HAH mua thêm 3 tàu mới: Tăng năng lực hay tăng áp lực?
Hải Đường -
28/02/2024 23:21 (GMT+7)
(VNF) - Chứng khoán Shinhan cho rằng, chiến lược gia tăng đồi tàu của HAH trong 2 năm tới sẽ cải thiện năng lực vận tải biển của doanh nghiệp này thêm 20%. Trong khi Chứng khoán FPT lại cho rằng, kế hoạch nhận tàu đóng mới của HAH sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay.
Công ty cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) trong báo cáo thường niên công mới đây đã nhận định thị trường vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng trong năm 2024 so với năm 2023 sẽ có xu hướng ổn định và tăng nhẹ về giá cước vận tải cũng như giá thuê tàu, tuy nhiên sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức.
Theo đó, HAH cho rằng, nguồn cung đội tàu sẽ tăng đáng kể trong năm 2024 do số lượng tàu giao mới dự kiến sẽ chiếm 10,4% tổng nguồn cung đội tàu với tổng cộng 2,95 triệu TEU, cao nhất kể từ năm 2010. Còn theo Hãng ngiên cứu thị trường Clarkson, nguồn cung dự kiến sẽ vượt 3,1% nhu cầu trong năm 2024.
Trong khi đó, những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn chưa được cải thiện trong năm 2023 và sẽ tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2024 như người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình hình lạm phát, lãi suất tăng và xu hướng chi tiêu hậu dịch Covid-19.
Ngoài ra, HAH cho rằng các bất ổn địa chính trị xảy ra từ những điểm nóng trên toàn thế giới vẫn chưa thể kết thúc sớm, tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.
Năm 2024, HAH dự kiến nhận thêm 3 tàu đóng mới, nâng cao năng lực vận tải của doanh nghiệp cũng như tìm kiếm các đối tác phù hợp (các hãng tàu nước ngoài) để hợp tác khai thác chung. Mới đây vào tháng 12/2023, HAH cũng mới tiếp nhận tàu HAIAN ALFA.
HAH cho biết sẽ tiếp tục mua các tàu thích hợp khi có cơ hội để tăng năng lực, chất lượng cho đội tàu đồng thời tích cực tìm kiếm và đầu tư vào các dự án hạ tầng nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp, dự kiến đến năm 2025 tăng sản lượng vận tải nước ngoài lên 30 - 40% tổng sản lượng vận tải hàng năm của đội tàu.
Năm 2024, HAH lên kế hoạch tổng sản lượng 1,4 triệu TEU (tăng 30% so với mức thực hiện năm 2023), bao gồm 460.000TEU từ khai thác cảng, 702.000TEU từ khai thác tàu và 238.000TEU sản lượng Depot.
Tổng doanh thu mục tiêu đạt hơn 3.502 tỷ đồng, lợi nhuận ròng mục tiêu đạt hơn 344 tỷ đồng, lần lượt tăng 31,8% và giảm 10,6% so với mức thực hiện năm trước.
Theo Công ty Chứng khoán Shinhan (SSV), với dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng tốt hơn trong năm 2024, ngành logistics sẽ bước vào pha phục hồi, giá cước vận tải kì vọng tăng từ 10 – 15% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, SSV lưu ý rủi ro gián đoạn ở Biển Đỏ, nếu tình hình kéo dài lâu hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá cước vận tải. Với chiến lược gia tăng đội tàu để cải thiện năng lực vận tải trong 2 năm tới, SSV dự báo tổng năng lực vận tải biển của HAH dự kiến sẽ tăng thêm 20% vào cuối năm 2024. Ngoài ra, SSV kỳ vọng chi phí nhiên liệu hạ nhiệt sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận cho HAH so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế năm 2024 dự phóng đạt 609 tỷ đồng, tăng 64% so với mức thực hiện năm 2023.
Còn theo Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), để bổ sung vốn cho việc đầu tư thêm tàu, HAH đang đẩy mạnh vay nợ và phát hành trái phiếu, làm gia tăng tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu. Chi phí lãi vay năm 2023 đã tăng 28,4% so với cùng kỳ, đạt 73 tỷ đồng.
FPTS đánh giá kế hoạch nhận tàu đóng mới của HAH trong năm 2024 sẽ làm trầm trọng tình trạng dư cung và gia tăng áp lực chi phí lãi vay. FPTS cho rằng HAH sẽ phải đẩy mạnh hoạt động cho thuê tàu định hạn trong năm 2024 nhằm làm giảm bớt áp lực từ việc dư thừa đội tàu.
Dù trong bối cảnh nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng nhẹ và giá cước tiếp tục duy trì ở mức thấp, rủi ro về nợ của HAH vẫn đủ an toàn khi tỷ lệ khả năng chi trả lãi vay EBIT/Chi phí lãi vay năm 2024 ước tính giảm từ 6,6 lần xuống còn 3,4 lần.
Khác với SSV, FPTS dự phóng lợi nhuận sau thuế năm 2024 của HAH giảm 35,9%, đạt 238 tỷ đồng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.