Hai 'ông trùm' băng vệ sinh thu hàng nghìn tỷ đồng ở Việt Nam
Thi Hà -
15/07/2018 09:33 (GMT+7)
Với biên lãi gộp lớn, lợi nhuận của hai doanh nghiệp sản xuất băng vệ sinh lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Unicharm được người tiêu dùng Việt biết đến với các thương hiệu Bobby, Diana...
Là một nhóm ngành khá tiềm năng trong nhóm tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng băng vệ sinh chuyên dụng đã mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho nhiều doanh nghiệp. Đây được coi là ngành có biên lợi nhuận gộp khá cao khi mà giá vốn hàng bán thường chiếm khoảng 60% doanh thu giúp biên lãi gộp xoay quanh 40%. Riêng năm 2016, biên lãi gộp của nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực đạt quanh mức 42-47%.
Tại Việt Nam dù có nhiều nhãn hiệu băng vệ sinh phụ nữ, nhưng Kotex và Diana vẫn là hai cái tên nổi bật và chiếm phần lớn thị phần.
Vào Việt Nam từ rất sớm, trải qua 27 năm hoạt động, Kotex nhanh chóng phủ khắp Việt Nam và sự xuất hiện của họ đã thổi một luồng gió mới cho nhóm ngành ngày. Kotex - sản phẩm của Kimberly Clark World Wide (KCW), tập đoàn hàng đầu thế giới về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng những sản phẩm vệ sinh chuyên dụng.
Theo báo cáo của Kimberly Clark Worl, Việt Nam là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân, trong đó dân số trẻ chiếm số lượng lớn. Bằng kinh nghiệm thâm nhập nhiều thị trường trên thế giới, Kotex nhanh chóng chiếm thị phần, giúp doanh thu qua các năm của hãng này liên tục tăng. Trong năm 2015, doanh thu thuần của Kimberly-Clark Việt Nam đạt 4.499 tỷ đồng và đến năm 2016 tăng lên 4.948 tỷ.
Nhờ doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận gộp mang về cho doanh nghiệp này 2.321 tỷ đồng năm 2016 và 1.945 tỷ đồng 2015. Sau khi trừ tất cả các chi phí thì lãi sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 485,6 tỷ và 340 tỷ đồng.
Không kém cạnh Kimberly-Clark, Diana liên tục nỗ lực và từ sau khi “chọn mặt gửi vàng” cho tập đoàn Nhật, hãng này đã vượt đối thủ nặng ký nhất trên thị trường cả về doanh thu và lợi nhuận.
Xuất hiện ở Việt Nam từ 1997, trải qua hơn 20 năm hoạt động nhưng Diana không hề thua kém Kimberly-Clark về cơ cấu sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phân khúc cao cấp về tã trẻ em và băng vệ sinh của hãng này còn được người tiêu dùng đón nhận và trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường. Thời kỳ đầu thương hiệu này là của gia đình ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch TPBank). Sau khi cán mốc doanh thu nghìn tỷ ông đã bán 95% cổ phần Diana cho tập đoàn hàng tiêu dùng Unicharm của Nhật Bản với giá gần 200 triệu USD. Sau cuộc đổi chủ này, Diana đổi tên thành Diana Unicharm, từ đó hoạt động kinh doanh của công ty lên như “diều gặp gió”.
Ngay trong năm đầu tiên về tay người Nhật, doanh thu Diana đạt 2.523 tỷ đồng vào năm 2012, tăng 50% so với năm trước đó. Đến 2015, công ty đạt 4.513 tỷ đồng, vượt mặt Kimberly-Clark Việt Nam. Đến năm 2016, doanh thu công ty này đã cán mốc 5.050 tỷ đồng.
Doanh thu tăng trưởng “bứt phá” đã giúp 2016 Diana lãi sau thuế 819 tỷ đồng, tăng 217 tỷ so với 2015. Tính đến ngày 31/12/2016, lượng tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp này đạt 1.153 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 2.882 tỷ.
Như vậy, doanh thu của Diana Unicharm nhỉnh hơn Kimberly-Clark 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận mà hãng này đạt được lại cao hơn 1,6 lần. Theo báo cáo tài chính của Diana Unicharm, sở dĩ lợi nhuận công ty này tốt là nhờ doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp.
Cụ thể, trong năm 2016, nếu chi phí lãi vay của Diana Unicharm chỉ vài tỷ đồng thì Kimberly-Clark Việt Nam cao hơn gấp 6,5 lần. Chi phí quản lý doanh nghiệp của Kimberly-Clark Việt Nam lên tới 328 tỷ, gần gấp đôi so với Diana Unicharm. Ngoài ra, chi phí bán hàng của Kimberly-Clark Việt Nam cũng cao hơn đáng kể so với Diana. Trong năm 2016, Kimberly-Clark Việt Nam chi ra 1.148 tỷ đồng chi phí bán hàng, tương đương 23% doanh thu. Trong khi đó, chi phí bán hàng của Diana Unicharm chỉ là 984 tỷ đồng, chiếm 19% doanh thu.
