Hai 'ông trùm' băng vệ sinh thu hàng nghìn tỷ đồng ở Việt Nam

Thi Hà - 15/07/2018 09:33 (GMT+7)

Với biên lãi gộp lớn, lợi nhuận của hai doanh nghiệp sản xuất băng vệ sinh lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

VNF
Unicharm được người tiêu dùng Việt biết đến với các thương hiệu Bobby, Diana...

Là một nhóm ngành khá tiềm năng trong nhóm tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng băng vệ sinh chuyên dụng đã mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho nhiều doanh nghiệp. Đây được coi là ngành có biên lợi nhuận gộp khá cao khi mà giá vốn hàng bán thường chiếm khoảng 60% doanh thu giúp biên lãi gộp xoay quanh 40%. Riêng năm 2016, biên lãi gộp của nhiều công ty kinh doanh trong lĩnh vực đạt quanh mức 42-47%.

Tại Việt Nam dù có nhiều nhãn hiệu băng vệ sinh phụ nữ, nhưng Kotex và Diana vẫn là hai cái tên nổi bật và chiếm phần lớn thị phần.

Vào Việt Nam từ rất sớm, trải qua 27 năm hoạt động, Kotex nhanh chóng phủ khắp Việt Nam và sự xuất hiện của họ đã thổi một luồng gió mới cho nhóm ngành ngày. Kotex - sản phẩm của Kimberly Clark World Wide (KCW), tập đoàn hàng đầu thế giới về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe gia đình, chăm sóc sức khỏe em bé và trẻ em cùng những sản phẩm vệ sinh chuyên dụng.

Theo báo cáo của Kimberly Clark Worl, Việt Nam là thị trường tiềm năng với hơn 90 triệu dân, trong đó dân số trẻ chiếm số lượng lớn. Bằng kinh nghiệm thâm nhập nhiều thị trường trên thế giới, Kotex nhanh chóng chiếm thị phần, giúp doanh thu qua các năm của hãng này liên tục tăng. Trong năm 2015, doanh thu thuần của Kimberly-Clark Việt Nam đạt 4.499 tỷ đồng và đến năm 2016 tăng lên 4.948 tỷ.

Nhờ doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận gộp mang về cho doanh nghiệp này 2.321 tỷ đồng năm 2016 và 1.945 tỷ đồng 2015. Sau khi trừ tất cả các chi phí thì lãi sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 485,6 tỷ và 340 tỷ đồng.

Không kém cạnh Kimberly-Clark, Diana liên tục nỗ lực và từ sau khi “chọn mặt gửi vàng” cho tập đoàn Nhật, hãng này đã vượt đối thủ nặng ký nhất trên thị trường cả về doanh thu và lợi nhuận.

Xuất hiện ở Việt Nam từ 1997, trải qua hơn 20 năm hoạt động nhưng Diana không hề thua kém Kimberly-Clark về cơ cấu sản phẩm. Đặc biệt, các sản phẩm phân khúc cao cấp về tã trẻ em và băng vệ sinh của hãng này còn được người tiêu dùng đón nhận và trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường. Thời kỳ đầu thương hiệu này là của gia đình ông Đỗ Minh Phú (Chủ tịch TPBank). Sau khi cán mốc doanh thu nghìn tỷ ông đã bán 95% cổ phần Diana cho tập đoàn hàng tiêu dùng Unicharm của Nhật Bản với giá gần 200 triệu USD. Sau cuộc đổi chủ này, Diana đổi tên thành Diana Unicharm, từ đó hoạt động kinh doanh của công ty lên như “diều gặp gió”.

Ngay trong năm đầu tiên về tay người Nhật, doanh thu Diana đạt 2.523 tỷ đồng vào năm 2012, tăng 50% so với năm trước đó. Đến 2015, công ty đạt 4.513 tỷ đồng, vượt mặt Kimberly-Clark Việt Nam. Đến năm 2016, doanh thu công ty này đã cán mốc 5.050 tỷ đồng.

Doanh thu tăng trưởng “bứt phá” đã giúp 2016 Diana lãi sau thuế 819 tỷ đồng, tăng 217 tỷ so với 2015. Tính đến ngày 31/12/2016, lượng tiền và tương đương tiền của doanh nghiệp này đạt 1.153 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 2.882 tỷ.

Như vậy, doanh thu của Diana Unicharm nhỉnh hơn Kimberly-Clark 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận mà hãng này đạt được lại cao hơn 1,6 lần. Theo báo cáo tài chính của Diana Unicharm, sở dĩ lợi nhuận công ty này tốt là nhờ doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Cụ thể, trong năm 2016, nếu chi phí lãi vay của Diana Unicharm chỉ vài tỷ đồng thì Kimberly-Clark Việt Nam cao hơn gấp 6,5 lần. Chi phí quản lý doanh nghiệp của Kimberly-Clark Việt Nam lên tới 328 tỷ, gần gấp đôi so với Diana Unicharm. Ngoài ra, chi phí bán hàng của Kimberly-Clark Việt Nam cũng cao hơn đáng kể so với Diana. Trong năm 2016, Kimberly-Clark Việt Nam chi ra 1.148 tỷ đồng chi phí bán hàng, tương đương 23% doanh thu. Trong khi đó, chi phí bán hàng của Diana Unicharm chỉ là 984 tỷ đồng, chiếm 19% doanh thu.

Theo đánh giá của Tập đoàn Diana Unicharm, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trong ASEAN về lượng dân số, đồng thời, đây là thị trường chưa khai thác hết tiềm năng nên sắp tới công ty tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm, đồng thời, đầu tư công nghệ sản xuất để chiếm ưu thế.

Trên thị trường hiện có hơn 10 thương hiệu có tiếng về sản phẩm chăm sóc gia đình, trẻ em và băng vệ sinh chuyên dụng. Trong đó, Diana và Kotex đang dẫn đầu thị phần và chiếm tới 80%, 20% còn lại thuộc về các nhãn hiệu khác.

Theo VNE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

Tỷ phú Narayana Murthy: Vay vợ 250 USD khởi nghiệp, xây 'đế chế' 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.