác, vận hành, điện từ dự án điện gió Savan 1 – dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ được xuất khẩu bán về Việt Nam, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước láng giềng.
(VNF) - Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cải tiến sản phẩm, dịch vụ và đổi mới, Tập đoàn Austdoor đã được ghi danh trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2024.
(VNF) - Ngày 10/1, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết Nhung (Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty TMDV Hoàng Gia), buộc bồi thường 539 tỷ đồng cho các bị hại.
(VNF) - Lễ công bố Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 vừa diễn ra chiều ngày 0811 tại Hà Nội. Đánh dấu 15 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này, Eurowindow tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường VLXD, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế Việt.
(VNF) - Chào đón năm mới Ất Tỵ, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 trở lại với chủ đề đặc biệt “Bản hòa ca Tết Việt”, không chỉ là một lễ hội xuân, mà còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống, được tôn vinh và tái hiện qua lăng kính sáng tạo hiện đại giữa lòng khu đô thị Mailand Hanoi City (An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
(VNF) - Các nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả và đối tác sắp hoàn thành Khoá 1 văn bằng 2 Đường sắt - Metro (khoá 1) tại Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM (UTH), mang theo nhiều kỳ vọng với sứ mệnh tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trong kỷ nguyên mới của đất nước.
(VNF) - Năm 2025 được dự báo có nhiều diễn biến mới từ cả nguồn cung và nhu cầu lúa gạo thế giới, xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ đối diện những cơ hội và thách thức nào?
(VNF) - Mô hình cabin mini giúp Highlands Coffee giảm thiểu chi phí đầu tư, linh hoạt hơn trong việc chọn vị trí, đồng thời đáp ứng nhanh nhu cầu mua mang đi.
(VNF) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng khi nguồn cung tăng và nhu cầu tiêu dùng của các nước trên thế giới gia tăng.
(VNF) - Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt.
(VNF) - Danh sách Top 10 thương hiệu F&B Việt Nam năm 2024, do Decision Lab công bố, đã chỉ ra sự thay đổi lớn trong thị trường đồ uống. KFC đứng đầu với 27,5 điểm, vượt qua Highlands Coffee (25,2 điểm) và Trung Nguyên Legend (21,8 điểm). Các thương hiệu quen thuộc như Phúc Long, Lotteria và The Coffee House cũng góp mặt trong bảng xếp hạng.
(VNF) - Campuchia đang trở thành nhà cung cấp cao su lớn nhất cho Việt Nam với hơn 749 nghìn tấn, trị giá hơn 945 triệu USD. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với hơn 181 nghìn tấn, trị giá hơn 358 triệu USD, tăng 40% về lượng.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Công ty cổ phần Lexus Thăng Long nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, số tiền gần 891 triệu đồng.
(VNF) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa, bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn trở thành tiêu chí quan trọng hàng đầu cho sự phát triển bền vững của mọi ngành nghề.
(VNF) - Chợ Tân Thanh - Lạng Sơn từng được ví là trung tâm mua sắm nhộn nhịp nhất là vào dịp Tết. Đây là nơi có số lượng hàng hóa “khủng” cùng mức giá cực phải chăng. Tuy nhiên, kinh doanh ở chợ Tân Thanh ngày càng đi xuống và không còn cảnh sắm Tết tấp nập như xưa.