Hà Nội vừa tổ chức chạy thử thành công 3 tuyến xe buýt điện để dự kiến trong tháng 6/2021 đưa vào vận hành thực tế cùng 10 tuyến buýt mở mới với khoảng 150-200 xe theo hình thức trợ giá... Nhiều ý kiến cho rằng, đây là loại hình vận tải công cộng đang được chờ đợi vì ngoài việc trang bị hiện đại, tiện ích nó còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường giao thông tại đô thị.
Xe buýt điện chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. Ảnh: V.B
Kết nối đồng bộ với mạng lưới xe buýt thủ đô
Chính phủ vừa đồng ý để UBND TP. Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Bộ GTVT cũng đã có văn bản đồng thuận với việc Hà Nội và TP. HCM mở các tuyến buýt điện.
Đồng thời, đề nghị 2 địa phương này yêu cầu Tập đoàn Vingroup cần thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe buýt điện.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe và chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: khu đô thị Smart City, khu đô thị Vinhomes Ocean Park, khu đô thị Times City và kết nối với bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công viên nước Hồ Tây...
Theo Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) - ông Thái Hồ Phương, Trung tâm đang cùng Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus hoàn tất các công đoạn cuối cùng để xe buýt điện có thể kết nối với mạng lưới xe buýt thủ đô vào cuối quý II/2021.
Cũng theo ông Thái Hồ Phương, khi VinBus được kết nối với mạng lưới xe buýt của thủ đô thì cũng thực hiện đón, trả khách tại các nhà chờ, điểm dừng theo đúng lộ trình của 10 tuyến đã được cơ quan chức năng cấp phép. Chính sách giá vé của VinBus cũng tương tự như hệ thống xe buýt hiện nay và hành khách được sử dụng vé tháng thông thường để đi xe buýt điện.
Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - ông Đào Việt Long - hiện sở đang nghiên cứu, khảo sát kết cấu hạ tầng giao thông, đánh giá nhu cầu đi lại của người dân theo vùng phục vụ các tuyến xe buýt chạy bằng điện và về độ trùng lặp với các tuyến buýt khác. Tuy nhiên, hiện nay, tại Việt Nam, xe buýt điện chưa hoạt động, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giảm ô nhiễm môi trường
Về xu thế và định hướng phát triển giao thông, Chính phủ cũng đã có định hướng phát triển mô hình xe buýt chạy điện. Việc sử dụng xe buýt điện được đánh giá sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ và đa dạng hóa xe buýt sử dụng năng lượng sạch, bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội.
Theo Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng - để cải thiện môi trường giao thông đô thị cần có thêm nhiều phương tiện công cộng sử dụng điện, bởi nhờ đó dịch vụ vận tải công cộng sẽ ngày càng hiện đại, thân thiện môi trường hơn. Việc triển khai xe buýt điện sẽ giúp các doanh nghiệp xe buýt cùng đổi mới, nâng cao ATGT, cải thiện thái độ phục vụ, tiện nghi, ngăn ngừa những bất cập hiện tại, giúp xe buýt trở nên thân thiện, hấp dẫn người dân hơn.
Việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường vì sử dụng điện năng nên không phát thải Co2, không gây ô nhiễm tiếng ồn, đồng thời cũng đặt kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường bảo đảm các yêu cầu an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố. Trao đổi với phóng viên, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) - ông Trần Ánh Dương - cho rằng, xe buýt điện đang là xu thế phát triển của các đô thị, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí. Cùng với đó cơ cấu điện của Việt Nam là điện năng lượng mặt trời, điện gió, thủy điện… do đó việc phát triển xe buýt điện sẽ góp phần giảm phát thải nhà kính.
Theo ông Dương, sau 12 tháng chạy thí điểm cơ quan chức năng sẽ tổng kết, đánh giá nếu kết quả tốt mới xây dựng cơ chế để bảo đảm khai thác vận hành có hiệu quả để tổ chức nhân rộng mô hình. Vì hiện mới có phương án trợ giá cho xe buýt chạy dầu diezel chứ chưa có trợ giá cho xe điện nên chỉ áp dụng đơn giá tạm thời.
Dự kiến 10 tuyến buýt điện được triển khai tại Hà Nội gồm: Long Biên - Trần Phú - khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - khu đô thị Smart City; bến xe Giáp Bát - khu đô thị Smart City; khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây; khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên; Hào Nam - khu đô thị Ocean Park; bến xe Mỹ Đình - khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - khu đô thị Ocean Park; khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - khu đô thị Times City; khu đô thị Ocean Park - sân bay Nội Bài.
Cơ chế trợ giá cho xe buýt điện áp dụng giống như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (CNG), giá vé dự kiến sẽ như các tuyến buýt truyền thống, CNG đã được áp dụng trên địa bàn thành phố với mức 7.000 đồng/lượt; với học sinh, sinh viên (đối tượng ưu tiên) giá vé tháng đi 1 tuyến: 55.000 đồng/vé/tháng. Giá vé tháng đi liên tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng. Với đối tượng không ưu tiên, giá vé tháng đi 1 tuyến: 100.000 đồng/vé/tháng; giá vé tháng đi liên tuyến: 200.000 đồng/vé/tháng. Người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được miễn phí sử dụng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.