Hai 'ông trùm' băng vệ sinh thu hàng nghìn tỷ đồng ở Việt Nam
Thi Hà -
15/07/2018 09:33 (GMT+7)
Với biên lãi gộp lớn, lợi nhuận của hai doanh nghiệp sản xuất băng vệ sinh lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Unicharm được người tiêu dùng Việt biết đến với các thương hiệu Bobby, Diana...
Là một nhóm ngành khá tiềm năng trong nhóm tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng băng vệ sinh chuyên dụng đã mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho nhiều doanh nghiệp. Đây được coi là ngành có biên lợi nhuận gộp khá cao khi mà giá vốn hàng bán thường chiếm khoảng 60% doanh thu giúp biên lãi gộp xoay quanh 40%. Riêng năm 2016, biên lãi gộp của nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực đạt quanh mức 42-47%.
Tại Việt Nam dù có nhiều nhãn hiệu băng vệ sinh phụ nữ, nhưng Kotex và Diana vẫn là hai cái tên nổi bật và chiếm phần lớn thị phần.
Vào Việt Nam từ rất sớm, trải qua 27 năm hoạt động, Kotex nhanh chóng phủ khắp Việt Nam và sự xuất hiện của họ đã thổi một luồng gió mới cho nhóm ngành ngày. Kotex - sản phẩm của Kimberly Clark World Wide (KCW), tập đoàn hàng đầu thế giới về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng những sản phẩm vệ sinh chuyên dụng.
Theo báo cáo của Kimberly Clark Worl, Việt Nam là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân, trong đó dân số trẻ chiếm số lượng lớn. Bằng kinh nghiệm thâm nhập nhiều thị trường trên thế giới, Kotex nhanh chóng chiếm thị phần, giúp doanh thu qua các năm của hãng này liên tục tăng. Trong năm 2015, doanh thu thuần của Kimberly-Clark Việt Nam đạt 4.499 tỷ đồng và đến năm 2016 tăng lên 4.948 tỷ.
Nhờ doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận gộp mang về cho doanh nghiệp này 2.321 tỷ đồng năm 2016 và 1.945 tỷ đồng 2015. Sau khi trừ tất cả các chi phí thì lãi sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 485,6 tỷ và 340 tỷ đồng.
Không kém cạnh Kimberly-Clark, Diana liên tục nỗ lực và từ sau khi “chọn mặt gửi vàng” cho tập đoàn Nhật, hãng này đã vượt đối thủ nặng ký nhất trên thị trường cả về doanh thu và lợi nhuận.
Xuất hiện ở Việt Nam từ 1997, trải qua hơn 20 năm hoạt động nhưng Diana không hề thua kém Kimberly-Clark về cơ cấu sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phân khúc cao cấp về tã trẻ em và băng vệ sinh của hãng này còn được người tiêu dùng đón nhận và trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường. Thời kỳ đầu thương hiệu này là của gia đình ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch TPBank). Sau khi cán mốc doanh thu nghìn tỷ ông đã bán 95% cổ phần Diana cho tập đoàn hàng tiêu dùng Unicharm của Nhật Bản với giá gần 200 triệu USD. Sau cuộc đổi chủ này, Diana đổi tên thành Diana Unicharm, từ đó hoạt động kinh doanh của công ty lên như “diều gặp gió”.
Ngay trong năm đầu tiên về tay người Nhật, doanh thu Diana đạt 2.523 tỷ đồng vào năm 2012, tăng 50% so với năm trước đó. Đến 2015, công ty đạt 4.513 tỷ đồng, vượt mặt Kimberly-Clark Việt Nam. Đến năm 2016, doanh thu công ty này đã cán mốc 5.050 tỷ đồng.
Doanh thu tăng trưởng “bứt phá” đã giúp 2016 Diana lãi sau thuế 819 tỷ đồng, tăng 217 tỷ so với 2015. Tính đến ngày 31/12/2016, lượng tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp này đạt 1.153 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 2.882 tỷ.
