HAH mua thêm 3 tàu mới: Tăng năng lực hay tăng áp lực?

Hải Đường - 28/02/2024 23:21 (GMT+7)

(VNF) - Chứng khoán Shinhan cho rằng, chiến lược gia tăng đồi tàu của HAH trong 2 năm tới sẽ cải thiện năng lực vận tải biển của doanh nghiệp này thêm 20%. Trong khi Chứng khoán FPT lại cho rằng, kế hoạch nhận tàu đóng mới của HAH sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay.

VNF
HAH nhận thêm 3 tàu mới: Tăng năng lực hay tăng áp lực?

Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) trong báo cáo thường niên công mới đây đã nhận định thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Theo đó, HAH cho rằng, nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. Còn theo Hãng ngiên cứu thị trường Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.

Trong khi đó, những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn chưa được cải thiện trong năm 2023 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024 như người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình hình lạm phát, lãi suất tăng và xu hướng chi tiêu hậu dịch Covid-19.

Ngoài ra, HAH cho rằng các bất ổn địa chính trị xảy ra từ những điểm nóng trên toàn thế giới vẫn chưa thể kết thúc sớm, tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2024, HAH dự kiến nhận thêm 3 tàu đóng mới, nâng cao năng lực vận tải của doanh nghiệp cũng như tìm kiếm các đối tác phù hợp (các hãng tàu nước ngoài) để hợp tác khai thác chung. Mới đây vào tháng 12/2023, HAH cũng mới tiếp nhận tàu HAIAN ALFA.

HAH cho biết sẽ tiếp tục mua các tàu thích hợp khi có cơ hội để tăng năng lực, chất lượng cho đội tàu đồng thời tích cực tìm kiếm và đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp, dự kiến đến năm 2025 tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên 30 - 40% tổng sản lượng vận tải hàng năm của đội tàu.

Năm 2024, HAH lên kế hoạch tổng sản lượng 1,4 triệu TEU (tăng 30% so với mức thực hiện năm 2023), bao gồm 460.000TEU từ khai thác cảng, 702.000TEU từ khai thác tàu và 238.000TEU sản lượng Depot.

Tổng doanh thu mục tiêu đạt hơn 3.502 tỷ đồng, lợi nhuận ròng mục tiêu đạt hơn 344 tỷ đồng, lần lượt tăng 31,8% và giảm 10,6% so với mức thực hiện năm trước.

Theo Công ty Chứng khoán Shinhan (SSV), với dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024, ngành logistics sẽ bước vào pha phục hồi, giá cước vận tải kì vọng tăng từ 10 – 15% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, SSV lưu ý rủi ro gián đoạn ở Biển Đỏ, nếu tình hình kéo dài lâu hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá cước vận tải. Với chiến lược gia tăng đội tàu để cải thiện năng lực vận tải trong 2 năm tới, SSV dự báo tổng năng lực vận tải biển của HAH dự kiến sẽ tăng thêm 20% vào cuối năm 2024. Ngoài ra, SSV kỳ vọng chi phí nhiên liệu hạ nhiệt sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho HAH so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế năm 2024 dự phóng đạt 609 tỷ đồng, tăng 64% so với mức thực hiện năm 2023.

Còn theo Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), để bổ sung vốn cho việc đầu tư thêm tàu, HAH đang đẩy mạnh vay nợ và phát hành trái phiếu, làm gia tăng tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu. Chi phí lãi vay năm 2023 đã tăng 28,4% so với cùng kỳ, đạt 73 tỷ đồng.

FPTS đánh giá kế hoạch nhận tàu đóng mới của HAH trong năm 2024 sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay. FPTS cho rằng HAH sẽ phải đẩy mạnh hoạt động cho thuê tàu định hạn trong năm 2024 nhằm làm giảm bớt áp lực từ việc dư thừa đội tàu.

Dù trong bối cảnh nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng nhẹ và giá cước tiếp tục duy trì ở mức thấp, rủi ro về nợ của HAH vẫn đủ an toàn khi tỷ lệ khả năng chi trả lãi vay EBIT/Chi phí lãi vay năm 2024 ước tính giảm từ 6,6 lần xuống còn 3,4 lần.

Khác với SSV, FPTS dự phóng lợi nhuận sau thuế năm 2024 của HAH giảm 35,9%, đạt 238 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS

(VNF) - Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.