Theo đánh giá của Tập đoàn Diana Unicharm, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong ASEAN về lượng dân số, đồng thời, đây là thị trường chưa khai thác hết tiềm năng nên sắp tới công ty tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm, đồng thời, đầu tư công nghệ sản xuất để chiếm ưu thế.
Trên thị trường hiện có hơn 10 thương hiệu có tiếng về sản phẩm chăm sóc gia đình, trẻ em và băng vệ sinh chuyên dụng. Trong đó, Diana và Kotex đang dẫn đầu thị phần và chiếm tới 80%, 20% còn lại thuộc về các nhãn hiệu khác.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Bên cạnh việc cấp vốn lưu động trong vòng tối đa 2 năm với lãi suất 0%, Vingroup ưu tiên chọn Pomina là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên.
(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng mà không tính được chi phí sẽ được trừ ngưỡng doanh thu trước khi tính thuế thu nhập cá nhân.
(VNF) - Tháng 10/2025, các quỹ đầu tư tại Việt Nam ghi nhận dòng tiền rút mạnh, trong khi hiệu suất quỹ cổ phiếu và trái phiếu đều chịu áp lực suy giảm
(VNF) - So với lần đầu tiên được Forbes công nhận là tỷ phú USD vào năm 2013, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đã tăng gấp 15 lần. Vị tỷ phú vừa lọt lọt top 100 người giàu nhất hành tinh.
(VNF) - Các chuyên gia nhận định rằng bối cảnh thuế mới không chỉ đặt doanh nghiệp vào áp lực tái cấu trúc mà còn buộc nhà kinh doanh phải vận hành chuyên nghiệp hơn, tính đúng – tính đủ và chuẩn bị cho một thị trường mà biên lợi nhuận sẽ quyết định sự sống còn.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, phần lớn hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) chưa được thực hiện do tình trạng tổ chức trả thu nhập đã khấu trừ thuế của cá nhân nhưng chưa nộp vào ngân sách nhà nước.
(VNF) - Bộ Tài chính đã trả lời về phản ánh, kiến nghị về đề nghị hướng dẫn thuế suất trường hợp hộ kinh doanh phân phối hàng nông sản được thu mua từ nông dân sản xuất ra.
(VNF) - Cổ phiếu VIC lập đỉnh mới quanh vùng 240.000 đồng/cp, trong khi VHM tăng mạnh, còn VRE tím trần, ông Phạm Nhật Vượng có thêm 88 triệu USD chỉ trong một ngày.
(VNF) - Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi đề xuất mức miễn thuế cho hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, chỉ dựa vào doanh thu để tính thuế sẽ thiếu công bằng, bởi doanh thu cao chưa hẳn tương ứng với lợi nhuận thực tế. Vì vậy, cần xây dựng công thức tính thuế dựa trên lợi nhuận ròng, khấu trừ chi phí hợp lý và chia theo số lao động trong gia đình, nhằm đảm bảo “đánh thuế theo khả năng nộp thuế, không đánh thuế vào sinh kế”.
(VNF) - Mua bán hóa đơn hoặc phát hành hóa đơn không phản ánh giao dịch thực tế bị phạt đến 100 triệu, bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu có dấu hiệu tội phạm.
(VNF) - “Gửi tiết kiệm ngân hàng là chắc ăn nhất” luôn là lựa chọn đầu tiên của người dân khi có tiền để dành. Tuy nhiên, nếu bỏ hết trứng vào một giỏ, có bao nhiêu cũng đầu tư hết vào một kênh...đôi khi chưa phải là lựa chọn tối ưu nhất.
(VNF) - Các chuyên gia chung quan điểm, ngưỡng miễn thuế của hộ kinh doanh 200 triệu/năm là bất cập, cần điều chỉnh tăng thêm và lưu ý đến mức lợi nhuận của từng nhóm ngành nghề.
(VNF) - Theo TS. Lê Minh Nghĩa, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân – gia đình gắn chặt với mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện. Một con người toàn diện không chỉ có tri thức, đạo đức, sức khỏe, kỹ năng lao động, mà còn cần năng lực quản lý nguồn lực tài chính của chính mình để sống chủ động, an toàn và có trách nhiệm với gia đình – xã hội.
(VNF) - Trong khi cặp penny HII – HID gây chú ý với loạt văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, cặp bluechip VIC – VJC thu hút sự quan tâm bởi hành trình lập đỉnh.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.