Như vậy, doanh thu của Diana Unicharm nhỉnh hơn Kimberly-Clark 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận mà hãng này đạt được lại cao hơn 1,6 lần. Theo báo cáo tài chính của Diana Unicharm, sở dĩ lợi nhuận công ty này tốt là nhờ doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp.
Cụ thể, trong năm 2016, nếu chi phí lãi vay của Diana Unicharm chỉ vài tỷ đồng thì Kimberly-Clark Việt Nam cao hơn gấp 6,5 lần. Chi phí quản lý doanh nghiệp của Kimberly-Clark Việt Nam lên tới 328 tỷ, gần gấp đôi so với Diana Unicharm. Ngoài ra, chi phí bán hàng của Kimberly-Clark Việt Nam cũng cao hơn đáng kể so với Diana. Trong năm 2016, Kimberly-Clark Việt Nam chi ra 1.148 tỷ đồng chi phí bán hàng, tương đương 23% doanh thu. Trong khi đó, chi phí bán hàng của Diana Unicharm chỉ là 984 tỷ đồng, chiếm 19% doanh thu.
Theo đánh giá của Tập đoàn Diana Unicharm, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong ASEAN về lượng dân số, đồng thời, đây là thị trường chưa khai thác hết tiềm năng nên sắp tới công ty tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm, đồng thời, đầu tư công nghệ sản xuất để chiếm ưu thế.
Trên thị trường hiện có hơn 10 thương hiệu có tiếng về sản phẩm chăm sóc gia đình, trẻ em và băng vệ sinh chuyên dụng. Trong đó, Diana và Kotex đang dẫn đầu thị phần và chiếm tới 80%, 20% còn lại thuộc về các nhãn hiệu khác.
(VNF) - Sau 11 tháng năm 2025, Tổng công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3, HoSE: PGV) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu sản xuất điện tăng trên 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Việc cổ phiếu IBC bị hủy niêm yết và đình chỉ giao dịch đồng nghĩa với việc Apax Holdings chính thức không còn hiện diện trên các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam, đánh dấu một cái kết đầy tiếc nuối.
(VNF) - Theo chuyên gia, thời gian chuyển đổi mô hình quản lý thuế đã đến gần, các hộ kinh doanh cần thực hiện 7 bước để quá trình chuyển từ khoán sang kê khai được thuận lợi, thông suốt.
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (Becamex, HoSE: BCM) vừa thông qua nghị quyết Hội đồng quản trị về việc tăng vốn góp tại Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP JV).
(VNF) - Nhịp tăng mạnh của cổ phiếu YEG được ghi nhận trong bối cảnh Yeah1 công bố thông tin về việc thu hút nhà đầu tư chiến lược quốc tế vào công ty con 1Label.
(VNF) - Vừa bán Dự án Khu nhà ở Lam Hạ Center Point trong quý III/2025, DIC Corp tiếp tục bán một phần Dự án Khu đô thị Du lịch sinh thái Đại Phước cho nhà đầu tư trong nước.
(VNF) - Hoàng Quân (HoSE: HQC) tiếp tục triển khai phương án phát hành 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ nhằm hoán đổi 500 tỷ đồng nợ vay, theo tỷ lệ 10.000 đồng công nợ đổi 1 cổ phiếu mới. Kế hoạch này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính, cải thiện cơ cấu vốn và nâng vốn điều lệ lên khoảng 6.266 tỷ đồng trong giai đoạn 2025–2026, sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận.
(VNF) - MWG vừa hoàn tất việc mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ với tổng giá trị chi ra hơn 800 tỷ đồng, khép lại một trong những giao dịch đáng chú ý nhất trên thị trường thời gian qua. Động thái này diễn ra trong bối cảnh MWG bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, đồng thời chuẩn bị các bước đi chiến lược liên quan đến tổ chức lại hoạt động kinh doanh và kế hoạch IPO Điện Máy Xanh dự kiến triển khai trong những năm tới.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của M&A toàn cầu với ít giao dịch hơn nhưng giá trị lớn hơn, nhờ các thương vụ mang tính tái cấu trúc trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ, y tế và công nghiệp.
(VNF) - Theo ông Đinh Minh Trí, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MAS), mục tiêu tăng trưởng GDP 10% là tham vọng lớn và không dễ hiện thực hóa trong bối cảnh hiện nay. Trong khi đó, kịch bản tăng trưởng ở mức 8-9% được đánh giá khả thi hơn, vẫn giữ Việt Nam trong nhóm nền kinh tế tăng trưởng tốt hàng đầu châu Á.
Nghị định 310/2025 chuyển sang phạt lũy tiến theo số lượng hóa đơn, đẩy mức phạt hành vi không lập hóa đơn lên tới 80 triệu đồng, tác động trực diện đến bán lẻ, F&B và thương mại điện tử.
(VNF) - Theo chuyên gia, hộ kinh doanh cần tách bạch dòng tiền cá nhân và doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ bằng cách sử dụng tài khoản ngân hàng riêng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro về thuế trong tương lai.
(VNF) - Trên nền tảng chung của kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán năm 2025 đã ghi nhận nhiều kết quả rất tích cực. Dấu mốc quan trọng nhất là việc được nâng hạng từ nhóm cận biên lên nhóm mới nổi thứ cấp.
(VNF) - Theo bà Lê Vũ Hương Quỳnh - Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn Tether - Việt Nam có thể học hỏi những kinh nghiệm đã được chứng minh là thành công trên thế giới, đặc biệt thông qua các sandbox thanh toán tài sản mã hóa dành cho khách du lịch.
(VNF) - Dự án Phước Kiển của QCG mới đây đã được đề xuất vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024/QH15, cho phép thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
(VNF) - Chứng khoán EVS để xảy ra hàng loạt vi phạm kéo dài trong nhiều năm, trải rộng từ hoạt động nghiệp vụ đến nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin.
(VNF) - Theo Dự thảo lần 2 của Bộ Tài chính, hộ kinh doanh được chia làm 4 nhóm với nghĩa vụ thuế khác nhau với từng loại thuế tương ứng với các ngưỡng doanh thu.
(VNF) - Nhu cầu vốn cho nền kinh tế giai đoạn 2026–2030 được dự báo tăng gấp đôi so với 5 năm trước, trong khi dư địa mở rộng tín dụng ngân hàng ngày càng thu hẹp. Trước áp lực tăng trưởng cao và yêu cầu vốn trung – dài hạn ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng hệ thống ngân hàng không thể tiếp tục “gánh” một mình, mà cần sự vào cuộc mạnh mẽ của thị trường vốn, đặc biệt là trái phiếu và chứng khoán.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), hiện các cấu phần kỹ thuật để triển khai giao dịch hợp đồng tương lai vàng về cơ bản đã được thiết kế trên nền tảng công nghệ KRX.
(VNF) - Theo ông Phạm Lưu Hưng - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI, năm 2025 ghi nhận một diễn biến khá bất thường trong xu hướng nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam khi lượng quan tâm và các chuyến làm việc lại gia tăng mạnh vào nửa cuối năm, trái ngược với quy luật các năm trước.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, Việt Nam hội tụ đủ điều kiện mà nhiều quốc gia mất hàng thập kỷ mới có được, qua đó có cơ hội cạnh tranh với các trung tâm tài chính trên thế giới nhờ sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi.
(VNF) - Vay ngân hàng mua nhà rồi rơi vào thất nghiệp, mất thu nhập, trong khi khoản vay vẫn đều đặn đến hạn, trở thành bài học điển hình về rủi ro tài chính cho nhiều người trẻ khi mua nhà bằng đòn bẩy vay vốn.
(VNF) - Sau 11 tháng năm 2025, Tổng công ty Phát điện 3 – CTCP (EVNGENCO3, HoSE: PGV) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu sản xuất điện tăng trên 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.